(VTC News) - Chủ tịch tập đoàn Toyota Akio thừa nhận vấn đề chất lượng xe và tài chính của công ty đã xuất hiện từ năm 2003, khi mà công ty bắt đầu bành trướng toàn cầu một cách quá độ. Ông cũng cho rằng việc chiếm được lòng tin của các khách hàng mới thời kỳ hậu khủng hoảng thu hồi sẽ là một thử thách lớn với hãng.
Trả lời phỏng vấn trên tờ Automotive News, ông Toyoda cho biết ông muốn tiếp tục đẩy mạnh khuyến mại nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số bán xe
Gốc rễ của vấn đề là …
Ông Toyoda cũng cho biết thêm rằng, những model có thương hiệu như mẫu sedan Camry cũng đang bị lép vế so với các model của Ford, GM hay Hyundai về cả hiệu suất lẫn sự tinh tế.
“Vào năm 2003, doanh số của hãng chúng tôi đã vượt qua ngưỡng 6 triệu điểm và tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tục vượt trội sau đó. Chúng tôi xem đó như là một bước ngoặt. Nhưng khi đạt được mức điểm 6 triệu, có lẽ chúng tôi đã không thể tiếp tục dùng phương thức sản xuất nổi tiếng “
Vì không sử dụng phương thức sản xuất nổi tiếng “Toyota Way” một cách hoàn hảo nên Toyota gặp nhiều thảm họa liên tiếp.
Dẫn tới hậu quả
Kết quả là các vụ thu hồi xe liên quan tới lỗi tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn đã xảy ra khiến hãng rơi vào tình trạng khốn đốn, mất niềm tin ở khách hàng. Không những thế,
Nhưng ông Toyoda khẳng định: “
Ông cũng đồng tình rằng công ty của mình cần phải minh bạch hơn. Công ty cũng phải nhận trách nhiệm về việc đã không giải thích một cách đầy đủ, thỏa đáng sự việc đó với người tiêu dùng và công chúng.
Vì dính thảm họa thu hồi xe mà doanh số bán hàng của
“Chúng tôi muốn khẳng định rằng tháng 2 là tháng củ mật. Đó là lý do tại sao hãng phải dùng tới các chiêu thức bán hàng mới này. Nhưng đừng hi vọng chúng sẽ kéo dài mãi mãi. Điều mà tôi yêu cầu các nhân viên làm là hạ giá bán tới mức có thể, giảm thiểu tối đa các ưu đãi và tăng giá trị còn lại của xe đã qua sử dụng nhằm nâng cao giá trị của xe
Các ưu đãi có thể sẽ kết thúc và cuối tháng 5 này nhưng quyết định cuối cùng về việc liệu có nên tiếp tục khuyến mại nữa hay không phụ thuộc vào ông Jim Lentz, Chủ tịch Toyota Motor Sales ở Mỹ.
Chủ tịch Toyota toàn cầu, ông Toyoda đang cố tìm cách khôi phục lại danh tiếng của hãng.
Trong thời gian qua, khách hàng của
Chỉ trong tuần này, hãng cũng đã bị sụt thứ hạng so với Ford và Honda trong bảng xếp hạng về lòng trung thành của khách hàng theo như báo cáo khảo sát vào tháng 4 của tạp chí Consumer Reports.
“Chúng tôi nhận ra nhiều điều từ sự việc này. Và nếu được áp dụng những bài học mà hãng đã rút ra được sau thảm họa này một lần nữa, thì sẽ không quá tốn thời gian để hãng lấy lại ngôi vị đầu bảng như thế này đâu”, ông Toyoda tiếc nuối.
Kiều Vui(tổng hợp)
Bình luận