Hacker có đầu hàng trước 'tường lửa' xe hơi kiểu mới?

XeThứ Sáu, 25/07/2014 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Một thiết bị tương tự như 'tường lửa' trong tin học, có giá 150 USD, được chế tạo nhằm bảo mật hệ thống phần mềm trong xe hơi.

(VTC News) - Một thiết bị tương tự như 'tường lửa' tin học, có giá 150 USD, được chế tạo nhằm bảo mật hệ thống phần mềm trong xe hơi, chống lại mọi nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài.

Trong khi dân tình làm nhiễu loạn mạng lưới Internet và vô tình cũng như cố ý tạo ra hàng loạt vi rút máy tính, thì các công ty IT cũng nhanh chóng tạo ra các phần mềm diệt vi rút.

Ta miễn bình luận lí do vì sao các công ty này cũng tạo ra vi rút, khiến dân mạng phải rút hầu bao để mua phần mềm diệt chúng, vấn đề là các dòng xe hơi ngày nay cũng gặp phải trường hợp tương tự.

 
Do các phương tiện hiện nay có thể được kiểm soát cơ bản bằng máy tính, nên hacker đã lợi dụng điều này để đột nhập và gây nguy hiểm cho toàn bộ hệ thống. Năm ngoái, các chuyên gia an ninh đã đưa ra giả thuyết sử dụng một thiết bị tinh vi được kết nối với ô tô qua mạng, để điều khiển xe từ máy tính.

Tuần trước, mẫu xe Tesla Model S bị xâm nhập như một thử nghiệm trong hội nghị an ninh Syscan 360 được tổ chức tại Bắc Kinh.

Điều đó nhằm chứng minh rằng, nếu có kẻ rắp tâm muốn tấn công bạn thì việc đột nhập vào xe ô tô là điều hoàn toàn dễ dàng. Tuy nhiên, giới chuyên gia IT đã có giải pháp để giải quyết vấn đề này.


Thiết bị này có tác dụng như "tường lửa" trên xe hơi, ngăn chặn mọi sự xâm nhập vào xe qua Internet
Theo các chuyên gia thiết kế sản phẩm này, họ cũng đưa ra giải pháp cho vấn đề này trong hội nghị an ninh Black Hat được tổ chức tại Mỹ vào tháng tới. Thiết bị này thiết lập bộ vi điều khiển và bảng điều khiển đơn giản, tổng chi phí gần 150 USD, tương đương trên 3 triệu đồng.

Khi được cắm vào trong cổng OBD của bất kì chiếc xe nào, thiết bị sẽ bắt đầu đọc các chương trình đang chạy và theo dõi đều đặn dấu vết của xe. Nếu bất kì ai xâm nhập vào hệ thống, quá trình xâm nhập sẽ hiển thị khá rõ ràng và kẻ đột nhập sẽ bị phát hiện ngay lập tức.

Một khi bị phát hiện, xe sẽ chuyển sang chế độ chạy
chậm, điều này có nghĩa là hầu hết các hệ thống hỗ trợ có nguy cơ bị đột nhập sẽ ngừng hoạt động cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Thực tế, các nhà phát minh chưa có dự định thương mại hóa sản phẩm của họ ra thị trường. Thay vào đó, họ sẽ chỉ ra cho các nhà sản xuất ô tô cách thức hoàn thiện tính năng bảo mật trong xe hơi.

Cao Thu
Bình luận
vtcnews.vn