Sẽ phải chờ dài cổ, mất thêm tiền mua xe nhập

XeThứ Tư, 25/05/2011 10:15:00 +07:00

(VTC News) – Giá xe tăng cùng cảnh dài cổ chờ xe được dự đoán sớm tái diễn khi lời kêu cứu của hàng chục DN nhập xe mới đây không “thấu” cơ quan chức năng.

(VTC News) – Giá xe tăng cùng viễn cảnh xếp hàng mua xe hoặc mất chi phí "mềm" để có xe được nhiều người dự đoán là sớm tái diễn một khi lời kêu cứu của hàng chục doanh nghiệp nhập xe mới đây không “thấu” cơ quan chức năng.

 

DN nhập xe bắt đầu kêu…

 

Nhìn rõ viễn cảnh phải đóng cửa hoặc chuyển hướng hoạt động do hiệu lực của thông tư 20 của Bộ Công thương ban hành ngày 12/5 vừa qua, khoảng 50 doanh nghiệp nhập xe tại Hà Nội đã nhóm họp và cùng ký vào đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xin Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương dừng áp dụng Thông tư trên.

 

 Đơn kiến nghị có dấu và chữ ký của khoảng 50 doanh nghiệp nhập xe ở Hà Nội. Ảnh Hữu Thọ
Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Tư pháp - Hồ Hùng Cường, các doanh nghiệp này bày tỏ sự hoang mang vì họ đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào hệ thống showroom bán hàng, hệ thống xưởng sửa chữa - bảo hành giờ lại phải phá bỏ.

 

Các doanh nghiệp này cũng nêu ra 9 điểm được họ cho là bất cập trong việc thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát hay vì quyền lợi của người tiêu dùng của thông tư 20 cũng như những khó khăn mà hàng nghìn doanh nghiệp gặp phải cùng sự lãng phí hàng nghìn tỷ đồng một khi các doanh nghiệp này buộc phải đóng cửa.

 

Theo các doanh nghiệp này, thông tư 20 là một hình thức bảo hộ cho các thành viên VAMA, giúp các liên doanh này “nuốt trọn” thị trường xe Việt Nam, khiến giá xe trong nước bị đẩy lên cao đồng thời khuyến khích thị trường xe cũ khi mà thông tư chỉ áp dụng với xe nhập mới từ 9 chỗ trở xuống.

 

Đơn kiến nghị cũng đề cập tới yêu cầu về giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp và đặt câu hỏi về các tiêu chuẩn để cấp Giấy chứng nhận trên cũng như tính hiệu lực của yêu cầu trên khi mà Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô mới chỉ ở dạng dự thảo.

 

Sau khi lấy chữ ký của các doanh nghiệp ở Hà Nội, đơn kiến nghị sẽ tiếp tục được lấy dấu và chữ ký của đại diện các doanh nghiệp trên toàn quốc và sẽ được gửi lên các cơ quan chức năng.

 

Hiện đại diện Bộ Công thương chưa đưa ra bình luận gì về động thái này của các doanh nghiệp nhập khẩu xe. Trước đó, khẳng định với báo giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Thành Biên cho biết Thông tư 20 là một trong những chính sách điều hành xuất nhập khẩu nhằm bảo vệ người tiêu dùng và hoàn toàn phù hợp với các cam kết WTO. Vì vậy, trước mắt, các doanh nghiệp vẫn cần phải thực hiện theo quy định này còn nếu trong quá trình triển khai phát sinh vướng mắc, cơ quan chức năng sẽ chủ động điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

 

Nếu không thấu, khách hàng sẽ chịu thiệt?

 

Không chỉ các doanh nghiệp xe nhập mà khá nhiều người tiêu dùng đều dự đoán về khả năng giá xe sẽ lên cao và khách hàng không chóng thì chày cũng sẽ phải “xếp hàng mua xe” hoặc mất vài nghìn USD chỉ để lấy xe sớm.

 

 Siêu xe sẽ vẫn về Việt Nam trong khi các dòng xe bình dân sẽ khó có cửa hơn khiến người tiêu dùng bị thiệt?

Thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam hiện nay có 3 hình thức phân phối, gồm nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanh trong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô - VAMA) và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạng giấy phép thương mại.

 

Một khi 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, chiếm khoảng 50% thị phần, bị đóng cửa, thị trường xe sẽ là sân chơi riêng của các liên doanh. Do đó nhiều người cho rằng khách hàng sẽ là người “gánh đủ” bởi giá xe ôtô Việt

Nam
hiện đã thuộc dạng cao nhất thế giới và sẽ còn tăng khi thị trường xe chỉ “còn toàn cá lớn”.

 

Không chỉ thế, vào những thời điểm sôi động của thị trường như cuối năm, khách hàng nhiều khả năng sẽ lại phải “dài cổ chờ mua xe” hoặc chấp nhận lót tay cho đại lý để lấy xe sớm bởi khả năng lắp ráp của các liên doanh cũng có hạn trong khi nhu cầu mua xe trong dân vẫn rất lớn.

Bên cạnh đó, nếu các dòng xe sang, siêu xe dường vẫn có cách lách luật để về nước khi nhập dưới dạng xe đã qua sử dụng thì các dòng xe mới bình dân được coi là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất và người tiêu dùng sẽ còn ít cơ hội tiếp cận dòng sản phẩm này với giá linh hoạt như trước kia. 

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn