7.000 lít hoá chất siêu độc ở Hạ Long: Doanh nghiệp 'hứa' tiêu hủy

Thời sựThứ Sáu, 22/08/2014 03:29:00 +07:00

(VTC News)- Công ty Cửu Long khẳng định sẽ hợp đồng với một doanh nghiệp có đủ năng lực tiêu hủy lô hàng có chứa hoá chất siêu độc trong thời gian 1-2 tuần tới.

(VTC News) - Công ty Cửu Long khẳng định sẽ hợp đồng với một doanh nghiệp có đủ năng lực tiêu hủy lô hàng có chứa hoá chất siêu độc trong thời gian 1-2 tuần tới.

Sáng 22/8, Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) đã có buổi làm việc với các sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh và đại diện Công ty Cửu Long - Chủ lô hàng máy biến thế chứa hóa chất nguy hại PCB, họp bàn về phương án xử lý lô hàng máy biến thế và dầu biến thế nhiễm PCB đang lưu giữ tại Cảng Cái Lân.

Theo đó, hội nghị đã đi đến thống nhất yêu cầu Công ty Cửu Long phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện xây dựng phương án và tổ chức thực hiện chuyển toàn bộ lô hàng nói trên về lưu giữ tại kho của Công ty TNHH MTV Môi trường - Vinacomin (tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) xong trước ngày 30/8/2014.
 
Coong ty Cửu Long, PCB, Cảng Cái Lân, Quảng Ninh,
Trưa ngày 228, các cơ quan chức năng thị sát hiện trường, bàn biện pháp chuyển lô hàng này đi Cẩm Phả để tiêu hủy - Ảnh Minh Khang 
Sở TNMT sẽ báo cáo UBND tỉnh thành lập Tổ giám sát (gồm đại diện Tổng cục Môi trường; các cơ quan chức năng thuộc tỉnh Quảng Ninh) thực hiện giám sát quá trình vận chuyển lưu kho, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Tổng cục Môi trường và các cơ quan chức năng liên quan tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục, giám sát chặt chẽ Công ty Cửu Long trong quá trình thực hiện di chuyển lô hàng trên đảm bảo lưu giữ an toàn.

Công ty Cửu Long phải chịu trách nhiệm chi phí vận chuyển, lưu kho cho Công ty TNHH MTV Môi trường - Vinacomin.

Đề nghị Tổng cục Môi trường chỉ đạo các cơ quan chức năng, hướng dẫn, giám sát và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh để xử lý dứt điểm lô hàng nói trên.

Phía Công ty Cửu Long khẳng định, sẽ hợp đồng với một doanh nghiệp có đủ năng lực tiêu hủy lô hàng có chứa chất PCB nói trên trong thời gian 1-2 tuần tới, theo đúng quy định của pháp luật, bằng mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Coong ty Cửu Long, PCB, Cảng Cái Lân, Quảng Ninh,
Lô hàng máy biến thế có chứa chất PCB để 'nhiều năm qua, mới đây được đóng gói, bảo quản trong 2 container tại Cảng Cái Lân 
Trao đổi với PV VTC News bên lề hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cửu Long cho biết, trước đây khi nhập lô hàng này về Việt Nam, lúc đầu phía Hàn Quốc giám định dưới ngưỡng cho phép nên mới được phép nhập khẩu.

Khi về Việt Nam, cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu thì phát hiện vượt trên ngưỡng 50 PPM (1/1 triệu) “Chính vì thế nên biến thế này mới không được phép nhập khẩu, chứ không phải tôi biết là 84 PPM mà vẫn nhập khẩu” - Ông Dương phân trần.

Ông Dương cho biết thêm, theo hồ sơ lô máy biến thế của đơn vị khi nhập khẩu, lô hàng biến thế có dầu chứa chất PCB chỉ có 46PPM theo cung cấp của bên Hàn Quốc, nên sau khi phía Công ty Cửu Long xuất trả lại thì phía Hàn Quốc họ không nhận nữa. Sau khi họ không nhận lại mới tính đến phương án tiêu hủy.

Từ năm 2011 trở đi, khi không còn khả năng tái xuất thì Công ty Cửu Long mới đề xuất với tỉnh Quảng Ninh cho phép tự xử lý nhưng không có ai hướng dẫn xử lý như thế nào. Ngay cả Bộ TNMT cũng chưa bao giờ có hướng dẫn cụ thể vì Bộ cũng đang rất lúng túng. Đến năm 2012, có một công ty được cấp giấy phép xử lý loại chất thải nguy hại này thì lúc đó Bộ mới giới thiệu cho Công ty Cửu Long.

Đến đầu năm 2013 họ mới chào hàng và đưa ra phương án xử lý như thế nào và kinh phí để xử lý lô hàng này khoảng hơn 1 tỷ, cộng tiền vận chuyển nữa khoảng 2 tỷ VNĐ.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn