Chủ tịch Toyoda: Đi tìm gốc rễ của thảm họa thu hồi xe

Kinh tếChủ Nhật, 23/05/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota Motor Corp. đã chỉ ra rằng vấn đề chất lượng ở hiện tại và thảm họa tài chính của Toyota đã xảy đến từ năm 2003.

<:smarttagtype name="Street" namespaceuri="urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags">

(VTC News) - Chủ tịch tập đoàn Toyota Akio thừa nhận vấn đề chất lượng xe và tài chính của công ty đã xuất hiện từ năm 2003, khi mà công ty bắt đầu bành trướng toàn cầu một cách quá độ. Ông cũng cho rằng việc chiếm được lòng tin của các khách hàng mới thời kỳ hậu khủng hoảng thu hồi sẽ là một thử thách lớn với hãng. 

Trả lời phỏng vấn trên tờ Automotive News, ông Toyoda cho biết ông muốn tiếp tục đẩy mạnh khuyến mại nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số bán xe

Toyota
tại Mỹ trong năm nay đồng thời khôi phục lại thương hiệu bình dân Scion vốn ít được chú trọng trong thời gian qua. 

Gốc rễ của vấn đề là … 

Ông Toyoda cũng cho biết thêm rằng, những model có thương hiệu như mẫu sedan Camry cũng đang bị lép vế so với các model của Ford, GM hay Hyundai về cả hiệu suất lẫn sự tinh tế.

“Vào năm 2003, doanh số của hãng chúng tôi đã vượt qua ngưỡng 6 triệu điểm và tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tục vượt trội sau đó. Chúng tôi xem đó như là một bước ngoặt. Nhưng khi đạt được mức điểm 6 triệu, có lẽ chúng tôi đã không thể tiếp tục dùng phương thức sản xuất nổi tiếng “Toyota Way” một cách hoàn hảo như chúng tôi nhẽ ra nên làm”, ông Toyoda cho biết. Đó được xem là nguyên nhân cơ bản dẫn tới những sai lầm tiếp theo của hãng.

Vì không sử dụng phương thức sản xuất nổi tiếng “Toyota Way” một cách hoàn hảo nên Toyota gặp nhiều thảm họa liên tiếp.

Dẫn tới hậu quả

Kết quả là các vụ thu hồi xe liên quan tới lỗi tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn đã xảy ra khiến hãng rơi vào tình trạng khốn đốn, mất niềm tin ở khách hàng. Không những thế,

Toyota
hiện còn đang phải đối mặt với 300 đơn kiện từ khách hàng ở các tiểu bang là Liên bang Mỹ và một cuộc điều tra từ các nhà lập pháp Mỹ có liên quan tới vấn đề an toàn cũng như chịu một vết nhọ về danh tiếng của hãng. 

Toyota
cho biết, hãng đã có nhiều sơ suất trong việc giác ngộ nhận thức của khách hàng, thậm chí của nhân viên trong chính công ty. Đôi khi phải mất tới gần 6 tháng, để các thông tin từ các văn phòng của các chi nhánh có thể đến tay các nhà lãnh đạo ở trụ sở chính tại Nhật Bản của hãng. 

Nhưng ông Toyoda khẳng định: “

Toyota
không cố tình che giấu điều gì và cũng không lừa dối mọi người. Khách quan mà nói, chúng tôi đã mất một khoảng thời gian dài để có một phản ứng hay làm một việc gì đó để khắc phục tình hình. Thế nhưng, tất cả những nỗ lực này lại dẫn tới một kết luận là có lẽ chúng tôi đang che giấu một điều gì đó”.

Ông cũng đồng tình rằng công ty của mình cần phải minh bạch hơn. Công ty cũng phải nhận trách nhiệm về việc đã không giải thích một cách đầy đủ, thỏa đáng sự việc đó với người tiêu dùng và công chúng. 

Vì dính thảm họa thu hồi xe mà doanh số bán hàng của

Toyota
trong mấy tháng đầu năm tại Mỹ bị giảm trầm trọng. Nhưng nhờ có các chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn nhất trong lịch sử mà trong những tháng tiếp theo, doanh số của hãng đã tăng dần. Doanh số bán các dòng xe có thương hiệu của hãng tăng 26% trong tháng 4 vừa qua nâng tổng doanh thu trong bốn tháng đầu năm nay của hãng tăng 12% so với cùng kì năm ngoái. 

“Chúng tôi muốn khẳng định rằng tháng 2 là tháng củ mật. Đó là lý do tại sao hãng phải dùng tới các chiêu thức bán hàng mới này. Nhưng đừng hi vọng chúng sẽ kéo dài mãi mãi. Điều mà tôi yêu cầu các nhân viên làm là hạ giá bán tới mức có thể, giảm thiểu tối đa các ưu đãi và tăng giá trị còn lại của xe đã qua sử dụng nhằm nâng cao giá trị của xe

Toyota
”, ông Toyoda cho biết. 

Các ưu đãi có thể sẽ kết thúc và cuối tháng 5 này nhưng quyết định cuối cùng về việc liệu có nên tiếp tục khuyến mại nữa hay không phụ thuộc vào ông Jim Lentz, Chủ tịch Toyota Motor Sales ở Mỹ.

Chủ tịch Toyota toàn cầu, ông Toyoda đang cố tìm cách khôi phục lại danh tiếng của hãng. 

Toyota
đã rút ra được nhiều bài học sau sự việc đó

Trong thời gian qua, khách hàng của

Toyota
phần lớn chưa hiểu rõ nguyên do dẫn tới các vụ thu hồi xe của hãng nhưng vẫn trung thành với thương hiệu này. 

Chỉ trong tuần này, hãng cũng đã bị sụt thứ hạng so với Ford và Honda trong bảng xếp hạng về lòng trung thành của khách hàng theo như báo cáo khảo sát vào tháng 4 của tạp chí Consumer Reports. 

“Chúng tôi nhận ra nhiều điều từ sự việc này. Và nếu được áp dụng những bài học mà hãng đã rút ra được sau thảm họa này một lần nữa, thì sẽ không quá tốn thời gian để hãng lấy lại ngôi vị đầu bảng như thế này đâu”, ông Toyoda tiếc nuối.  







Kiều Vui
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn