3 tỷ một bộ loa, dân chơi Việt có dám móc ví?

Kinh tếThứ Hai, 09/12/2013 07:27:00 +07:00

(VTC News) - Các thiết bị âm thanh với giá "khủng" được trưng bày tại triển lãm Thiết bị nghe nhìn 2013 tại Hà Nội.

(VTC News) - Các thiết bị âm thanh với giá "khủng" được trưng bày tại triển lãm Thiết bị nghe nhìn 2013 tại Hà Nội.

Hi-end: Thú chơi tiền tỷ
Hi-end: Thú chơi tiền tỷ

Nếu như đa phần người dân Việt Nam thường thưởng thức âm nhạc qua các thiết bị âm thanh phổ thông thì vẫn có một bộ phận không nhỏ lại chọn cách tốn kém hơn rất nhiều khi đầu tư vào các bộ dàn hi-end. 
Không giống với các thú chơi khác, với hi-end không bao giờ có điểm dừng về số tiền mà người theo đuổi nó phải bỏ ra.

Theo anh Hoàng (phố Huế, Hà Nội), một dân chơi hi-end lâu năm, thú này không chỉ tốn tiền mà thời gian và công sức dành cho nó cũng rất vô cùng. Ban đầu người mới chơi có thể mua sẵn bộ dàn đã được thiết kế trước nhưng khi "trình" nâng lên sẽ bắt đầu tự thiết kế bộ nghe cho riêng mình.
audio
Một cặp loa Westminster Royal GR như này có giá tới 790 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lê)  
Khi đó những bộ phận loa, ampli, đầu phát ... cũng sẽ thay đổi tùy sở thích. Điều đáng nói, lúc đầu giá trị của những món đồ này có thể chỉ vài triệu đồng, về sau có thể lên tới cả chục triệu, nếu "mê" quá người chơi sẵn sàng chi ra cả tỷ đồng để thỏa mãn đam mê của mình.

Tham khảo trên thị trường hi-end ở Việt Nam, có thể thấy giá cả dành cho các món đồ này vô cùng phong phú. Chỉ tính riêng về loa, với 20 triệu đồng người dùng đã có thể chọn được một bộ ưng ý. Nhưng nếu muốn nâng gu thưởng thức âm nhạc lên cao hơn, số tiền phải bỏ ra có thể lên tới cả trăm triệu hoặc thậm chí tiền tỷ cũng vẫn có.
 >> Xem cận cảnh các thiết bị âm thanh giá 'khủng'

Có thể liệt kê ra những bộ loa tiền tỷ như cặp Isis của Avalon với giá hơn 2 tỷ hay cao cấp hơn là Alexandrian XLF của WilsonAudio với giá xấp xỉ 4 tỷ đồng. Với các thiết bị khác như đầu đọc, ampli, bộ giải mã âm thanh ... cũng có giá từ chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Để chơi hi-end thì không chỉ cần có tiền và đam mê mà nhất thiết phải biết điểm dừng, chứ cứ cắm đầu lao theo thì bao nhiêu tiền bỏ ra cũng không đủ, anh Hoàng đúc rút theo kinh nghiệm của mình. 

Dân chơi đã "sợ" tốn tiền

Nếu như mọi năm, ngành kinh doanh thiết bị âm thanh phục vụ cho thú chơi hi-end khá phát đạt thì tới năm 2013, tình hình đã khó khăn hơn nhiều khi người chơi bắt đầu "chùn" tay với các sản phẩm cao cấp.

Trao đổi với đại diện của AnhduyAudio, doanh số bán ra các thiết bị âm thanh trong năm nay đã giảm tới 50% so với 2012. Với tình hình kinh tế khó khăn chung, người mua đã bắt đầu do dự hơn nhiều khi quyết định bỏ tiền cho thú thưởng thức âm nhạc.

audio
Muốn có một dàn âm thanh hi-end như trong hình, người mua sẽ phải bỏ ra không dưới 1 tỷ đồng (Ảnh: Nguyễn Lê)  
Hiện tại, những người chơi hi-end thường tập chung vào các sản phẩm có giá dưới 100 triệu. Với những đồ cao cấp hơn 2 tỷ đồng, năm nay chỉ bán được khoảng 20 bộ, kém hơn nhiều so với những năm trước đó. 


Anh Minh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), một người chơi hi-end lâu năm cũng cho biết, hiện trong giới số người sẵn sàng bỏ tiền tỷ ra để tậu những đồ cao cấp trong năm nay là rất hiếm. Mặc dù vẫn đam mê nhưng hầu hết đều cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất về kinh phí bỏ ra đầu tư cho dàn âm thanh của mình.

Thay vì mua mới, hiện phần lớn dân chơi hi-end đang chuyển sang săn những bộ dàn hoặc thiết bị đã qua sử dụng, anh Minh kể. Những món đồ này thường do người chơi đã sử dụng qua bán lại hoặc được đem về từ các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản ... với giá rẻ hơn từ 1/3 - 1/2 so với đồ mới.


Nguyễn Lê
Bình luận
vtcnews.vn