‘Kẻ thay thế’ Vespa LX có gì đáng chú ý?

XeThứ Ba, 12/11/2013 03:42:00 +07:00

(VTC News) – Kiểu dáng mới, động cơ mới và đắt hơn hơn 2 triệu đồng, Vespa Primavera vừa chính thức thay thế dòng xe lâu đời Vespa LX tại Việt Nam.

(VTC News) – Kiểu dáng mới, động cơ mới và đắt hơn hơn 2 triệu đồng, Vespa Primavera vừa chính thức thay thế dòng xe lâu đời Vespa LX tại Việt Nam.

Vespa Primavera thế hệ mới đổ bộ về Việt Nam chỉ vài ngày sau khi trình làng lần đầu tiên ở triển lãm xe EICMA, tổ chức ở Milan, Italia.

Mẫu xe này từng rất thành công trong những thập niên 60 của thế kỷ trước tại Châu Âu với kiểu dáng phóng khoáng. Hiện nay, sau một thời gian vắng bóng, Vespa Primavera trở lại với kiểu dáng và công nghệ mới.

Vespa Primavera
Cặp đôi nổi tiếng Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân cùng xuất hiện bên mẫu Vespa Primavera mới. Ảnh Khánh Hòa 

Có kích thước tương đương với Vespa LX, nhưng Primavera được điều chỉnh một số chi tiết để tăng sự thuận tiện trong vận hành và phù hợp hơn với vóc dáng của người Việt Nam.


Primavera có khá nhiều nét thiết kế tương đồng với dòng xe cao cấp 946, đặc biệt là kiểu đèn nhan và hốc gió ở mặt trước của xe. Thân xe bằng thép và có hốc đựng đồ dung tích lớn hơn mẫu LX (ở mức 16,6 lít thay vì mức 14,3 lít trước đây)

Đuôi xe gọn và thon dần, gợi nhớ tới hình ảnh của con ong vò vẽ. Đèn hậu kéo dài hơn mẫu LX giúp xe giữ nét mượt mà của thiết kế tổng thể.

Mặt đồng hồ được thiết kế kết hợp giữa nét cổ điển và công nghệ hiện đại, với đồng hồ công tơ mét dạng cơ học và đồng hồ đo quãng đường được hiển thị trên màn hình LCD.    

Tại thị trường Việt Nam, Vespa Primavera có hai phiên bản động cơ loại 125 và 150 phân khối. Động cơ xe là loại xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van tương tự các dòng xe đang có mặt trên thị trường như Piaggio Liberty, Vespa S hay Vespa LXV...

Phiên bản động cơ 125 phân khối có công suất cực đại 7.2 kW/ 7,750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại: 9.5 Nm/ 6,000 vòng/phút. Theo nhà sản xuất, mẫu xe này có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hơn 1,5 lít/100 km với tốc độ 50 km/h trên đường thử tiêu chuẩn. Tuy nhiên, vận hành thực tế tại Việt Nam, việc đạt được con số này là rất khó.

Piaggio Việt Nam mới chỉ công bố giá của phiên bản 125 phân khối với mức 68,8 triệu đồng, cao hơn giá của LX 2 triệu đồng. Xe có các màu trắng, đen, đỏ, xanh blue midnight, xanh marechiaro.

Cùng ra mắt với Vespa Primavera là mẫu GTS mới cùng mức giá 79,8 triệu đồng, thấp hơn khá nhiều phiên bản nhập khẩu trước đây.

Thông số kỹ thuật của Vespa Primavera 125cc:

 Chiều dài: 1.852 mm
Chiều rộng: 680 mm
 Chiều dài cơ sở: 1.334 mm
 Chiều cao yên: 780 mm
 Động cơ: 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ, phun xăng điện tử
 Dung tích xy lanh: 124,5 cc    
 Công suất cực đại: 7.2 kW/ 7.750 vòng/phút
 Mô-men xoắn cực đại: 9.5 Nm/ 6.000 vòng/phút
Làm mát bằng gió cưỡng bức
 Hệ thống truyền động: Tự động/ Vô cấp
Dung tích bình xăng: 8,5 lít
 Trọng lượng khô:  120 kg
Lốp không săm 110/70 - 11 inch

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn