Báo điện tử VTC News
Thứ Bảy, ngày 1 tháng 11 năm 2014

Logo của các thương hiệu xe nổi tiếng (Kỳ I)

Bạn có biết đằng sau mỗi chiếc logo gắn ở mũi xe là cả một câu chuyện lịch sử với bao thăng trầm. Mỗi cái tên, mỗi biểu tượng chúng ta thấy hàng ngày trên đường phố đều là kết quả của cả một tiến trình phát triển trong nhiều năm và tiêu tốn hàng triệu USD.

 

Nếu bạn từng tự hỏi tại sao trước mỗi chiếc Audi lại ngự trị biểu tượng 4 chiếc nhẫn lồng vào nhau hay biểu tượng của Toyota có nghĩa là gì. Bạn sẽ thấy thích câu chuyện về lịch sử phát triển của một số logo hãng xe nổi tiếng trên thế giới này.

 

Alfa Romeo


Nếu theo thứ tự bảng chữ cái, chúng ta hãy bắt đầu với hãng xe nổi tiếng đến từ nước Ý Alfa Romeo. Chắc hẳn bạn sẽ không tin khi biết rằng niềm từ hào của người Ý lại có nguồn gốc từ Pháp.

 

Năm 1910, một nhà quý tộc thành Milan Hiệp sĩ Ugo Stella đã hợp tác với hãng xe Pháp Darracq để sản xuất xe cho thị trường Ý. Khi việc hợp tác gặp trục trặc, Stella đã tách ra thành lập công ty riêng mang tên Anonima Lombarda Fabbrica Automobili (Công ty sản xuất xe Lombard) hay còn được viết tắt là A.L.F.A.

 

Logo của hãng sau đó được một nghệ nhân có tên Romano Cattaneo phác thảo năm 1910. Ông này trong một lần đợi xe công cộng tại nhà ga Piazza Castello đã nảy ra cảm hứng về một mẫu logo kết hợp hình chữ thập đỏ trên lá cờ biểu tượng của thành Milan với hình con rắn trên biểu tượng của dòng họ quý tộc Visconti (biểu tượng này nổi bật với hình một người đàn ông nằm trong miệng con rắn có ý nghĩa là mọi kẻ thù của dòng họ Visconti đều sẽ bị con rắn này tiêu diệt).

 

Trung tâm của mẫu logo đầu tiên là tên viết tắt của công ty ALFA và tên thành phố nơi công ty tồn tại MILANO.

 

Đến năm 1916, logo này có thêm chữ Romeo sau khi một doanh nhân người Napoli có tên Nicola Romeo tham gia hợp tác cùng công ty. Vào thời gian đó, công ty chuyển sang sản xuất vũ khí và máy móc phục vụ Thế chiến thứ nhất. Chỉ sau khi chiến tranh kết thúc công ty mới trở lại sản xuất ôtô và lấy tên chính thức là Alfa Romeo.

 

Aston Martin

 

Năm 1913, Lionel Martin và Robert Bamford đã cùng nhau thành lập ra một công ty mà sau này trở thành một trong những hãng xe thể thao hạng sang danh tiếng nhất Aston Martin. Vào thời điểm đó, công ty Martin & Bamford chỉ sản xuất loại xe đua có tên Singers.

 

Tuy nhiên, cả hai nhà sáng lập đều không thấy hài lòng và họ muốn tự tạo ra một chiếc xe vừa mạnh mẽ vừa tinh tế.  Và chiếc Aston Martin đầu tiên đã ra đời.

 

Chúng ta không thể nói tới Aston Martin mà quên siêu điệp viên 007 James Bond bởi dường như hai cái tên này luôn gắn bó và đi cùng nhau. Năm 1959, lần đầu tiên chiếc Aston Martin DB Mark III được nhà văn Ian Fleming nhắc tới và cùng song hành với siêu điệp viên 007.

 

Tuy nhiên, khi câu chuyện về James Bond xuất hiện trên màn ảnh nhỏ năm 1964, chàng điệp viên này đã “sánh vai” cùng phiên bản mới màu bạc mang tên Aston Martin DB5. Và từ đó, cái tên Aston Martin DB5 trở nên quen thuộc và được hàng triệu khán giả yêu thích.

 

Dù Aston Martin luôn gắn liền với James Bond nhưng cha đẻ của siêu điệp viên này Ian Fleming lại chưa bao giờ lái một chiếc Aston Martin nào bởi ông thích chiếc Studebaker Avanti 1963 hơn.

 

Audi

 

Sau nhiều năm làm việc cho Karl Benz (cha đẻ của hãng Mercedes-Benz), kỹ sư người Đức August Horch đã tự sáng lập nên một hãng xe riêng có tên A. Horch & Cie vào năm 1899. Một thập niên sau, ông bị đẩy ra khỏi công ty của chính mình và bắt đầu xây dựng lại một công ty mới ở thị trấn khác nhưng vẫn sử dụng cái thương hiệu Horch. Những cộng sự cũ buộc ông phải từ bỏ thương hiệu này và tìm một thương hiệu mới.

 

Khi Horch than phiền với cộng sự mới Franz Fikentscher tại nhà Franz về việc phải tìm tên mới cho công ty, con trai của Franz đã đưa ra cái tên Audi. Cậu bé lúc đó đang nghiên cứu tiếng Latin, cậu lắng nghe cha và ông Horch nói chuyện và đưa ra đề nghị thay tên Horch, trong tiếng Đức có nghĩa là “lắng nghe” bằng tên Audi cũng có nghĩa là “lắng nghe” nhưng bằng tiếng Latin. Đề nghị này ngay lập tức được ủng hộ và cái tên Audi ra đời.

 

Năm 1932, bốn hãng xe Audi, Horch, DKW và Wanderer tiến hành sáp nhập và thành lập ra liên hiệp ôtô Auto Union. Logo mang hình 4 chiếc nhẫn lồng vào nhau của Auto Union lúc đó đã trở thành nền tảng cho logo của hãng Audi sau này. Logo của Auto Union lúc đầu chỉ được gắn trên các xe đua còn những mẫu xe khác mang biểu tượng riêng của 4 công ty trong liệp hiệp.

 

(Còn tiếp...)

 

Khánh Hoà (theo Neatorama)


Video đang được xem nhiều
Ôtô - Xe máy > Logo của các thương hiệu xe nổi tiếng (Kỳ I)

click

Các bài đã đăng