“Mệt” vì sự cố, Toyota còn bị Trường Hải vượt mặt

XeThứ Tư, 13/04/2011 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Chưa hết đau đầu với những lùm xùm về chất lượng, Toyota Việt Nam lại kém vui khi bị đối thủ Trường Hải chiếm mất ngôi vị số 1 trong tháng 3.

(VTC News) – Trong khi Toyota Việt Nam vẫn chưa hết đau đầu với những lùm xùm về vấn đề chất lượng, liên doanh này lại kém vui khi bị đối thủ Trường Hải chiếm mất ngôi vị số 1 về doanh số trong tháng 3.

 

Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA) cho thấy trái với dự đoán, xe “nội” vẫn có một tháng làm ăn tốt với doanh số tạm tính là 9.515 xe (chưa tính tới doanh số của Vinamotor). Nếu Vinamotor giữ vững mức tiêu thụ trên 800 xe như tháng 2 thì tổng doanh số toàn thị trường sẽ bất ngờ vượt trên 10.000 xe. Ngoài Ford và Honda, tất cả các liên doanh xe “nội” đều tăng doanh số so với tháng 2.

 

Trường Hải vượt mặt Toyota Việt Nam và vươn lên là hãng xe số 1 thị trường với doanh số 3.085 xe, chiếm 32,4% thị phần.  

Kết quả khả quan của tháng 3 giúp nâng doanh số cộng dồn trong 3 tháng đầu năm của toàn hiệp hội lên gần 27.897 xe. Đóng góp chính vào doanh số tháng 3 là xe thương mại với doanh số tạm tính 4.648 xe (nếu tính cả doanh số của Vinamotor con số này có thể vượt lên 5.000 xe) và xe du lịch với 3.034 xe. Phân khúc chiếm thị phần ít nhất là SUV và MPV với 1.833 xe.

 

Không chỉ có kết quả khá khả quan, thị trường xe tháng 3 còn ghi nhận nhiều thay đổi trong thứ tự xếp hạng của các hãng xe.

 

Đáng chú ý nhất là việc Trường Hải vượt mặt Toyota Việt Nam và vươn lên là hãng xe số 1 thị trường với doanh số 3.085 xe, chiếm 32,4% thị phần. Đây không phải là lần đầu tiên Trường Hải vượt Toyota nhưng với những khó khăn mà Toyota hiện đang hứng chịu sau sự cố về chất lượng do kỹ sư của hãng này công bố, việc đòi lại vị trí số 1 từ tay Trường Hải trong vài tháng tới không hề dễ dàng.

 

Đóng góp quan trọng vào doanh số ấn tượng của Trường Hải là các dòng xe thương mại với doanh số trên 2.000 chiếc nhưng doanh số xe du lịch của hãng này cũng có sự tăng trưởng đáng kể. Trường Hải cũng mới được nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2010” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) bình chọn.

 

Tháng 3 cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của GM Daewoo Vidamco khi đạt doanh số ngấp nghé 1.000 xe, Vinaxuki. Đặc biệt, Suzuki và Isuzu bất ngờ vươn lên với doanh số cao hơn tháng 2 đến vài lần, cụ thể Suzuki đạt doanh số kỷ lục 613 xe, vươn lên vị trí số 6 đồng thời gấp gần 3 lần doanh số tháng 2 trong khi Isuzu bán được 273 xe cao gấp gần 10 lần tháng 2. Ngược lại, Ford và Honda lại giảm nhẹ doanh số.

 

Dù mất ngôi vị đầu bảng nhưng Toyota vẫn là hãng xe du lịch bán tốt nhất với doanh số 2.357 xe trong đó 4 trên 5 dòng xe bán chạy nhất tháng đều mang thương hiệu này. Trong đó, Toyota Innova vẫn là dòng xe bán chạy số 1 thị trường với 590 xe. Tuy nhiên, hiện chưa rõ với những lùm xùm quanh dòng xe này từ đầu tháng 4, không rõ Innova có còn duy trì được sức hút trong thời gian tới.

 

Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 3/2011:

 

Đơn vị lắp ráp

Doanh số tháng 3 (xe)

Doanh số tháng 2 (xe)

Trường Hải

3.085

1.876

Toyota

2.357

2.223

Vinamotor

 

887

GM Daewoo

902

666

Vinaxuki

746

555

Suzuki

613

268

Ford

545

572

Isuzu

273

28

Honda

262

371

Mercedes-Benz

225

137

VMC

100

83

Hino

100

55

Mekong

96

23

Sanyang

93

65

Vinastar (Mitsubishi)

86

57

Samco

28

21

Vinacomin

4

2

Tổng

9.515

7.889

 

 

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 3/2011:

 

Model

Doanh số tháng 3/2011 (xe)

Doanh số tháng 2/2011 (xe)

Toyota Innova

590

573

Toyota Vios

475

 439

Toyota Corolla Altis

442

 441

Toyota Fortuner

441

 434

Kia Morning

393

233

 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn