DN xe nội lo phá sản vì dự thảo giảm thuế

Kinh tếThứ Năm, 21/10/2010 01:12:00 +07:00

(VTC News) – Giảm thuế mạnh và sớm hơn dự kiến, dự thảo sửa đổi mức thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc của Bộ Tài chính khiến các DN ô tô trong nước lo phá sản.

(VTC News) – Giảm thuế mạnh và sớm hơn dự kiến, dự thảo sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc mới đây của Bộ Tài chính đang khiến các doanh nghiệp ô tô trong nước “choáng” và lo phá sản.

 

Theo dự kiến của Bộ Tài chính tại công văn 13590/BTC-CST, ngày 11/10/2010, xe ô tô tải có tổng tải trọng dưới 5 tấn sẽ chịu thuế nhập khẩu là 35%, thay cho mức 80% hiện hành. Mức thuế suất nhập khẩu mà Bộ Tài chính dự kiến này giảm nhanh hơn khá nhiều so với mức thuế suất 70% mà Việt Nam đạt được trong các cam kết với WTO vào thời điểm cuối.

 

Đối với xe tải trên 5 tấn đến 10 tấn, mức thuế suất dự kiến của Bộ Tài chính từ năm 2011 cũng chỉ còn 25%, trong khi hiện đang áp dụng là 54-55% và theo cam kết WTO thời điểm cuối là 50%.

 

DN ô tô trong nước “choáng” và lo phá sản vì dự thảo giảm thuế của Bộ Tài chính. 
Ở dòng xe tải từ 10 đến 20 tấn, mức thuế suất được dự kiến là 25% trong khi thuế suất đang áp dụng là 30% và cam kết WTO thời điểm cuối là 50%.

 

Theo ý kiến của Bộ  Tài chính, xe tải là tư liệu sản xuất của các doanh nghiệp để vận chuyển hàng hóa nên mức thuế  suất hiện hành đối với xe dưới 10 tấn là quá  cao. Trong khi đó, việc sản xuất của các doanh nghiệp trong nước chỉ dừng ở mức lắp ráp, những phần chính của ô tô như động cơ, chassis vẫn phải nhập khẩu. Việc điều chỉnh thuế với xe tải, theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện, phụ tùng khoảng 10-15% cũng được Bộ Tài chính cho là phù hợp, vừa bảo vệ sản xuất trong nước vừa không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp khi mua ô tô tải.

 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp ô tô trong nước lại không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính và lo ngại việc giảm thuế mạnh và trước lộ trình sẽ nhanh chóng đẩy hãng xe “nội” vào tình trạng phá sản.

 

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám  đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, doanh nghiệp khi đầu tư lâu dài cho sản xuất ô tô đã dựa trên các cam kết của Chính phủ với khu vực ASEAN hay WTO. Nay đột ngột rút ngắn hơn so với lộ trình và thuế suất thậm chí còn thấp hơn so với các mức thuế suất đã cam kết được thì doanh nghiệp chỉ có nước phá sản hoàn toàn.

 

Cùng chung quan điểm, đại diện Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho hay, công ty bắt đầu đầu tư từ năm 2004 và tới nay đã đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50% ở các sản phẩm xe tải và công ty này vẫn đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. “Nhưng nay với dự định giảm nhanh thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc, thậm chí còn giảm nhanh hơn các cam kết mà Việt Nam thỏa thuận được thì chúng tôi chỉ còn nước đóng cửa nhà máy và từ bỏ giấc mơ làm ra ô tô tại Việt Nam”, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki than thở.

 

Chia sẻ mối lo lắng của các doanh nghiệp xe tải trước nguy cơ đóng cửa nếu thuế giảm quá nhanh như dự kiến của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nặng, Bộ Công thương cho hay, hiện tại Bộ Tài chính mới lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về vấn đề này nhưng tôi rất phản đối việc giảm thuế nhanh và sớm hơn các cam kết đã đạt được. Nhất là khi những doanh nghiệp như Trường Hải, Vinaxuki đã đầu tư rất bài bản, nghiêm túc để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm ô tô tải của mình.





Khánh Hòa 

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.

 

Bình luận
vtcnews.vn