3 "tai nạn" do giảm cân không đúng cách và 7 mánh sửa sai

Góc của nàngThứ Ba, 04/08/2015 07:48:00 +07:00

Việc ép cân cấp tốc không đúng cách có thể khiến bạn phải đối diện với nguy cơ tim mạch, rối loạn vi chất, mệt mỏi... Dưới đây là 7 mẹo nhỏ có thể tham gia hữu hiệu vào quá trình giảm cân của bạn.

Việc ép cân cấp tốc không đúng cách có thể khiến bạn phải đối diện với nguy cơ tim mạch, rối loạn vi chất, mệt mỏi... Dưới đây là 7 mẹo nhỏ có thể tham gia hữu hiệu vào quá trình giảm cân của bạn.

Một phương pháp giảm cân hiệu quả, an toàn sẽ giúp giảm khối lượng mỡ trên toàn cơ thể và giảm nguy cơ mắc những bệnh lý nghiêm trọng thường xuất hiện ở người thừa cân, béo phì như mỡ trong máu, bệnh tim mạch, tiểu đường. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giảm cân, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên chọn các phương pháp giảm cân an toàn, đã được những cơ quan chuyên ngành kiểm chứng.

Ngoài ra, bạn phải kết hợp giữa giảm khẩu phần dinh dưỡng và tăng cường vận động. Giảm dinh dưỡng là cắt phần dinh dưỡng thừa ra so với nhu cầu. Một ngày, một người trung bình cần khoảng 2.000kcal. Nếu muốn giảm cân, bạn chỉ cần nạp vào 1.500 - 1.600kcal. Bên cạnh đó, để đốt cháy lượng mỡ dự trữ trong cơ thể, bạn nên tập những môn như chạy, đi bộ, bơi, cầu lông, đạp xe hay aerobic. Giảm cân đúng cách là giảm từ từ, tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể ban đầu của bạn.

Bestie chay bo

Chạy bộ và đi bộ là hai phương pháp giảm cân hiệu quả.

3 HẬU QUẢ KHI GIẢM CÂN KHÔNG ĐÚNG CÁCH

- Nguy cơ bệnh tim mạch: Các phương pháp giảm cân nhanh thường đào thải nước ra ngoài cơ thể. Cơ thể bị mất nước thay vì mất lượng mỡ dư thừa. Mất nước cấp tốc sẽ làm giảm khối lượng máu tuần hoàn. Mặt khác, việc đào thải nước nhanh có thể kéo theo việc đào thải muối gây ra rối loạn cân bằng nước điện giải nghiêm trọng. Bạn có thể bị tụt huyết áp, sức bóp cơ tim yếu, nhịp tim chậm dẫn đến ngất xỉu.

- Rối loạn vi chất dinh dưỡng: Để giảm cân, một số người nhịn ăn tuyệt đối hoặc giảm khẩu phần ăn rất phi lý. Phương pháp này có thể gây rối loạn vi chất dinh dưỡng. Kiêng giảm thức ăn dễ gây thiếu hụt những vi chất cần thiết để duy trì các chức năng của cơ thể. Điều này có thể làm suy giảm khả năng sinh dục, da khô, lão hóa, tóc dễ gãy rụng, móng khô giòn, mắt kém và sức cơ yếu.

- Cơ thể suy nhược, mệt mỏi: Trên thực tế, việc giảm cân siêu tốc đã vô tình làm cắt giảm nghiêm trọng lượng calorie và các dưỡng chất đưa vào cơ thể. Việc này sẽ gây thiếu hụt năng lượng cung cấp cho não và cơ nên không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày được. Vì vậy, cơ thể bạn lúc nào cũng rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, suy yếu, sức cơ giảm, ngủ gà ngủ gật, khả năng hoạt động thể lực kém, ít sáng tạo và khả năng tư duy giảm. 

Bestie suy nhuoc

Thiếu năng lượng khiến bạn luôn trong tình trạng không còn sức sống.

7 TIP NHỎ GIÚP GIẢM CÂN

- Ăn trước gương: Nghiên cứu của Đại học Rotterdam (Hà Lan) cho biết việc ngắm bản thân ăn trong gương sẽ khiến bạn tự động ăn ít đi. Nguyên do bởi vì chúng ta "phán xét" bản thân nghiêm khắc hơn khi nhìn chính hình ảnh mình đang nhuồm nhoàm. Việc soi gương cũng giúp bạn tự ý thức rằng ăn quá nhiều sẽ gây tổn hại tới hình ảnh bản thân, đặc biệt là trước mặt nam giới.

- Không ăn trong lúc mặc áo ngủ, quần áo ở nhà: Những bộ đồ nhà rộng thùng thình thường khiến bạn cảm thấy gầy hơn so với thực tế. Chưa kể các bộ đồ rộng tạo cảm giác thoải mái, khiến bạn ăn nhiều hơn. Ngược lại, các trang phục chỉn chu, có độ ôm sát vừa phải khiến bạn luôn dè chừng để chỉ ăn vừa đủ no.

- Bếp màu xanh: Màu xanh dương, xanh lá giúp ức chế sự thèm ăn. Bạn có thể trang trí căn bếp với hai tông màu này. Nếu đi ăn bên ngoài, hãy ưu tiên chọn nhà hàng có tường và khăn trải bàn xanh để ăn ít hơn.

Bestie nha bep

Nhà bếp màu xanh sẽ giúp bạn giảm ham muốn thèm ăn.

- Mùi hương vani: Hãy thắp nến thơm hoặc xịt hương phòng mùi vani. Một nghiên cứu của bệnh viện St. George (Anh) cho thấy mùi vani có khả năng giảm việc thèm ăn các món chứa đường. Nếu không cưỡng lại được cơn thèm đồ ngọt, hãy chọn các thực phẩm năng lượng thấp, dành riêng cho người ăn kiêng có hương vani để giúp xua đuổi cảm giác thèm ăn.

- Dùng bữa với nam giới: Nếu muốn cắt giảm lượng thức ăn, bạn hãy rủ một chàng trai ăn cùng. Bạn sẽ tiêu thụ ít calorie hơn khi dùng bữa với đàn ông.

- Ăn cay: Ớt, tiêu... tăng cường trao đổi chất, khiến người ăn ít đói hơn và sẽ ăn ít hơn trong những bữa ăn sau. Tuy nhiên, người có tiền sử đau bao tử không nên áp dụng phương pháp này.

- Ăn tinh bột bữa cuối ngày: Việc ăn tinh bột hay không không quan trọng bằng thời điểm bạn ăn. Trong một nghiên cứu, ăn tinh bột vào bữa cuối ngày giúp bạn cảm thấy no hơn vào hôm sau và ăn ít hơn. Đây cũng là cách hữu ích để giảm cân, giảm lượng mỡ cơ thể và giảm số đo vòng bụng.

Lam Dung

Bình luận
vtcnews.vn