Đại gia ô tô Mỹ bán Saab cho Spyker của Hà Lan

XeThứ Năm, 28/01/2010 07:52:00 +07:00

(VTC News) – Nguy cơ phải “khai tử” thương hiệu Saab ở Thụy Điển đã được ngăn chặn lại khi công ty mẹ GM vừa đạt thương vụ bán lại thương hiệu cho hãng Spyker.

(VTC News) – Nguy cơ phải “khai tử” thương hiệu Saab ở Thụy Điển đã được ngăn chặn lại khi công ty mẹ GM vừa đạt thương vụ bán lại thương hiệu cho hãng xe hạng sang Spyker của Hà Lan.

Cũng giống như một số thương hiệu làm ăn kém hiệu quả khác của GM như Hummer, Saturn, Pontiac, năm 2009 là một năm long đong tìm chủ của Saab. Sau vụ đàm phán bất thành với nhà sản xuất ôtô thể thao Thụy Điển Koenigsegg và một số nhà đầu tư khác, cuối cùng thương hiệu 60 năm tuổi cũng tìm được chủ nhân mới.

Nguy cơ Saab bị GM "kết liễu" đã không xảy ra nhờ tìm được "bến đỗ" mới là hãng xe Spyker của Hà Lan  

Đại gia ôtô nước Mỹ GM vừa chính thức công bố giành thỏa thuận bán lại thương hiệu Saab cho Spyker - một hãng xe nhỏ, mỗi năm chỉ “ra lò” khiêm tốn một lượng xe thể thao cao cấp (năm 2007 là 28 chiếc, năm 2008 là 43 chiếc).

Hãng xe Hà Lan đã chấp thuận trả 74 triệu USD tiền mặt cho thương vụ này và GM vẫn giữ số cổ phiếu trị giá 326 triệu USD ở Saab. Dự kiến công ty mới mang tên Saab Spyker Automotive sẽ “ra lò” và vẫn tiếp tục bán các model gắn mác Saab.

Chính phủ Thụy Điển đang xem xét vụ giao dịch trên và đã đồng ý hỗ trợ 563 triệu USD cho Saab thông qua Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Saab 9-5 2010, mẫu sedan hạng trung hứa hẹn tiêu thụ mạnh  

Ông John Smith, phó chủ tịch phụ trách chiến lược toàn cầu của GM cho biết: “General Motors, Spyker Cars và chính phủ Thụy Điển đã tiến hành đàm phán rất gay gắt và sáng tạo nhằm đảm bảo tương lai sống còn cho thương hiệu độc nhất vô nhị này và tất cả chúng tôi đều rất vui mừng khi giành được kết quả lạc quan”.

Giám đốc điều hành của Spyker, ông Victor R.Muller nhấn mạnh: “Chúng tôi đang rất mong đợi việc tham gia vào chương mới trong lịch sử huy hoàng của Saab. Chúng tôi rất vui mừng khi đã đảm bảo công việc và kế sinh nhai cho hàng ngàn nhân công của Saab, các nhà cung cấp và đại lý và làm yên lòng khoảng 1,5 triệu tay lái và các fan hâm mộ Saab trên thế giới”.

Năm ngoái, Saab bán được 8.680 xe ở Mỹ, giảm 59,4% so với năm 2008, bán 16.567 xe ở châu Âu giảm 59%. Mẫu sedan hạng nhỏ 9-3 bán chạy nhất. Đầu năm nay, mẫu sedan thế hệ mới  Saab 9-5 cũng đã lên dây chuyền sản xuất.

Trung Kiên(theo Detnews, Bloomberg)

Bình luận
vtcnews.vn