3 thần đồng nhí Việt Nam nổi tiếng dân mạng

Giáo dụcChủ Nhật, 10/08/2014 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Tuy còn ít tuổi, nhưng những cậu bé này đã khiến nhiều người nể phục vì tài năng vượt trội trong các lĩnh vực như công nghệ, ngoại ngữ, văn học

(VTC News) - Tuy còn ít tuổi, nhưng những cậu bé này đã khiến nhiều người phải nể phục vì tài năng vượt trội trong các lĩnh vực như công nghệ, ngoại ngữ, văn học.

Đỗ Nhật Nam


Nhật Nam từng là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như: Chúc bé ngủ ngon (VTV3), Quả chuông nhỏ, Trò chuyện cùng bé (VTV2). 

Cậu bé còn là ca sĩ nhí, giáo viên dạy tiếng Anh cho các bạn nhỏ đang điều trị tại khoa ung bướu bệnh viện Nhi Trung ương.
thần đồng
Đỗ Nhật Nam
13 tuổi, thành tích của Nhật Nam đạt được vượt xa khả năng của người lớn. Em là tác giả, dịch giả trẻ tuổi nhất Việt Nam với nhiều tác phẩm như: Tớ đã học tiếng Anh như thế nào, Tôi tư duy, tôi thành đạt, Những con chữ biết hát.

Nhật Nam còn đạt 8.0 IELTS và TOEFL IBT 107/120 điểm. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh Wordstorm, Nhật Nam đã "hạ gục" bốn sinh viên và giành giải nhất. Gần đây, em còn tham gia phiên dịch tại rất nhiều hội nghị quốc tế.

Ngày 25/7, chị Phan Hồ Điệp, mẹ của Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân việc cậu con trai đã xuất sắc trở thành Tổng biên tập tờ Creative Melange. Đó là thành quả sau thời gian nỗ lực và ứng tuyển vào vị trí quan trọng này. 

Nguyễn Bình

Từ lúc 2 - 3, Nguyễn Bình tuổi đã đọc thông viết thạo, 4 tuổi nhờ bố mua Từ điển Hán - Việt, Việt – Anh, tạo hộp thư điện tử riêng, dịch phim trên mạng…
thần đồng
4 tuổi, Nguyễn Bình đã có thể dịch phim trên mạng
Từ năm 6 tuổi đến nay, Bình đã tạo được hơn 100 khái niệm trên từ điển mở Wikipedia, chủ yếu về nền văn minh Ai Cập và các nền văn minh cổ đại khác. Năm 10 tuổi, Bình ra mắt ba tập đầu với gần 1000 trang của bộ tiểu thuyết dự kiến 8 tập, 12 tuổi làm bộ phim đầu tay…

Cuối năm 2011, Nguyễn Bình mắt tập đầu tiên của bộ sách “Cuộc chiến với hành tinh Fantom”, lấy bối cảnh nước Mỹ ở tương lai đã trở thành một sự kiện trong làng văn Việt Nam.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Chu Lai, nhà văn Bão Vũ… đã không khỏi kinh ngạc khi đọc cuốn tiểu thuyết do chính cậu bé viết, tự trình bày, lên trang. 

Tập sách khiến người phải thán phục trước vốn ngôn ngữ phong phú, khối lượng thông tin kiến thức “khủng” từ nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khoa học vũ trụ, các môn khoa học xã hội… cộng trí tưởng tượng phong phú…

Hai năm sau khi ra sách, Nguyễn Bình vẫn tiếp tục công việc viết sách, vừa qua, cậu còn tự xây dựng bộ phim dài hơn 16 phút để lý giải hiện tượng ngôi nhà ma ở 300 Kim Mã (Hà Nội).

Về định hướng phát triển của “thần đồng”, người mẹ nhẹ nhàng: “Tôi mong Bình là đứa trẻ bình thường như những đứa trẻ khác và học tập thật tốt. Gia đình không muốn tạo áp lực lên con. Hãy để cháu làm những gì cháu thích. Người lớn chỉ định hướng chứ chẳng thể bắt cháu làm những gì mà người lớn thích”.

Nguyễn Dương Kim Hảo

Là học sinh lớp 6 của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Tân Bình, TP.HCM, Nguyễn Dương Kim Hảo vừa được tôn vinh Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 trong lĩnh vực sáng tạo.

Nguyễn Dương Kim Hảo 

Phát minh đầu tiên của Hảo là một phần mềm giúp giáo viên cộng điểm, tính trung bình cả năm hoặc một học kỳ cho học sinh. Ngày ấy Hảo còn ở quê, đêm nhìn cha vất vả cộng điểm cho học trò nên loay xoay tìm cách giúp. Sau 2 tuần mày mò máy tính, sản phẩm ra đời.

Sáng tạo được giải cao nhất của thần đồng nhí là bảng điều khiển thông minh giúp người sử dụng dễ dàng tắt các thiết bị điện khi đã ra ngoài nhà, xí nghiệp, công sở... Sản phẩm này đã được mang đến Triển lãm quốc tế về công nghệ, sáng chế năm 2013 tại Malaysia. 

Bảng điều khiển độc đáo cũng đã giúp Hảo giành 2 huy chương vàng của Malaysia và Indonesia đồng thời đoạt giải thưởng đặc biệt của Viện Sáng tạo hàn lâm Hàn Quốc

Hiện tại, Hảo đang là “sinh viên” của Ðại học FPT. Cứ vào mỗi buổi tối, cậu lại đến lớp, ngồi chung với nhiều sinh viên lớn hơn cậu 10 tuổi.

Mới đây, Hảo vừa giới thiệu sáng chế mới của em nhằm phục vụ cho quá trình học của học sinh. Ðó là “máy tính hóa học” giúp cậu và bạn bè cậu có thể giải được cái bài toán hóa học, tìm được phương trình một cách chính xác và nhanh nhất.

Nhung Vũ (Tổng hợp)
 


Bình luận
vtcnews.vn