3 sai lầm lớn trong cách dạy trẻ

Giáo dụcThứ Năm, 23/10/2014 09:59:00 +07:00

(VTC News) - Bận bịu tối ngày với công việc, các bậc cha mẹ không có thời gian học và chơi cùng con, khiến việc dạy con trở thành một bài toán nan giải.

(VTC News) - Bận bịu tối ngày với công việc, các bậc cha mẹ không có thời gian học và chơi cùng con, khiến việc dạy con trở thành một bài toán nan giải, đặc biệt là với trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 10.


Các chuyên gia về phát triển hành vi và nhân cách ở trẻ em đã chỉ ra 3 sai lầm lớn nhất dẫn tới ‘khủng hoảng’ trong việc giáo dục con trẻ.

1.    Không dành nhiều thời gian cho trẻ

Không thứ gì có thể thay thế cho khoảng thời gian mà bạn thực sự dành cho con. Điều chúng cần là được ở bên bố mẹ, được xem cách bố mẹ xử sự để học theo. Hãy nghĩ theo hướng này: ngoài những kiến thức học từ trường lớp, bé còn cần được học cách trở thành người biết cám ơn, biết xin lỗi, cũng như được chuẩn bị bản lĩnh để đối mặt với những khó khăn gặp phải trong cuộc đời.

Với con bạn, điều này càng  trở nên đặc biệt quan trọng trong những giai đoạn thay đổi tâm lý và môi trường (ví dụ từ mẫu giáo lên Tiểu học) vì nó giúp hình thành và xây dựng nền tảng vững chắc cho nhân cách về sau.
Bố mẹ ngày càng ít thời gian dành cho con hơn. 

2.    Không có kỷ luật

Nhiều bậc phụ huynh không biết làm sao để để xây dựng nguyên tắc với con, sự dễ dãi thể hiện ở chỗ họ chọn cách “chẳng làm gì cả”.

Cách nuôi dạy con như thế có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Trẻ cần được dạy về ranh giới giữa cái “được” và “không được”, cũng như cách ứng xử, giao tiếp với người khác. Nếu chúng không được học về hậu quả từ việc làm của mình, ý thức về ranh giới giữa cái tốt và cái xấu có thể bị xóa mờ, thậm chí không tồn tại.
Nhiều trẻ em không biết cách ứng xử căn bản ngay trên bàn ăn. 

3.    Không dạy trẻ tự lập

Rất nhiều ông bố bà mẹ sẽ sẵn sàng lao tới giúp đỡ con khi chúng gặp khó khăn chứ không để cho chúng tìm ra cách vượt qua những khó khăn đó một mình.. Điều đó vô tình dẫn đến việc trẻ thiếu hụt kĩ năng sống, không biết cách tự phục vụ bản thân. Bên cạnh đó, việc giáo dục kĩ năng sống cũng chưa được quan tâm. Trẻ không có thói quen làm việc độc lập, khả năng độc lập giải quyết vấn đề kém, đương nhiên cũng không thể nào có khả năng sáng tạo.. Những đứa trẻ được “bao bọc” theo cách ấy sẽ dần mất đi khả năng trưởng thành.
Những việc nhỏ như: tắm gội, rửa rau, chuẩn bị đồ ăn…rất nhiều trẻ không biết làm. 

Dạy cho con trở nên mạnh mẽ và biết tự làm mọi thứ không có nghĩa là bạn yêu chúng ít hơn, mà ngược lại, bạn đang yêu con rất nhiều.

Vậy đâu là lời giải cho các bậc phụ huynh?

Các lớp học kĩ năng sống là một giải pháp mà nhiều bố mẹ lựa chọn hiện nay. Nhưng họ không biết rằng để “ngấm” được kĩ năng, trẻ cần được luyện tập hàng ngày và có bố mẹ hỗ trợ. Nhận ra được những tồn tại trong việc dạy và học kĩ năng sống cho trẻ em hiện nay, POKI.vn đã mở ra một hướng đi khác biệt bằng cách khai thác tạo một môi trường luyện kĩ năng sống online với mong muốn giúp đỡ các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con cái một cách khoa học và hiệu quả, thông qua địa chỉ www.poki.vn.
www.poki.vn hiện đang miễn phí (tặng Đá Vũ Trụ) cho các gia đình sử dụng 

Sự ra đời của hệ thống luyện kĩ năng sống online POKI không phủ nhận lợi ích của các lớp học kĩ năng sống thực tế hay kinh nghiệm sống của cha mẹ, thậm chí còn là công cụ bổ trợ giúp cho việc giáo dục con trẻ trở nên hoàn thiện hơn.

Toàn bộ nội dung được xây dựng theo phương pháp tương tác, thành các tình huống xoay quanh nhân vật hoạt hình POKI và những người bạn vô cùng sinh động và thu hút.. Bằng cách này, POKI giúp trẻ khám phá, trải nghiệm với thế giới xung quanh. Nhờ sự tương tác tích cực, trẻ sẽ có nhiều cơ hội hoàn thiện kĩ năng sống của mình.
Cách truyền tải nội dung vừa gần gũi vừa hấp dẫn. 

Nếu bạn đang phân vân không biết nên giáo dục con theo cách nào, POKI sẽ cho bạn biết bạn cần dạy con kĩ năng gì và dạy như thế nào.

Và cách tốt nhất là truy cập vào hệ thống luyện kĩ năng sống online đầu tiên tại Việt Nam www.poki.vn và cùng trải nghiệm.


Hạnh Dung

Bình luận
vtcnews.vn