3000 ngày bị tiếng nhiễm HIV: 'Chị An cũng không có mất mát gì lớn lắm'

Thời sựThứ Ba, 28/07/2015 07:33:00 +07:00

HIV, án oan, Mỹ Hào, Hưng Yên, Vũng Tàu

Câu chuyện hi hữu xảy đến với một người phụ nữ, trong gần 10 năm trời bị người đời xa lánh mà cô và gia đình không hề hay biết nguyên nhân.

Nhà chồng đánh đuổi vì tin đồn ác ý


Trong gian nhà cấp 4 đơn sơ cuối con đường gạch, chị Đỗ Thị An (39 tuổi, thôn Cẩm Quan, xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) đang ngồi kể lại với chúng tôi câu chuyện về những tháng ngày tủi hổ đã qua của cuộc đời mình.

Năm 2006, khi đang làm công nhân trong Vũng Tàu thì chị thấy mình có hiện tượng ho ra máu và đi khám được chẩn đoán mắc bệnh lao phổi. Lo cho sức khỏe, chị An đã xin về quê để điều trị. Sau 55 ngày điều trị tại Bệnh viện Lao phổi Hưng Yên và khỏi bệnh chị lại quay vào Vũng Tàu tiếp tục làm việc. Đến năm 2007 chị lập gia đình rồi năm 2008 sinh hạ được một cô con gái đầu lòng.

Chị An đang đưa cho PV xem những kết quả của bệnh viện kết luận chị âm tính với HIV 

Khi con được 3 tháng tuổi, hai vợ chồng chị An cùng đưa nhau ra ngoài Bắc thăm quê ngoại - nhà chị An. Ra chơi được 2 – 3 hôm, chồng chị An có ra ngoài quán nước gặp gỡ bà con, làng xóm thì không biết nghe được tin gì từ mọi người mà lại về nổi cáu với vợ.

Chồng chị ngay lập tức bắt chị đem con quay lại trong miền Nam rồi đánh đập thậm tệ. Chị bị gia đình nhà chồng hắt hủi mà không nói rõ nguyên do. Mấy hôm sau chị đành lủi thủi đưa con gái ra ngoài Bắc sống cùng bà ngoại và cắt đứt toàn bộ liên lạc với gia đình nhà chồng.

Từ đó đến năm 2014, hai mẹ con nhà chị An sống cùng mẹ đẻ. Con gái chị là bé Trang từng hỏi mẹ rằng: "tại sao bạn bè không chơi với con". “Khi các bạn xa lánh, Trang buồn, về nhà khóc, sa sút học hành. Tuy nhiên, bạn bè cũng không nói gì với cháu”, chị An kế.

Biết đến hoàn cảnh éo le của chị, anh Phạm Văn Hoạch một người gần nhà chị An và có vợ mất sớm đem lòng thương cảm số phận và quyết định gắn bó với chị.

Chị An và anh Hoạch ( chồng chị ) đang trao đổi với phóng viên 

Tự bản thân anh Hoạch thấy vô lý khi biết tin chị An bị dân làng nói là nhiễm HIV từ năm 2006 nhưng đến tận năm 2014 thì vẫn hoàn toàn khoẻ mạnh và bình thường. Trong khi đó trong xã có 5-7 trường hợp nhiễm HIV đều đã chết còn mỗi chị An là sống.

Tháng 3/2014, sau khi làm quen với chị An được vài ngày, anh liền dẫn chị đi xét nghiệm HIV. Điều ngạc nhiên là kết quả xét nghiệm của 3 cơ sở uy tín: Bệnh viện 198 (Hà Nội) – Bệnh viện Lao phổi Hưng Yên – Trung tâm phòng chống HIV tỉnh Hưng Yên đều cho âm tính với virus HIV.

Lúc đó, anh Hoạch mới cho chị An biết về tin của người làng rằng chị bị nhiễm HIV. Thông tin đó khiến chị rất sốc. Sau đó, hai vợ chồng liền gửi kết quả xét nghiệm lên Trạm Y tế xã đề chờ đợi câu trả lời chính thức.

“Chị An cũng không mất mát gì lớn lắm”?


Một năm trôi qua, cho đến khi anh Hoạch và chị An có tin vui, dân trong làng vẫn tiếp tục đồn thổi việc chị bị mắc HIV. Đặc biệt là cậu con trai trước của anh Hoạch thì phản đối kịch liệt chuyện tình cảm của anh chị, mặc dù đã có kết quả xét nghiệm mà vẫn không tin do chưa có cơ quan y tế nào chính thức lên tiếng hoặc cơ quan pháp luật nào công bố.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn im lặng trước sự việc thì anh Hoạch quyết định cầu cứu các cơ quan thông tấn, báo đài.

Những phiếu xét nghiệm chứng minh chị An âm tính với HIV 

Bản thân gia đình chị An không hề hay biết nhưng toàn bộ làng xã đều bàn tán về việc chị có virut HIV. Bản thân anh Hoạch đã lên xã, lên huyện đối chiếu thì đều thấy đúng tên tuổi và ngày tháng năm sinh của chị An trong danh sách quản lý người nhiễm HIV của địa phương.

Chính nhân viên trong trạm cũng cho biết, mãi đến khi cơ quan báo đài đến làm việc mới biết thông tin nhầm lẫn trên. “Tôi chỉ là nhân viên nên không được biết thông tin gì, chỉ có trạm trưởng mới biết được danh sách người nhiễm HIV”, chị Thuỷ, một cán bộ của trạm y tế xã Cẩm Xá khẳng định.

Còn theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Cẩm Xá, Nguyễn Khắc Toàn thì mọi sự việc đều liên quan đến công tác của trạm Y tế xã chứ UBND xã thì không biết. Ông Toàn hoàn toàn không biết được thông tin trên tuy nhiên ông Toàn lại cho rằng đã có đơn cam kết giữa gia đình và Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, theo đó mọi chuyện đã giải quyết ổn thoả.

“Thực ra, gia đình chị An cũng không có mất mát gì lớn lắm và hai bên đã thống nhất đi đến hướng không có vấn đề gì cả?!”, ông Chủ tịch UBND xã tiết lộ.

Nguồn: Người đưa tin
Bình luận
vtcnews.vn