3 trẻ chết sau tiêm vắc xin: Phủ tạng đều xuất huyết

Sức khỏeThứ Hai, 22/07/2013 09:13:00 +07:00

(VTC News) – Tử thi của 3 trẻ tử vong được khám nghiệm, kết quả cho thấy xuất huyết đa phủ tạng ở tim, phổi, gan, thận, lách, não và màng ruột.

(VTC News) – Tử thi của 3 trẻ tử vong được khám nghiệm, kết quả cho thấy xuất huyết đa phủ tạng ở tim, phổi, gan, thận, lách, não và màng ruột.

Chiều nay (22/7) đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với các đơn vị liên quan. Sau cuộc họp, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tế TW, Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia  đã thông tin đến báo giới.

trẻ
Trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm. Ảnh: Quảng trị Online 
Theo GS Hiển, cả 3 trẻ tử vong đều có diễn tiến rất nhanh, giống nhau về mặt lâm sàng. Cả về triệu chứng tím tái, khó thở lịm đi chỉ trong vòng 10 phút sau tiêm.

Kết quả mổ tử thi có hiện tượng xuất huyết đa phủ tạng ở phổi, tim, gan, thận, lách, não và màng ruột.

Có thể kết luận ban đầu là trẻ tử vong do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Có 3 nguyên nhân được đưa ra xem xét: Nguyên nhân ngẫu nhiên do bệnh lý của trẻ. Nguyên nhân này các chuyên gia chưa nghĩ đến do tiền sử thai nghén bình thường. Trẻ đẻ thường khỏe mạnh, bú tốt sau đẻ. Cân nặng của trẻ từ  2,8 đến 3,4 kg.

Nguyên nhân do chất lượng vắc xin, cũng không loại trừ. Dù 3 em bé gặp nạn được tiêm chủng bằng vắc xin viêm gan B thuộc 2 lô khác nhau.

Vào ngày 19/7 trong lô vắc xin mà bệnh viện đang sử dụng còn 2 ống, bác sĩ đã lấy một ống tiêm cho một cháu bé. Cháu bé này đã rời viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Ống vắc xin tiếp tục được bảo quản trong tủ lạnh đến sáng 20/7, ống vắc xin này cùng với 2 ống khác lấy ra từ lô mới đã được nhân viên y tế chích cho 3 em bé sơ sinh và gây ra cái chết của các bé. Những lô thuốc này có xác nhận của Viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế.

Nguyên nhân do nhiễm trùng tại bệnh viện đa khoa Hướng Hóa cũng có khả năng vì việc bảo quản vắc xin ở đây chưa đúng quy định khi bảo quản vắc xin cùng với sinh phẩm khác.

Quản lý vắc xin chưa đúng quy định, không ghi chép vắc xin hàng ngày, không lưu vỏ lọ theo quy định, không triển khai tiêm ở phòng tiêm riêng biệt.

Một điều đáng chú ý là vào 5h sáng ngày 20/7, toàn bộ thị trấn Khe Sanh, Quảng Trị mất điện trong đó có Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa.

Đến hơn 7h 30 phút, vắc xin được lấy ra tiêm cho các cháu. Như vậy, liệu có phải đây là nguyên nhân dẫn đến chất lượng vắc xin bị ảnh hưởng?

Tới thời điểm này, hội đồng thanh kiểm tra kết luận: Nguyên nhân tử vong là sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Hội đồng đưa ra các giải pháp tiếp theo là gửi mẫu vắc xin, mẫu bệnh phẩm bao gồm máu, mô phổi não, gan thận tim của các trẻ tử vong đến các phòng xét nghiệm quốc gia và quốc tế.

Về chất lượng  vắc xin cũng được xem xét tiếp để tìm nguyên nhân.






Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn