Xe “nội” sẽ thiếu, xe nhập tăng giá vì động đất Nhật?

Kinh tếThứ Hai, 21/03/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Khẳng định vẫn đủ linh phụ kiện nhưng đại diện các liên doanh xe Nhật thừa nhận sẽ thiếu hàng nếu việc sản xuất ở các công ty mẹ tiếp tục ngừng trệ

(VTC News) – Khẳng định hiện vẫn đủ linh phụ kiện nhưng đại diện các liên doanh xe Nhật thừa nhận sẽ thiếu hàng nếu việc sản xuất tại các công ty mẹ tiếp tục ngừng trệ. Trong khi đó, các salon nhập bắt đầu nghe ngóng khi giá xe tại Mỹ bắt đầu tăng vì động đất.

“Có chậm giao hàng nhưng chưa thiếu”

Trao đổi với phóng viên VTC News, đại diện Toyota Việt Nam cho biết lô hàng mới đây nhất nhập từ Nhật có giao chậm vài hôm, nhưng nhà máy của liên doanh này hiện vẫn đủ phụ tùng để sản xuất và kế hoạch sản xuất xe chưa có ảnh hưởng gì đáng kể. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất tại các nhà máy của Toyota ở Nhật tiếp tục đình trệ thì việc thiếu phụ tùng cho sản xuất và sửa chữa thay thế sẽ là khó tránh khỏi.

Hiện Toyota Việt Nam liên tục liên lạc để cập nhật tình hình tại Nhật. Được biết, lượng phụ tùng nhập từ Nhật chiếm tỷ lệ không nhiều trong quá trình lắp ráp xe ở Việt Nam. Tuy nhiên, “trái tim” của các dòng xe Toyota lắp ráp ở Việt Nam là động cơ đều có xuất xứ từ Nhật và nhu cầu linh phụ kiện thay thế cho các dòng xe Toyota nhập khẩu cũng khá lớn.

Cũng khẳng định chưa có ảnh hưởng trực tiếp nào từ thảm họa động đất sóng thần, nhưng đại diện Honda Việt Nam thừa nhận có một số lượng phụ tùng nhất định phục vụ cho việc sản xuất hai dòng xe CR-V và Civic được nhập từ Nhật. Do đó, về lâu dài, việc ngừng trệ sản xuất tại Nhật sẽ ít nhiều có ảnh hưởng tới việc sản xuất tại Việt Nam.

Một số nhà nhập khẩu chính hàng các thương hiệu xe Nhật như Mazda hay Nissan cho biết chưa thiếu hàng do lượng xe trong kho còn nhiều nhưng cũng đang liên tục cập nhật tình hình từ Nhật để chủ động trong kế hoạch kinh doanh.

Xe nhập sẽ thiếu và tăng giá?

Dưới tác động của tỷ giá, giá xe nhập và nội đều tăng khiến thị trường xe trong nước rơi vào tình trạng ế ẩm. Trong bối cảnh đó, theo đánh giá của giới kinh doanh xe lâu năm, tác động của thảm họa động đất sóng thần tại Nhật tới nguồn cung và giá xe hiện chưa nhiều do lượng xe nhập khẩu thẳng Nhật chiếm thị phần không lớn trên thị trường.

 
Phần lớn xe mang thương hiệu Nhật tại Việt Nam được nhập khẩu từ Mỹ, Trung Đông, Thái Lan và Đài Loan. Do đó, chỉ có một số lượng không nhiều các doanh nghiệp nhập khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung.

Trò chuyện với chúng tôi, anh L.V.T, chủ một showroom chuyên nhập xe Toyota trên đường Lê Văn Lương cho biết nguồn cung của showroom này hiện vẫn ổn định, giá xe cũng không có biến động gì do phần lớn xe Toyota do đơn vị này cung cấp đều nhập từ Mỹ.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, câu chuyện có thể thay đổi khi nguồn cung xe Nhật từ Mỹ có thể giảm đồng thời giá xe tại đây tăng do các đại lý “kêu thiếu nguồn xe”.

“Chúng tôi cũng đọc báo thấy nói đại lý xe Mỹ đang chuẩn bị tăng giá. Các đối tác của chúng tôi chưa có thông báo gì nhưng nếu họ tăng giá xe thì chúng tôi cũng buộc phải tăng theo dù sức mua hiện nay khá thấp”, anh L.V.T cho hay.

Hiện do thiếu điện và hậu quả của thảm họa động đất, hầu hết các hãng xe Nhật như Toyota, Honda, Nissan đều vẫn chưa nối lại hoàn toàn việc sản xuất tại Nhật đồng thời cắt giảm một phần công việc sản xuất tại Bắc Mỹ do thiếu phụ tùng. Hệ thống các nhà cung cấp phụ tùng của các công ty này ít nhiều đều bị ảnh hưởng.

Việc các nhà máy cung cấp phụ tùng Nhật gặp khó cũng đang khiến việc sản xuất của một số hãng xe nước ngoài như Renault, General Motors bị đình trệ. GM phải cắt giảm sản xuất tại Châu Âu, Hàn Quốc và thậm chí phải tạm đóng cửa một nhà máy ở Mỹ trong khi Renault cũng phải tính đến việc giảm sản lượng do thiếu phụ tùng.

Ảnh và bài:Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn