Bộ trưởng Thăng gay gắt: Đường sắt cứ... há miệng chờ sung rụng

Thời sựThứ Bảy, 19/04/2014 12:34:00 +07:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ trích "ngành đường sắt đi trồng sung rồi cứ há miệng chờ sung rụng, tổ chức tốt, quản lý tốt thì khách hàng sẽ tìm đến..."

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gay gắt chỉ trích ngành đường sắt tại hội nghị nâng cao năng lực đường sắt, đường thủy, hàng không, giảm tải cho đường bộ chiều 18/4.

Theo thông tin trên tờ Thanh niên, lời chỉ khích này không phải thiếu cơ sở bởi nhiều doanh nghiệp chủ hàng phản ánh rất khó khăn để tiếp cận với đường sắt.

Thậm chí có doanh nghiệp phải phản ánh lên tới Bộ trưởng Đinh La Thăng mới được xếp lịch tàu chuyển hàng, dù hợp đồng trước đó đã được ký.
Rất nhiều doanh nghiệp phản ánh ngành đường sắt khó tiếp cận, tiêu cực nên ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển ngành
Ông Đỗ Doãn Hùng, Tổng giám đốc Đạm Hà Bắc cũng cho biết, sản phẩm của công ty chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ 70 - 80%, đường sắt chỉ hơn 10%. Trước đây doanh nghiệp này cũng chuyển bằng đường sắt, nhưng tổng chi phí cho vận tải cao hơn. Dưới áp lực của giá cước đường bộ tăng sau khi thực hiện siết tải trọng xe, doanh nghiệp này muốn quay lại vận chuyển đường sắt.

“Nhưng khi làm việc với đường sắt vẫn mang tính bao cấp, độc quyền, chưa phải là nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Chúng tôi đã làm việc nhưng 6 ngày nay không xếp được toa”, ông Hùng nói.

Không những doanh nghiệp phàn nàn mà ngay cả Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng nói thẳng: Đường sắt không làm được vì năng lực bốc xếp không đảm bảo. “Nhiêu khê, tiêu cực trong xếp lốt chạy tàu, rồi lại phải qua cò bốc xếp nên khách hàng chán ngay”.

Trước thực tê đó Bộ trưởng Thăng cho rằng, đây là cơ hội cho các lĩnh vực vận tải khác như đường sắt, đường thủy, nhưng không thể ngồi chờ khách hàng đến. Muốn tăng doanh thu mà tiêu cực, khách hàng phải mất tiền chạy, qua cò thì người ta không đến.

Ông Thăng gay gắt: “Đường sắt đi trồng sung rồi cứ há miệng chờ sung rụng, tổ chức tốt, quản lý tốt thì khách hàng sẽ tìm đến. Đề án vận tải đường sắt đã giao làm từ ngày chưa thực hiện kiểm soát tải trọng đường bộ. Giải pháp theo đường sắt là nâng cao cơ sở hạ tầng và cấm đường bộ thì vận tải đường sắt sẽ phát triển”.

Thực tế đây không phải lần đầu Bộ trưởng nhắc nhở "Bộ Đường sắt". Bởi trước đó khi bàn về sự phát triển của ngành, ông Đinh La Thăng từng nhắc khéo:“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một Bộ Đường sắt, tôi nghĩ vậy. Mối quan hệ với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước”.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải thực hiện tách bạch giữa quản lý nhà nước, quản lý hạ tầng đường sắt với hoạt động kinh doanh vận tải. Doanh nghiệp lớn nhất ngành đường sắt sẽ phải thực hiện tái cơ cấu đồng bộ toàn diện, tập trung cổ phẩn hóa, thoái vốn ngoài ngành.

Trong điều kiện không có nhiều nguồn vốn phải tập trung đầu tư, không dàn trải để nâng tốc độ chạy tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải đổi mới triệt để ngay từ những việc nhỏ nhất như hệ thống bán vé, các cầu vượt bộ hành, mái che nhà ga,… để hành khách cảm nhận được hình ảnh ngành đường sắt thân thuộc.

Không chỉ có vậy, Bộ trưởng còn thẳng thắn phê bình khi thấy cán bộ ngành đường sắt mải mê đánh golf.

"Nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.

» Sắp có ga đường sắt gần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
» Vụ cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình: Bộ trưởng Thăng ‘ra đòn'
» Cán bộ đường sắt bị tố nhận hối lộ: Động thái mới từ Bộ trưởng Thăng
Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn