Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính vừa cho biết, mức thuế dành cho các mặt hàng tiêu thụ đặc biệt như ô tô xe máy có xu hướng giảm kể từ năm 2007, dự tính đến năm 2015 sẽ xuống còn 0 – 5 %.

 

Công nghiệp sản xuất ô tô bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Tại hội thảo "Chính sách phát triển và kinh nghiệm trong công nghiệp ô tô Việt Nam" vừa tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2007 trở đi Bộ Tài chính sẽ bắt đầu thực hiện toàn diện các cam kết quốc tế nhân sự kiện Việt Nam gia nhập WTO.

 

Trước xu hướng thương mại tự do và mở cửa thị trường, Vụ Chính sách thuế sẽ xem xét và hoạch định lại mức thuế cho các mặt hàng Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) như điện tử, công nghệ, ô tô, xe máy để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

 

Theo Luật Thuế TTĐB hiện hành đối với xe nhập khẩu, ô tô du lịch phải chịu thuế 80%, ô tô con 50% và 25% với các loại xe chở khách từ 16 đến 24 chỗ ngồi.

 

Năm 2007, Bộ Tài chính có dự án giảm bớt 10% mức thuế với các loại ô tô trên,  dự tính tới năm 2015 thì mức thuế đối với ô tô, xe máy sẽ giảm dần xuống còn 0-5%.

Trong khi đó, các mặt hàng xe máy có phân khối lớn trên 125cc từ năm 2006 cắt giảm xuống còn 5%. Đối với các mặt hàng xe máy khác cũng sẽ phải đưa vào cắt giảm xuống mức 0-5% vào năm 2015.

 

Một thành viên Ban soạn thảo Dự án Luật Thuế TTĐB cho biết, việc cắt giảm thuế này có ưu điểm là sẽ giảm được giá bán xe ôtô và tăng mức tiêu thụ của người dân với mặt hàng này.

 

Tuy vậy, một số vấn đề không tránh khỏi là việc giảm thu đối với nhà nước và rất có thể còn có tác động không tốt tới nền công nghiệp ô-tô của Việt Nam khiến các doanh nghiệp sản xuất ô-tô trong nước khó có thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

 

Hoài Thư


Video đang được xem nhiều