Hyundai Sonata toả sáng khi đối thủ camry "ngã ngựa"

XeThứ Sáu, 12/03/2010 09:43:00 +07:00

(VTC News) – 2 mẫu xe cỡ trung ăn khách nhất thị trường hiện nay, Toyota Camry và Honda Accord sẽ phải rất dè chừng đối thủ Hyundai Sonata.

(VTC News) – 2 mẫu xe cỡ trung ăn khách nhất thị trường hiện nay, Toyota Camry và Honda Accord sẽ phải rất dè chừng đối thủ từ Hàn Quốc, Hyundai Sonata.

Thời hoàng kim của Toyota Camry chấm dứt?

Có mặt trên thị trường Mỹ từ năm 1976, sang những năm 1980 và đặc biệt những năm 1990, Honda Accord hoàn toàn“xưng bá” thị trường Mỹ ở phân khúc xe cỡ trung nhờ doanh số bán hàng vượt xa rất nhiều các đối thủ khác. Nhưng đến năm 1997, với lượng xe tiêu thụ 397.156 xe (lớn hơn 384.609 xe Accord), mẫu Camry của Toyota (tấn công thị trường Mỹ từ năm 1983) nghễm nghệ “tước ngôi”. Và từ đó đến nay, Accord liên tục bị “hạ gục” bởi Camry, trừ năm 2001.

 2010 Toyota Camry

Tuy nhiên, hàng loạt cuộc thu hồi xe từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay của Toyota đã làm tổn thất nặng nề uy tín của hãng xe số 1 thế giới vốn nổi tiếng chất lượng và độ tin cậy cao. Kéo theo đó, doanh số tiêu thụ bị sụt giảm đáng kể. Và Camry, mẫu xe có mặt trong danh sách thu hồi cũng không tránh khỏi hệ lụy.

2010 Honda Accord 

Trong 2 tháng đầu năm 2010, lượng Camry bán ra giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Sự “xuống dốc” mạnh mẽ của Camry tạo đà tiêu thụ tăng cho các đối thủ Honda Accord, Ford Fusion và Chevrolet Impala.

Bà Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích thị trường xe của trang Edmunds nhận định: “Đây chính là thời điểm tốt nhất cho các hãng xe khác cố gắng đột phá ở phân khúc xe cỡ trung. Vấn đề của Toyota hiển nhiên đã mở ra cánh cửa cho các đối thủ”.

Hyundai Sonata 2011 – “ngôi sao” của làng xe hạng trung

Khi Toyota Camry “yếu thế”, Hyundai Sonata mới được đánh giá là đối thủ có khả năng bứt phá nhất thị trường xe cỡ trung. Ông John Krafcik, giám đốc điều hành Hyundai Bắc Mỹ cho biết: “Đó là chiếc xe bán chạy nhất của chúng tôi, nó cực kỳ quan trọng”.

Chân dung model Hyundai Sonata mới 
Kể từ khi trình làng thế hệ đầu tiên năm 1985, Sonata luôn là mẫu sedan hạng trung bán chạy nhất tại Hàn Quốc. Thế hệ thứ 6, Sonata 2011 được bắt đầu phát triển từ năm 2005 với chi phí 450 tỷ won (372 triệu USD) đã chính thức xuất xưởng. Ở Mỹ, model Sonata mới có giá khá “mềm”, chỉ 19.915 USD/1 chiếc.

Sở hữu diện mạo mới sinh động, nội thất hiện đại, Sonata mới còn nổi bật tính an toàn cao khi lọt vào danh sách “Lựa chọn an toàn năm 2010” của Viện bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS.

 
Khi hầu hết các mẫu xe cỡ trung trang bị động cơ 4 xylanh hoặc 6 xylanh thì Sonata mới chỉ “xài” động cơ 4 xylanh. Tuy nhiên nhờ giảm đáng kể trọng lượng xe mà tỷ lệ công suất với trọng lượng của mẫu xe Hàn Quốc tốt hơn các xe Camry, Accord, Fusion hay Malibu.

Anh Matthew Malecot, 23 tuổi ở NewYorrk, một khách hàng mua model Sonata mới nói: “Phiên bản mới rõ ràng cải thiện hơn so với phiên bản trước. Nó đậm tính thể thao hơn và cảm giác nhẹ nhàng hơn rất nhiều cũng như năng động hơn”.

 
Không công bố mục tiêu bán hàng nhưng Hyundai mong đợi model Sonata mới sẽ chiếm 3,4% thị trường phân khúc cỡ trung. Ước tính cả Camry và Accord chiếm gần 20% thị trường xe cỡ trung (bán khoảng gần 200.000 xe mỗi tháng).

Năm ngoái, trái ngược với tình trạng bán hàng ảm đạm của các hãng xe Detroit, hãng xe số 1 Hàn Quốc Hyundai lại “thắng lớn” với doanh số bán hàng và lợi nhuận tăng. Thị phần của Hyundai tại Mỹ từ 3% đã tăng lên 4,2%.

Trung Kiên(theo Detnews)

Bình luận
vtcnews.vn