3 phương pháp tiếp cận người dùng giúp doanh nghiệp hái ra tiền

Kinh tếThứ Ba, 30/06/2015 08:00:00 +07:00

Nhân khẩu học của người dùng trên mạng xã hội hay trên các trình duyệt web ở Việt Nam cũng tương tự như nhân khẩu học của dân số Internet tại thị trường này.

(VTC News) - Nhân khẩu học của người dùng trên mạng xã hội hay trên các trình duyệt web ở Việt Nam cũng tương tự như nhân khẩu học của dân số Internet tại thị trường này.

Vì thế nếu mục tiêu của các nhà quảng cáo Việt Nam là các khách hàng trực tuyến nói chung thì họ đều có thể sử dụng hệ thống quảng cáo của các nhà cung cấp như Cốc Cốc, Google, Facebook… Vấn đề là, làm thế nào để bạn có thể tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng của mình trong số hàng triệu người dùng internet kia? Và làm thế nào để bạn có thể đảm bảo được rằng những cái nhấp chuột từ người dùng có thể chuyển đổi thành hành động của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của ban?


Dưới đây là một số cách nhắm mục tiêu hiệu quả, hiện đã có mặt trên thị trường Việt Nam.

1. Nhắm mục tiêu theo sở thích

Tính năng này dựa trên hành vị lướt web của người dùng, ở đây được hiểu là sự quan tâm và thói quen truy cập vào hệ thống các website được phân loại sẵn theo từng nhóm nội dung, như tài chính, thời trang, di động, giáo dục.....

Ví dụ: Một ngân hàng đang muốn quảng cáo chương trình cho vay tín dụng tiêu dùng mua nhà. Các đối tượng có thể quan tâm đến vay tín dụng mua nhà sẽ là các nhóm khách hàng quan tâm đến: Nhà cửa, bất động sản. Vì vậy, quảng cáo của ngân hàng này có thể nhắm mục tiêu vào nhóm khách hàng này. Đối với Cốc Cốc hoặc Google, nhóm khách hàng mục tiêu này được nhận diện thông qua lịch sử truy cập website có nội dung liên quan đến nhà cửa bất động sản.
 
Như vậy, việc nhắm mục tiêu theo mối quan tâm của khách hàng sẽ giúp nhà quảng cáo nhắm trúng khách hàng tiềm năng và quảng cáo trực tiếp tới họ. Đối với khách hàng có sẵn mối quan tâm đến một nhóm hàng hóa hoặc nội dung nhất định, thì quảng cáo sẽ trực tiếp phục vụ nhu cầu của họ, giúp người dùng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Trên trang thông tin chính thức, FB cho biết họ phân chia sở thích dựa trên nội dung người dùng cung cấp: sở thích cá nhân, phim, nhạc yêu thích,… Ngoài ra, sở thích còn được FB nhận diện dựa trên những điều người dùng chia sẻ trên timeline, ứng dụng mà họ sử dụng, Pages họ thích… và một số hành vi khác cả trong và ngoài facebook.

Cốc Cốc và Google xác định sở thích của người dùng dựa trên các website họ truy cập, được phân loại theo từng nhóm dựa trên thông tin do website cung cấp. Đặc biệt, ở Cốc cốc, ngoài việc dựa vào thông tin từ website, họ còn có một đội ngũ trực tiếp truy cập và đánh giá nội dung từng website để đảm bảo độ chính xác cao hơn trong phân loại.

2.    Keyword targeting
 
Ngày nay, khi mà internet đang ngày càng phát triển thì việc tìm kiếm online đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quyết định mua sắm của người dùng.

Theo khảo sát Customer Barometer của Google năm 2015, hơn 70% người dùng ở Việt Nam có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thông tin về sản phẩm/dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Và nhà quảng cáo hoàn toàn có thể xác định những người có nhu cầu mua hàng dựa vào từ khóa họ tìm kiếm.

Đây chính là điểm mà các nhà quảng cáo cần quan tâm nhất. Bằng cách nhắm mục tiêu trên lịch sử tìm kiếm, các mẫu quảng cáo sẽ tiếp cận đến các đối tượng đã và đang tìm kiếm bằng những từ khóa tương ứng với sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhà quảng cáo cung cấp.

Để nhắm mục tiêu chính xác hơn, nhà quảng cáo nên xây dựng các biến thể của từ khóa, sử dụng các dạng hỗ trợ như từ khóa phủ định, từ khóa chính xác v.v… Điều này sẽ giúp họ thu hút đúng những khách hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ clicks, từ đó tăng giá trị bán hàng và thương hiệu.

Hệ thống FB hiện tại ko nhắm mục tiêu theo từ khóa. Còn Coccoc và Google thì đều tập trung vào đúng nhu cầu, đúng thời điểm họ đang tìm kiếm. Khi kết hợp với nhắm mục tiêu theo địa điểm, quảng cáo này có thể bảo đảm tỉ lệ mua hàng cao, đặc biệt trên Cốc Cốc, hệ thống với tỉ lệ click trung bình cao hơn, và giá click rẻ hơn. Bên cạnh đó, Cốc Cốc cho phép nhập toàn bộ chiến dịch từ Google Adwords với Adwords editor.
So sánh giá quảng cáo từ khóa của 2 nhà cung cấp: Cốc Cốc và Google 

3.    Tiếp cận khách hàng theo khu vực

Việc tiếp cận khách hàng theo khu vực cho phép quảng cáo của bạn được hiện thị theo từng khu vực mà bạn lựa chọn: từng tỉnh thành, thành phố, quận huyện, thậm chí là trong vòng bán kính xung quanh một vị trí, hoặc các nhóm địa điểm.

Nhắm mục tiêu theo vị trí sẽ giúp bạn tập trung quảng cáo đến những khách hàng ở gần bạn, những người có thể mua hàng của bạn dễ dàng nhất, hạn chế tiêu tốn chi phí quảng cáo cho những khách hàng ở xa. Từ đó giúp bạn tăng được lợi nhuận như mong muốn và tiết kiệm những lãng phí không cần thiết trong quá trình quảng cáo.

Những khách hàng ở gần thường là những khách hàng mục tiêu dễ thuyết phục nhất, bởi họ có thể dễ dàng tới xem hàng nếu muốn, dễ dàng mua hàng nhiều lần, cũng như tiền phí vận chuyển thấp hơn, do đó họ có thể mua hàng với giá rẻ hơn. Điều này lại càng đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ: hiếm khách hàng bỏ công đi xa nếu không vì một dịch vụ thực sự đặc biệt.

Do đó với cùng một khoản tiền quảng cáo, nếu tiếp cận đúng những khách hàng ở gần, tỉ lệ mua hàng sẽ cao hơn, chi phí quảng cáo tận dụng hiệu quả hơn. Đây là giải pháp vô cùng hiệu quả đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.

Hiện tại, Cốc Cốc, Facebook và Google đều cho phép doanh nghiệp lựa chọn tính năng quảng cáo này.

Nguồn: Cốc Cốc
Bình luận
vtcnews.vn