Giá xe đua theo tỷ giá, người bán, người mua “méo mặt"

Kinh tếChủ Nhật, 13/02/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News)- Biến động lớn đầu tiên của thị trường xe năm 2011 khiến các doanh nhiệp lẫn NTD “méo mặt”.

(VTC News) – Với mức tăng giá từ vài chục triệu đồng cho xe bình dân và cả tỷ đồng cho dòng siêu sang, thị trường xe có  khiến các doanh nhiệp lẫn NTD “méo mặt”.

Xe nhập đội giá, người bán “kêu khó”


Phản ứng gần như nhanh nhất với việc tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 20.693 VND/USD (tăng 9,3% so với trước) và thu hẹp biên độ giao dịch từ +/-3% xuống +/-1% là các showroom và công ty nhập khẩu không chính hãng. Giá xe đồng loạt tăng giá theo tỷ giá mới từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

“Than thở” với chúng tôi, chủ showroom Việt Auto ở 538 đường Láng cho biết: thay đổi tỷ giá VND/USD cùng việc hải quan điều chỉnh biểu giá áp thuế tăng thêm vài nghìn USD cho các dòng xe khác nhau khiến doanh nghiệp “méo mặt”. Giá các dòng xe bình dân nhẹ cũng tăng thêm 20 đến 30 triệu đồng. Các dòng xe hạng trung như Nissan Teana đội thêm 80 - 90 triệu đồng, Camry 2.0 nhập khẩu từ Đài Loan cũng tăng thêm 40 - 50 triệu đồng.

“Thị trường đầu năm thường khá trầm lắng thì nay sẽ càng thêm ảm đạm do xe tăng giá. Việc kinh doanh năm nay chắc chắn sẽ khó khăn hơn”, ông chủ showroom này chia sẻ.

Tỷ giá được điều chỉnh tăng khiến giá xe nhập khẩu cũng "đội" giá chóng mặt.

Cũng dự đoán “xe khó bán”, anh Quý - phụ trách một showroom chuyên nhập xe trung cao cấp từ Mỹ trên đường Lê Văn Lương cho hay: chỉ hơn 2 tuần trước và sau Tết xe nhập khẩu phải chịu tới 2 tác động mạnh về giá trong đó các dòng xe càng cao cấp càng bị ảnh hưởng. Nhiều dòng xe bị điều chỉnh giá áp thuế tăng thêm đến 4.000 – 5.000 USD, đẩy giá bán sau thuế tăng thêm gần 10.000 USD.

Không chỉ thế, tỷ giá VND/USD thay đổi khiến giá xe đến tay người tiêu dùng đội thêm cả trăm triệu đồng. Chẳng hạn, các dòng xe Lexus tăng ít cũng cả trăm triệu đồng, xe Lexus ES 350 thậm chí còn đội thêm gần 210 triệu đồng. Cá biệt, các dòng xe siêu sang như Bentley hay Rolls Royce còn có thể tăng giá đến cả tỷ đồng.

“Rốt cục chỉ người tiêu dùng phải chịu và chắc phải mất một thời gian nữa thị trường mới quen với mức sàn giá mới”, anh Quý nhận định.

Nếu các showroom nhập khẩu xe điều chỉnh giá ngay lập tức thì các đơn vị nhập khẩu chính hãng lại tỏ ra dè dặt trước khi tăng giá. Trả lời phỏng vấn của VTC News, đại diện Audi Việt Nam khẳng định: “Chắc chắn giá xe sẽ tăng từ 5% - 9% theo tỷ giá mới”. Tuy nhiên, từ nay tới tháng 3, nhà nhập khẩu này sẽ vẫn chưa điều chỉnh giá.

Liên quan tới việc hải quan áp biểu giá áp thuế cho một số dòng xe, đại diện nhà nhập khẩu này cho biết các xe của Audi Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh này vì nhà nhập khẩu này đã kí thỏa thuận với Tổng Cục hải quan và thuế được áp theo giá công bố thẳng từ nhà máy chính hãng. Việc điều chỉnh giá áp mới của hải quan chỉ áp dụng với các dòng xe nhập khẩu ở các công ty thương mại và showroom ngoài.

Cũng có động thái dè dặt, Euro Auto, nhà nhập khẩu chính hãng xe BMW tại Việt Nam cũng vừa tuyên bố chưa tăng giá xe cho đến khi có thông báo mới. Bên cạnh đó, để kích cầu, nhà nhập khẩu này còn tung ra chương trình “Lộc đầu xuân từ BMW Euro Auto” với việc hỗ trợ 50% phí bảo hiểm thân xe (trị giá từ 11-15 triệu đồng) cho các dòng xe BMW 3 series (320i và 325i) và X1 (sDrive18i và xDrive28i) trong tháng 2 và tháng 3/2011.

Xe nội dè dặt chờ tăng theo


“Chưa có thông báo” hoặc “chưa tăng giá” là khẳng định của hầu hết các liên doanh sản xuất xe trong nước. Tuy nhiên, đại diện các hãng cũng thừa nhận “việc tăng giá là không tránh khỏi” và sẽ sớm diễn ra.

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện của Toyota Việt Nam cho biết hiện liên doanh này chưa có điều chỉnh gì về giá. Tuy nhiên, với mức tăng tỷ giá VND/USD tới 9,3%, việc tăng giá cho các dòng xe Toyota là tất yếu và sẽ được thực hiện sau khi hãng này họp với các đại lý. Mức tăng cụ thể vẫn chưa được công bố.

Là thương hiệu xe du lịch bán chạy nhất Việt Nam, Toyota Việt Nam hiện còn nợ khá nhiều xe từ trước Tết. Liên quan tới việc khách hàng đặt xe từ trước có thể phải mất thêm tiền do chịu tỷ giá mới, đại diện này cho biết việc điều chỉnh giá giao xe cho khách hàng đặt từ trước là khó tránh khỏi bởi nhiều dòng xe như Vios, Altis hiện đang nợ đến tháng 3.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá này sẽ được thỏa thuận cụ thể giữa đại lý và khách hàng. Trong trường hợp, khách hàng không đồng ý với mức giá mới và không thể thỏa thuận với đại lý thì có thể nhận lại tiền đặt cọc.

Cũng khẳng định “chưa có thông báo gì”, đại diện Ford Việt Nam cho biết trong thời gian tới có thể sẽ phải điều chỉnh giá nhưng “không nhiều” vì đây là thời điểm thị trường trầm lắng nên việc tăng giá là khá “nhạy cảm” và sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng.

Khác với các showroom nhập ngoài, giá xe của các liên doanh chủ yếu niêm yết bằng tiền VND dù vẫn biến động theo USD. Do đó, việc điều chỉnh giá thường ít và chậm hơn hẳn. Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, giá xe “nội” thường được “lặng lẽ” thay đổi.

Dù chọn xe nhập hay xe nội, việc mất thêm chi phí hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng là điều tất yếu khi người tiêu dùng muốn sắm xe “4 bánh”. Những khách hàng chần chừ không mua xe trong cuối năm 2010 vì muốn chờ thuế nhập khẩu giảm trong năm 2011 có lẽ là những người tiếc nuối nhất.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Tạ Ngọc Biên (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) vừa mua một chiếc Nissan Teana nhập khẩu từ Đài Loan hôm 27 Tết thở phào khi biết giá xe tăng mạnh theo USD: “Chậm một chút là tôi mất thêm cả trăm triệu đồng vì giá xe Teana hiện đã đội thêm 80 triệu đồng”.

Không may như anh Biên, chị Mai ở Hai Bà Trưng, do chần chừ không lấy chiếc Toyota Yaris nhập Mỹ trước Tết tiếc nuối và băn khoăn không biết có nên bỏ thêm hơn 30 triệu đồng để lấy xe trong tháng 3 tới hay không.


Bài và ảnh:Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn