Báo điện tử VTC News
Thứ Hai, ngày 15 tháng 9 năm 2014

Xe sang giá rẻ, lựa chọn mới của người giàu

(VTC News) - Xe sang cỡ nhỏ hoặc xe “xịn” của các thương hiệu bình dân như Hyundai, Buick đang là lựa chọn của nhiều người giàu trên đất Mỹ trong thời hậu khủng hoảng kinh tế.

» Chơi xe nào tốn tiền nhất?
» Ngắm Cadenza, xe sang mới của Kia

Trong năm nay, gần 14% chủ sở hữu những chiếc xe sang cũ đã thay xe mới không phải của những thương hiệu tên tuổi như Audi, BMW, Cadillac, Infiniti, Jaguar, Lexus, Lincoln, Mercedes và Porsche. So với năm 2006, tỷ lệ này đã tăng thêm 10% với lý do người ta dần cảm thấy không còn được sung túc như trước kia! Nó là kết quả của việc giá nhà tiếp tục giảm và các mối đầu tư đổ vỡ theo khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Xe sang giá rẻ

Hai thương hiệu xe được lợi nhiều nhất từ sự thay đổi xu hướng trên là Hyundai và Buick. Buick từng được biết đến với những thiết kế phổ thông và nhàm chán. Tuổi thọ trung bình của chủ xe Buick hiện nay vẫn là 70 nhưng hãng đang nỗ lực hết sức nhằm thu hút giới trẻ, đảo ngược tình trạng buôn bán đi xuống. Đây có thể là cơ hội hiếm có để hãng xe già thực hiện được tham vọng của mình.

Hyundai Genesis cũng là một mẫu xe ăn khách theo xu hướng mới này. 

Mẫu sedan hạng sang Lacrosse là một đột phá sau những thiết kế kém hiệu quả của Buick, mang phong cách thể thao rõ nét so với các đàn anh của mình, cứng cáp và mượt mà hơn nhằm thu hút lứa tuổi trung niên. Lacrosse cũng được tích hợp các thiết bị công nghệ cao dành cho nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Mức giá 27 nghìn USD của Lacrosse rẻ hơn từ 5.000 đến 20 nghìn USD so với các đối thủ hạng sang của châu Âu và Nhật, trong khi vẫn đảm bảo năng lực vận hành không hề thua kém. Dù giá cả cạnh tranh nhưng thiết kế và sức mạnh vẫn là yếu tố quan trọng đối với xe sang khi người giàu bắt đầu keo kiệt hơn nhưng vẫn kén cá chọn canh.

Đó là chiến lược marketing của Buick nhằm lợi dụng xu thế hiện tại. Doanh số của Lacrosse đã tăng 63% trong tháng 11 là chứng minh cho hướng đi đúng đắn đó. Từ khi xuất hiện tại các showroom mùa hè 2008, lượng khách hàng bị LaCrosse lôi kéo từ các thương hiệu khác đã tăng lên 4 lần.

Hyundai Genesis cũng là một mẫu xe ăn khách theo xu hướng mới này. Nổi bật với phong cách sang trọng và năng lực vận hành nhưng “chiếc xe của Bắc Mỹ 2008” có giá thấp hơn từ 15 nghìn đến 25 nghìn so với những chiếc xe sang cao cấp hơn.

Xe sang cỡ nhỏ

Lựa chọn những thương hiệu rẻ tiền hơn chỉ là một trong các giải pháp của người giàu. Một giải pháp khác là chọn mua xe sang cỡ nhỏ hơn.

Rick Case, người đang nắm trong tay một chuỗi đại lý ôtô bao gồm cả  Audi và Acura tại Georgia, Ohio và Florida cho hay rất nhiều khách hàng của ông muốn mua xe nhỏ hơn và ít phô trương hơn.

Ở các đại lý Acura của ông, mẫu sedan cỡ nhỏ TSX giá 30 nghìn USD trở thành tâm điểm lựa chọn thay cho mẫu sedan hạng trung TL giá 35 nghìn USD. Xu hướng đó hiện đang ngự trị khắp nước Mỹ khi doanh số xe cỡ nhỏ tăng 24% trong tháng 11 còn doanh số xe hạng trung giảm 35%.

Theo số liệu của tạp chí  nghiên cứu thị trường CNW, số lượng người mua xe mới cỡ nhỏ hơn đã tăng lên gấp 3 lần trong 3 năm qua, dẫn đầu là các thương hiệu Lexus, Mercedes và BMW. Nhiều chuyên gia nhận định xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển khi mọi người cố gắng cắt giảm chi tiêu trong thời bất ổn.

Các nhà phân tích của CNW lại có ý kiến ngược lại. Sau 28 năm quan sát  ngành bán lẻ ôtô, tạp chí này cho rằng mọi người có xu hướng cắt giảm trong thời khủng hoảng nhưng sẽ quay lại thói quen chi tiêu cũ ngay khi mọi thứ trở nên ổn định.

Nhà phân tích kinh doanh hàng đầu của Ford, George Pipas, thì cho rằng cuộc khủng hoàng vừa qua đã thay đổi thói quen chi tiêu thoải mái của người giàu, khiến họ trở nên cẩn trọng hơn. Sự tiết kiệm cùng với nỗ lực đầu tư của chính phủ vào những dự án xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ giữ vững xu hướng này. 

Quang Cương (Theo Msnbc)


Video đang được xem nhiều
Ôtô - Xe máy > Xe sang giá rẻ, lựa chọn mới của người giàu

click

Các bài đã đăng