Những xe cỡ nhỏ an toàn nhất năm 2011

XeChủ Nhật, 13/02/2011 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong danh sách các model 2011 an toàn nhất làng xe cỡ nhỏ do trang Forbes bình chọn, có nhiều cái tên quen thuộc như Honda Civic, Toyota Corolla..

(VTC News) – Trong danh sách các model 2011 an toàn nhất làng xe cỡ nhỏ do trang Forbes bình chọn, có nhiều cái tên quen thuộc như Honda Civic, Toyota Corolla, Ford Fiesta, Kia Forte…

Với kiểu dáng linh hoạt, nội thất tiện dụng, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu xuất sắc cùng mức giá “mềm”, không ngạc nhiên khi dòng xe nhỏ đang ngày càng lên ngôi. Tuy nhiên vẫn không ít người tiêu dùng băn khoăn về độ an toàn của những anh chàng 4 bánh nhỏ gọn này vì thực tế đã chứng minh chúng thường có tỷ lệ gây thương tích hoặc tử vong ở mức cao nhất.

Vì thế, các nhà sản xuất ôtô đã tăng cường trang bị những công nghệ an toàn tân tiến cho các mẫu xe nhỏ, hòng chinh phục khách hàng.

Nhằm giúp người mua chọn được xế hộp lý tưởng, tạp chí tuy tín nước Mỹ Forbes vừa điểm 12 gương mặt xe mới an toàn nhất làng xe cỡ nhỏ. Để hoàn thành danh sách này, Forbes căn cứ vào giải thưởng “Lựa chọn an toàn” năm 2011 (Top Safety Pick) của Viện bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) ở các phân khúc xe micro, xe mini và xe cỡ nhỏ. Để đạt được giải thưởng này, các model phải đảm bảo điểm “Tốt” trong các cuộc thử nghiệm va chạm trước, hai bên, va chạm sau và thử nghiệm mui xe mới bổ sung năm nay. Một yếu tố bắt buộc là phải trang bị hệ thống cân bằng điện tử, một công nghệ chủ yếu giúp lái xe tránh được hầu hết các va chạm.

List trên không bao gồm những model chưa hoàn thành đầy đủ các cuộc thử nghiệm trên cũng như những model chưa có mặt trên thị trường, chẳng hạn Fiat 500 hay Ford Focus 2012.

Danh sách 12 model xe nhỏ 2011 an toàn nhất:


1. Chevrolet Cruze


 
Thế hệ mới của sedan hạng nhỏ nước Mỹ đem đến sự thoải mái và yên tâm cho người ngồi trên xe thông qua khung xe được làm bằng thép chịu lực cao, 10 túi khí tiêu chuẩn, hệ thống chống lật, hệ thống cân bằng điện tử, dây đai an toàn chủ động…

2. Honda Civic

 

Đến cuối năm nay, tất cả các model Civic 2012 sẽ được lắp hệ thống cân bằng điện tử như trang bị tiêu chuẩn. Hiện thiết bị này mới chỉ có mặt trên phiên bản EX-L, Si và Hybrid. Mẫu xe Nhật còn quy tụ nhiều thiết bị an toàn đáng chú ý khác như cấu trúc thân xe sử dụng kỹ thuật tương thích tiên tiến ACD của Honda, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống tựa đầu linh hoạt, dây đai an toàn đa điểm…Bên cạnh tính tiết kiệm nhiên liệu, độ tin cậy, giá trị bán lại cao, tính an toàn chính là ưu điểm vượt trội giúp Civic trở thành một trong những xế nhỏ bán chạy nhất tại Mỹ.


3. Kia Forte

 

Mẫu sedan cỡ nhỏ xứ Hàn gây bất ngờ với sự hiện diện của một loạt các trang bị an toàn hiện đại như gối tựa đầu chủ động ở ghế trước, túi khí trước và bên, phanh đĩa 4 bánh với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượt TCS, hệ thống kiểm soát áp suất và nhiệt độ lốp xe TPMS.


4. Kia Soul


 

Model thứ hai của Kia lọt danh sách xe nhỏ an toàn nhất là mẫu hatchback Soul, có thiết kế khung sườn theo tiêu chuẩn châu Âu với khả năng chống chịu lực va chạm từ mọi phía. Mẫu xe cũng “xài” các thiết bị an toàn giống người anh em Forte.


5. Mitsubishi Lancer


 

Là sản phẩm bán chạy nhất của Mitsubishi, độ an toàn của Lancer được hãng xe anh đào chăm chút khá kỹ lưỡng. Mẫu sedan thể thao 4 cửa được lắp đặt hệ thống túi khí trước kích mở theo 2 chế độ khác nhau (dual-stage) với cảm biến theo vị trí ghế ngồi, túi khí rèm, túi khí đầu gối, hệ thống chống bó phanh, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượt, hệ thống kiểm soát áp suất và nhiệt độ lốp xe.


6. Nissan Cube


 

Mẫu hatchback 4 chỗ có kiểu dáng hình hộp bắt bắt này được trang bị 6 túi khí, dựa đầu chủ động, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượt, hệ thống chống trượt, hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống kiểm soát áp suất và nhiệt độ lốp xe.


7. Scion xB

 

Mang thiết kế hình hộp giống Nissan Cube, Kia Soul, mẫu hatchback Scion xB cũng có độ an toàn ấn tượng với các thiết bị tiêu chuẩn tương tự.


8. Scion tC

 

Cùng với những nâng cấp đáng kể về hình thức và động cơ, độ an toàn của phiên bản mới mẫu  coupe thể thao giá “mềm” Scion tC được tăng cường với bộ phanh kích cỡ lớn hơn, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượt, hệ thống phân bổ lực phanh, hệ thống hỗ trợ phanh, 8 túi khí, hệ thống kiểm soát áp suất và nhiệt độ lốp xe, công nghệ ngắt động cơ (brake override).


9. Subaru Impreza Outback

 

Với cấu trúc khung xe cứng cáp làm từ thép chịu lực cao, 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh và nhiều thiết bị an toàn khác, mẫu xe SUV cỡ nhỏ này chắc chắn sẽ khiến người sử dụng an tâm.


10. Toyota Corolla


 

Đổ bộ thị trường Mỹ từ tháng 12 năm ngoái, model thiết kế lại của Corolla được “biến tấu” chủ yếu về nội-ngoại thất. Độ an toàn cũng được cải thiện với vùng biến dạng khung xe (crumple zone) trước và sau để giảm thiểu chấn thương và bảo vệ tính mạng của người lái. Tất cả các phiên bản của mẫu sedan Toyota đắt khách đều được trang bị 6 túi khí, tựa đầu chủ động, dây đai an toàn linh hoạt…

11. Volkswagen GTI

 

Cầm vô-lăng mẫu hatchback thể thao nước Đức, người lái sẽ không phải lăn tăn đến độ an toàn của xe vì trên xe đã có mặt hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh, hệ thống chống trượt, bộ vi sai chống trượt…


12. Ford Fiesta hatchback


 

Trở thành model minicar đầu tiên giành danh hiệu “Lựa chọn an toàn” của IIHS, mẫu xe nhỏ giá mềm của Ford được trang bị túi khí tiêu chuẩn nhiều nhất so với các xe cùng phân khúc trong đó có túi khí bảo vệ đầu gối tài xế, túi khí hai bên hông. Đặc biệt hơn 55% cấu trúc xe sử dụng thép chịu lực cao và thép boron siêu cứng gia cố nhiều vị trí quan trọng trên xe.


Trung Kiên (theo Forbes)

Bình luận
vtcnews.vn