Doanh nghiệp đã phải thành thật hơn với khách hàng

XeThứ Năm, 04/07/2013 06:17:00 +07:00

(VTC News) – Loạt bài về việc Honda thu hồi xe Lead đã trở thành một trong những vụ việc khiến các doanh nghiệp Việt Nam minh bạch hơn trong vấn đề triệu hồi.


(VTC News) – Từ một phát hiện tình cờ, loạt bài về việc Honda lặng lẽ thu hồi xe Lead đã trở thành một trong những vụ việc có tác động lớn khiến các doanh nghiệp Việt Nam chuyên nghiệp hơn trong vấn đề triệu hồi sản phẩm lỗi.

Nếu trên thế giới, các chiến dịch triệu hồi xe lỗi được coi là chuyện bình thường tất yếu và cũng là hoạt động thể hiện tính chuyên nghiệp và có trách nhiệm của nhà sản xuất thì ở Việt Nam từ thu hồi gần như là từ cấm, nhạy cảm và cần né tránh.

Trên thực tế, trước đây với quan điểm những chiếc xe đã xuất xưởng đều là “hoàn hảo”, hầu hết các nhà sản xuất  hay nhập khẩu xe tại Việt Nam luôn tìm cách che giấu hoặc né tránh các vấn đề liên quan tới sự cố khi sản xuất. Chính quan điểm đó đã khiến người tiêu dùng hoàn toàn “mù thông tin” và có thể đứng trước nguy hiểm do không được cảnh báo hay xử lý sự cố trên chiếc xe mình sử dụng hàng ngày.


Honda Lead
Câu chuyện về chiến dịch thu hồi xe Lead phần nào khiến các hãng xe minh bạch và chuyên nghiệp hơn về triệu hồi xe lỗi. Ảnh Khánh Hòa 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của báo chí và thông tin, quan điểm trên đã dần thay đổi. Những vụ việc như chiến dịch thu hồi xe Lead của Honda phản ánh trên VTC News chính là một trong những yếu tố buộc các nhà sản xuất phải minh bạch hơn với khách hàng.


Từ một thông tin tình cờ của một khách hàng khi nhận được thông báo nên mang xe tới đại lý để thay thế bu lông ở bình xăng, phóng viên VTC News đã tiến hành điều tra xác minh ở một loạt đại lý. Kết quả là một chiến dịch triệu hồi xe có vẻ như đang được lặng lẽ thực hiện với dòng xe ăn khách nhất nhì thị trường lúc bấy giờ.


Và chỉ vài giờ sau khi bài báo về chiến dịch này lên trang của VTC News, Honda Việt Nam ra thông báo rộng rãi thừa nhận chuyện triệu hồi hơn 2.000 xe Honda Lead, một việc chưa từng có tiền lệ trên thị trường xe máy Việt Nam và với chính Honda.


Rút ra bài học từ vụ Honda Lead, Honda Việt Nam và không ít hãng xe khác từ đó tới nay dường như đã ít nhiều thay đổi quan điểm về vấn đề triệu hồi xe.


Nhiều chiến dịch triệu hồi xe đã được thông báo công khai và các nhà sản xuất cũng có thái độ cởi mở hơn với báo giới khi được hỏi về những nghi vấn liên quan tới lỗi kỹ thuật hay sự cố trên xe. Dù việc công khai triệu hồi xe đồng nghĩa với những ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng và tổn thất về tài chính khi tiến hành sửa chữa miễn phí cho hàng nghìn khách hàng nhưng vì uy tín của chính mình, các hàng xe hiện này đã chấp nhận và nghiêm túc tiến hành triệu hồi xe.


Mới đây nhất chính là chiến dịch triệu hồi 83.000 xe Nozza của Yamaha Việt Nam. Liên doanh này không chỉ cung cấp thông tin một cách rộng rãi mà còn thông báo chi tiết tới khách hàng để thể hiện nỗ lực xử lý sự cố của chính mình. Những nỗ lực này sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng khi bỏ tiền ra mua và sử dụng sản phẩm.



Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn