3 thanh niên đứng hóng gió bị quy tội cướp, cơ quan tố tụng công khai xin lỗi

Pháp luậtThứ Ba, 11/04/2017 17:37:00 +07:00

Sau bốn tháng nhận quyết định đình chỉ điều tra, 3 thanh niên ở Sóc Trăng đến TP.HCM làm thuê đã được cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh xin lỗi công khai tại nơi cư trú.

Chiều 11/4, ông Võ Gia Bình, Phó viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã đến UBND xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để công khai xin lỗi những người bị bắt, truy tố và kết án oan. 3 thanh niên bị quy tội cướp được xin lỗi gồm: Trần Văn Uống (28 tuổi), Khưu Khánh Sỹ (35 tuổi) và Ong Văn Sệt (26 tuổi) cùng ngụ xã Hòa Đông.

Theo hồ sơ tố tụng, những thanh niên được xin lỗi đều làm nghề nuôi tôm nhiều năm bị thua lỗ nên rời miền Tây lên TP.HCM tìm kế sinh nhai. Cả ba xin vào làm công nhân tại nhà máy sản xuất thức ăn gia súc ở xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh). 

Hinh anh

Uống, Sỹ, Sệt là 3 thanh niên vừa được cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh xin lỗi. 

Đêm 5/2/2012, Uống, Sỹ, Sệt và đồng nghiệp Trần Văn Đen cùng nhậu tại nơi làm việc. Uống hết bia, Uống cùng Sệt và Đen ra ngoài đường hóng mát và đi vệ sinh.

Anh Uống kể: "Khi chúng tôi đang hóng mát ngoài đường thì có một đám người khá đông chạy xe máy vụt qua. Sau đó thì chúng tôi bị bắt lên công an xã và kết tội ăn cướp. Tại đây, công an bảo chúng tôi ghi theo tấm giấy họ viết sẵn rồi cho về. Nhưng sau khi khai xong, chúng tôi không những không được thả mà còn bị đánh"- anh Uống kể.

Ngày 10/12/2012, Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Uống và Sỹ để điều tra hành vi Cướp tài sản.

Tháng 7/2014, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bình Chánh tuyên Uống và Sỹ mỗi người 1 năm, 7 tháng, 9 ngày tù vì tội Cướp tài sản (bằng thời gian tạm giam). Cả hai kêu oan thì TAND TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại.

Hinh anh

Lãnh đạo VKSND huyện Bình Chánh xin lỗi 3 thanh niên oan sai. 

Khi điều tra lại, Công an huyện Bình Chánh bắt tạm giam Sệt. Đến tháng 12/2015, ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ký cáo trạng truy tố Uống, Sệt và Sỹ cùng tội Cướp tài sản.

Theo cáo trạng lần hai thì khoảng 22h30 ngày 5/12/2012, trong lúc nhậu Uống rủ Sỹ, Sệt và Đen ra đường Trần Đại Nghĩa chặn xe để xin tiền mua bia nhậu tiếp. Đen và Sỹ đồng ý, Sệt không nói gì nhưng đi theo.

Ra khỏi cổng cơ sở mà họ làm việc, Uống và Đen nhặt một khúc tầm vông 60-65cm, rồi 4 người đi về hướng khu công nghiệp Lê Minh Xuân. Một lúc sau, Đen đi qua bên kia đường.

Đi thêm một đoạn, cả nhóm thấy anh Phan Thanh Quyền chạy xe máy chở một phụ nữ. Uống được cho là cầm cây tầm vông tiến ra đường, giơ cây định đánh nhưng anh Quyền phát hiện, quay đầu xe chạy ngược lại.

Uống ném khúc cây về phía anh Quyền nhưng không trúng, nạn nhân đến chốt dân phòng khu công nghiệp trình báo. Uống và Sỹ sau đó bị bắt, công an xã lập biên bản bắt quả tang người phạm tội.

Ngày 17/3/2016, TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử (lần 2) nhưng hoãn vì vắng Sỹ và bị hại Quyền. Tháng 5/2016, Sệt được VKSND Bình Chánh thả ra sau 15 tháng tạm giam.

Cuối năm 2016, VKSND huyện Bình Chánh đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra đối với 3 thanh niên. Theo cơ quan công tố, trong quá trình điều tra, Uống và Sỹ thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội, người bị hại khai không thống nhất, không thu giữ được vật chứng của vụ án, không có nhân chứng. Từ đó, VKSND huyện Bình Chánh không đủ chứng cứ để cáo buộc Uống, Sệt và Sỹ phạm tội Cướp tài sản.

Liên quan vụ việc, người trực tiếp kiểm sát việc giải quyết vụ án là kiểm sát viên Mai Hoàn Đông bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền. Thẩm phán TAND huyện Bình Chánh là ông Nguyễn Văn Quý (chủ tọa phiên tòa năm 2014) bị cảnh cáo về mặt Đảng.

Ba thanh niên được VKSND huyện Bình Chánh xin lỗi cho biết họ sẽ có đơn gửi đến cơ quan này để yêu cầu bồi thường oan sai theo quy định.

Video: Cụ ông bị án oan 46 năm đòi bồi thường 12 tỷ đồng

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn