3 tháng nữa sẽ có chip tích hợp thương hiệu Việt

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 31/03/2011 10:16:00 +07:00

(VTC News) – Khoảng từ 3 đến 9 tháng tới sẽ xuất hiện chip tích hợp đầu tiên mang thương hiệu Việt được ra mắt thị trường nội địa.

(VTC News) – Ông Nguyễn Hoàng Phong, Chủ tịch Vsilion JSC cho biết: Khoảng từ 3 đến 9 tháng tới sẽ xuất hiện chip tích hợp đầu tiên mang thương hiệu Việt được ra mắt thị trường nội địa.

Sigma Designs là một trong những nhà sản xuất chip tích hợp (system on chip) nổi tiếng thế giới về các thiết bị kĩ thuật cao, mạng, thiết lập các phương tiện mạng thông minh (Home Networking)... Đây cũng là nhà cung cấp chip xử lý chính cho các tên tuổi hàng đầu thế giới như Sony, Pioneer, Western Digital, Samsung, LG...

Chính vì vậy, thông tin về việc tập đoàn Sigma Designs hợp tác và sẽ chuyển giao công nghệ thiết kế, sản xuất chip tích hợp – SOC cho Tổng công ty VTC đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Việc một công ty trong nước có thể trở thành đối tác của một tập đoàn hùng mạnh, tầm cỡ thế giới sẽ góp phần đưa ngành công nghiệp nước nhà lên một tầm cao mới.

Ông Nguyễn Hoàng Phong rất tự tin vào tiềm năng của hợp tác chiến lược giữa VTC và Sigma Designs. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Để làm rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hoàng Phong, Chủ tịch Công ty Cát Việt (Vsilicon), công ty được thành lập từ sự hợp tác giữa tập đoàn Sigma Designs và Tổng công ty VTC:

Điều gì đã khiến một tập đoàn lớn như Sigma Designs lựa chọn Tổng công ty VTC làm đối tác chứ không phải bất cứ một “ông lớn” nào khác?


Lão Tử có từng nói rằng “Đường dài vạn dặm đều bắt đầu từ một bước” và việc Sigma Designs chọn VTC chính là bước đi đầu tiên trong lộ trình phát triển của cả hai phía. Bên cạnh đó, cả hai bên đều là những thương hiệu mạnh về lĩnh vực công nghệ, do vậy, tiềm năng của việc hợp tác chiến lược lâu dài này sẽ là rất lớn.

Theo một trong những đánh giá mới nhất của tạp chí Fortune thì trong năm 2009, Sigma Designs là công ty có mức tăng trưởng đứng thứ hai thế giới, chỉ xếp sau tập đoàn RIM của Canada. Do vậy, chắc chắn mục tiêu họ đặt ra khi hợp tác với VTC là không nhỏ. Liệu ông có thể tiết lộ thêm một số thông tin về vấn đề này?

Chúng tôi không hề chịu một áp lực nào trong việc phải đạt tới một định mức doanh thu nào.Tuy nhiên VTC cùng với Sigma Designs cũng đã đề ra những mục tiêu hết sức rõ ràng và nhiệm vụ của chúng tôi sẽ là phải hoàn thành được những mục tiêu đó.

Tại thị trường Việt Nam, Công ty Cát Việt đang đi trên con đường “độc đạo" hay sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh khác?


Các đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ xuất hiện, dù không ở thời điểm này thì sẽ ở thời điểm khác. Tuy nhiên sự phối hợp giữa một tập đoàn hùng mạnh như Sigma Designs và một Tổng công ty đầy tiềm lực như VTC thì khó có thể có đối thủ cạnh tranh trên lĩnh vực truyền hình và chúng tôi rất tin tưởng vào điều này.

Mới đây chưa lâu, Intel đã khánh thành nhà máy lắp ráp và kiểm định chip có tổng vốn đầu tư lên tới 1 tỉ USD tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra dự đoán sắp tới Việt Nam sẽ còn được chú ý bởi nhiều tập đoàn lớn về công nghệ cao và sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Lợi thế nào giúp Cát Việt tin tưởng rằng mình sẽ đứng vững trên thị trường?


Điều đó tất nhiên là ở tâm lý “Người Việt dùng hàng Việt”. Nếu chúng ta có thể làm chủ được công nghệ và có những sản phẩm công nghệ do chính người Việt làm ra thì đó sẽ là điều rất tuyệt vời.
Chúng tôi cũng rất tin tưởng nhận được sự hậu thuẫn của Chính phủ trong quá trình thành lập những liên doanh công nghệ cao mà Vsilicon là ví dụ điển hình.

Người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi như thế nào từ sự hợp tác giữa VTC và Sigma Designs?

Điều đầu tiên là trên thị trường sẽ xuất hiện những sản phẩm công nghệ thuần Việt với giá thành cạnh tranh hơn rất nhiều so với những sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều sản phẩm mới chưa được sản xuất tại Việt Nam như hệ thống mạng thông tin trong gia đình cũng sẽ được Sigma Designs mang tới. Chắc chắn trong tương lai gần, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thêm với nhiều sản phẩm công nghệ cao hơn nữa.

Vậy, thời điểm nào sẽ chứng kiến sự ra mắt của những sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa VTC và Sigma Designs, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Phong (trái) và ông Thịnh Trần (phải) tại lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa VTC và Sigma Designs vào tối ngày 29/3. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Trước khi đưa những sản phẩm vào giới thiệu tại trong nước, chúng tôi đã kịp xuất khẩu nhiều sản phẩm ra nước ngoài. Từ tháng 9 năm 2010 đã có những sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa cả hai bên ra đời và những sản phẩm tiếp theo sẽ là sự tiếp nối những thành công từ cả hai phía. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy những gì đã có và tiếp tục nỗ lực để hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Ông có thể nói rõ hơn về phản ứng của thị trường nước ngoài đối với những sản phẩm của Sigma Designs?

Tôi chỉ có thể nói là phản ứng của thị trường Bắc Mỹ đối với những sản phẩm do VTC và Sigma Designs hợp tác là rất tốt. Chúng tôi vừa mới khai trương dịch vụ được một tuần với tên gọi Indochine TV và những nhà phân phối tại đây cũng cam kết sẽ tạo nhiều điều kiện cho dịch vụ được phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngay sau Bắc Mỹ, dịch vụ của chúng tôi cũng sẽ mở rộng tại nhiều nước khác như Úc, Tây Âu…

Thế còn thời điểm xuất hiện những sản phẩm tại thị trường trong nước, thưa ông?

Mục tiêu của chúng tôi đề ra là trong khoảng từ 3 đến 9 tháng tới sẽ xuất hiện những sản phẩm đầu tiên hướng tới thị trường trong nước.


Xin chân thành cảm ơn ông!

 Tập đoàn Sigma Designs của Mỹ chuyên nghiên cứu và thiết kế chip tích hợp trong các lĩnh vực multimedia processing, home networking, smart home control...là nhà cung cấp chip xử lý chính trong lĩnh vực multimedia cho các tên tuổi hàng đầu thế giới như Sony, Pioneer, Western Digital, Samsung, LG...

Tổng công ty VTC có tốc độ tăng trưởng 200% đã và đang tăng cường năng lực tài chính mở rộng đầu tư trong và ngoài nước ở lĩnh vực truyền hình, nội dung số, viễn thông số… Hiện VTC đã vươn ra thị trường nước ngoài và có mặt tại hơn 10 nước tại châu Á, châu Âu, châu Mỹ trong lĩnh vực truyền thông và dịch vụ công nghiệp nội dung số.

Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ Cát Việt (tên viết tắt Vsilicon.,JSC) được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Tập đoàn Sigma Designs và Tổng công ty VTC.


Hoàng Việt


Bình luận
vtcnews.vn