3 thanh niên mất tích bí ẩn khi vào Long An làm việc: Bị bán với giá 15 triệu đồng/người

Pháp luậtThứ Sáu, 08/09/2017 21:06:00 +07:00

Sau khi bị "cò" lao động bán với giá 15 triệu đồng/người, 3 thanh niên bị đưa ra biển làm việc không công trên tàu đánh cá.

Ngày 8/9, nguồn tin từ Công an thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị nhận được đơn trình báo của bà Trần Thị Lý (SN 1967, trú phường An Lạc) về việc hai con trai của bà trở về sau nhiều ngày mất tích bí ẩn.

Theo đó, 2 con trai của bà Lý là Nguyễn Phúc Hưng (SN 1999) và Nguyễn Phúc Huy (SN 1995) đã trốn khỏi nơi bị bóc lột sức lao động.

Bị "cò" lao động bán với giá 15 triệu đồng/người

Theo lời Hưng kể, khoảng tháng 4/2017, Hưng cùng em trai là Huy xuống TP.HCM làm việc và sau đó chuyển xuống tỉnh Long An để làm cho một cơ sở gia công vật liệu. Tuy nhiên, do công việc áp lực và lương thấp nên tháng 7, Huy và Hưng cùng một người bạn tên Hoàng Đình Luân quyết định nghỉ việc tại cơ sở này để tìm công việc mới.

Sau đó, cả 3 được một người lạ giới thiệu xuống Cà Mau để làm với mức lương khá cao. Tuy nhiên, sau khi được người lạ đưa lên một tàu đánh cá ra biển thì Hưng, Huy mất liên lạc với gia đình. 

Video: Người mẹ khóc hết nước mắt vì nghi 2 con trai bị mất tích bí ẩn

Theo lời Huy kể, sau khi 2 anh em ra ra biển Sông Đốc (Cà Mau) thì bị chia tách. Hưng lên tàu đi làm trước, Huy cùng người bạn lên tàu khác đi ra biển. 

"Công việc hằng ngày của tụi em là cào cá, việc khôg nặng nhọc mấy nhưng mất tự do, nếu cãi lời là bị đánh. Có vài lần em bị người ta cầm cây đánh vào đầu và sau đó bị nhốt có người canh giữ rất chặt. Chủ tàu cho biết, chúng em bị bán với giá 15 triệu đồng/người. Sau khi nghe xong, chúng em rất lo sợ nhưng không biết phải làm như thế nào để về đất liền", Huy nói.

Cuộc tẩu thoát rùng mình

Huy cho biết, đến cuối tháng 8, lúc tàu cá bị hư, không thể tiếp tục ra khơi, em được chủ tàu đưa vào một nhà nghỉ gần bờ và cử người theo dõi. Tuy nhiên, đến đêm khi mọi người ngủ hết, Huy lẻn ra ngoài và đến trụ sở công an gần đó nhờ giúp đỡ. Không lâu sau, Huy liên lạc được với gia đình và nhờ mẹ xuống đón về.

Còn Hưng bị đưa lên tàu cá, đến khai thác cá ở vùng biển giáp ranh với Thái Lan. Khoảng giữa tháng 8, tàu cá của Hưng bị Hải quân Thái Lan bắt giữ. Sau đó, chủ tàu đã bỏ tiền chuộc người và tàu cá về.

20768091_439590413105038_4634790057961529256_n

2 người mẹ dầm mưa tại bến xe Miền Đông tìm con.

"Chúng em làm không công vì bị người ta lừa bán lên tàu cá rồi chủ tàu đưa ra biển để làm việc cho họ. Cả 2 anh em và người bạn may mắn trốn thoát, chứ không giờ này vẫn còn trên biển và làm không công cho người ta.

Với sự việc của chúng em, rất mong cơ quan công an vào cuộc xử lý vì còn nhiều người như em đang bị lừa để lao động không công, bóc lột sức lao động", Hưng nói.

20707540_437510879979658_987286054_n-1527135

2 người mẹ mỏi mòn chờ tin 3 người con mất tích. (Ảnh: Thanh Hải) 

Như VTC News đã đưa tin, chiều 8/8, bà Trương Thị Lý (SN 1967, trú phường An Lạc) đến trụ sở công an phường An Lạc để trình báo vụ việc 2 người con trai cùng người bạn trú địa phương làm chung bị mất tích một cách bí ẩn sau gần 1 tháng làm việc tại huyện Bến Lức (Long An).

Bà Trương Thị Lý chia sẻ: "2 anh em Nguyễn Phúc Hưng (SN 1999), Nguyễn Phúc Huy (SN 1995) từng làm việc cho 1 người Trung Quốc nhưng do lương ít nên từ TP.HCM xuống Long An làm công việc mới. Sau đó, Hưng về quê còn Huy xuống Long An làm việc cùng bạn là Hoàng Đình Luân (trú cùng TX Buôn Hồ).

Đến 13/7, bà nhận được cuộc điện thoại của con trai là Nguyễn Phúc Huy gọi về để bảo em trai (Hưng - PV) vào Long An làm việc.

"Trong lúc nói chuyện, do Huy mới xuống chưa biết địa chỉ cụ thể nên đã đưa máy cho một người khác nói chuyện. Lúc này, người lạ đó hướng dẫn nếu Hưng vào thì đến cổng chào huyện Bến Lức (Long An) sẽ có người chở. Sau khi Hưng vào có liên lạc về nhà nhưng 5 ngày kế tiếp thì cả 2 anh em bị mất liên lạc".

Sau khi tiếp nhận đơn, Công an thị xã Buôn Hồ đã hướng dẫn cho gia đình bà Trần Thị Lý trình báo lại vụ việc với Công an tỉnh Cà Mau, Công an tỉnh Long An để xử lý theo thẩm quyền.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn