3 nữ sinh thiệt mạng khi đi tình nguyện: Cả trường đã thức trắng đêm chờ các em trở về

Giáo dụcThứ Tư, 06/07/2016 18:50:00 +07:00

Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương Hà Nội - Lê Thị Thu Thuỷ cho biết lãnh đạo nhà trường và các phòng ban đã thức trắng đêm để tìm kiếm 3 nữ sinh nhưng rất tiếc điều may mắn không xảy ra

Việc ba nữ sinh Đại học Ngoại thương bị lũ cuốn trôi trong quá trình tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Ninh đã khiến dư luận rất đau xót.

sinh vien tinh nguyen

Sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội trong lễ ra quân tình nguyện

Chia sẻ với VTC News sáng 6/7, PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương Hà Nội cho biết ngay khi nhận được tin báo về tai nạn của ba nữ sinh, nhà trường đã cử đại diện tức tốc về địa phương để nắm tình hình cụ thể.

Lãnh đạo nhà trường đang làm công tác thi THPT quốc gia ở Quảng Ninh đã cùng lãnh đạo các phòng ban, lãnh đạo Đoàn thanh niên phối hợp với chính quyền địa phương để tìm 3 nữ sinh mất tích.

Việc tìm kiếm đã diễn ra suốt trong đêm 2/7 và rạng sáng 3/7. "Đêm hôm đó, lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo các phòng ban đã thức trắng đêm để tham gia vào công tác tìm kiếm 3 nữ sinh mất tích", PGS Lê Thị Thu Thủy kể lại.

Nhưng tiếc rằng các em Vũ Thị Xoa (sinh năm 1996, quê quán Hải Dương), Phan Thị Hải (sinh năm 1997, quê Nghệ An) và Nguyễn Thị Ngân (sinh năm 1997, quê Hà Nội) đã qua đời.

Ngay trong đêm 2/7, lãnh đạo Đại học Ngoại thương đã cử người về tận nhà 3 nữ sinh để đón gia đình các em xuống Quảng Ninh.

"Sự ra đi của 3 em là sự mất mát rất lớn của gia đình và nhà trường", PGS.TS Lê Thị Thu Thuỷ nghẹn ngào chia sẻ.

sinh vien tinh nguyen-3

 

Bà Thủy cho biết những nữ sinh này đều là niềm hi vọng của gia đình. Hoàn cảnh gia đình của ba em đều khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường sẽ quan tâm tới việc hỗ trợ gia đình các em cả về vật chất và tinh thần.

Sau khi xảy ra tai nạn, trường Đại học Ngoại thương hỗ trợ mỗi gia đình mỗi sinh viên 10 triệu đồng để lo hậu sự . Đồng thời, đại diện lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các khoa, các lớp luôn có mặt ở các gia đình để giúp lo hậu sự cho các em. Nhà trường quan tâm tới việc động viên, giúp đỡ gia đình các em về mặt tinh thần.

Ngoài số tiền hỗ trợ cho các gia đình, bà Thuỷ cho biết cả 3 em sinh viên đều có bảo hiểm cũng như mọi sinh viên khác của nhà trường. Đơn vị bảo hiểm cho biết gia đình mỗi em sẽ nhận 12 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên Đại học Ngoại thương cũng đã mua bảo hiểm cho tất cả sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Vì vậy, mỗi gia đình sẽ nhận thêm 10 triệu đồng từ quỹ bảo hiểm này.

Hiện nay, Đoàn thanh niên Đại học Ngoại thương đang phát động quyên góp để ủng hộ gia đình 3 nữ sinh bị nạn.Công đoàn trường cũng đã phát động phong trào quyên góp giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn gia đình của các em và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình trong cán bộ, giảng viên nhà trường.

Bên cạnh đó, mạng lưới cựu sinh viên của trường cũng đã phát động việc ủng hộ cho 3 nữ sinh. Dự kiến, cuối tuần này, nhà trường sẽ thống kê số tiền của quỹ và  lập thành sổ tiết kiệm để gửi tới hỗ trợ gia đình 3 nữ sinh gặp nạn.

 

Đoàn thanh niên Đại học Ngoại thương phát động quyên góp để ủng hộ cho gia đình 3 nữ sinh bị nạn 

Bà Thủy cũng cho biết đoàn thanh niên Đại học Ngoại thương cũng sẵn sàng giúp đỡ gia đình các em sinh viên thiệt mạng cả về vật chất và tinh thần để các gia đình ổn định cuộc sống.

"Hoạt động tình nguyện đã được nhà trường thực hiện rất bài bản trong hơn 10 năm nay nhưng trước đó chưa có vấn đề gì xảy ra. Kế hoạch tình nguyện của trường đã được thực hiện dài hạn", phó hiệu trưởng Đại học Ngoại thương thông tin.

Bà Thủy cho biết, trước mỗi đợt tình nguyện, các đội tình nguyện đã tiến hành khảo sát địa điểm tình nguyện từ tháng 3, sau đó là tiền trạm để nắm tình hình.

sinh vien tinh nguyen-4

Sinh viên ĐH Ngoại thương được tuyển chọn kỹ càng khi đi tình nguyện

Việc tuyển chọn các thành viên trong đội tình nguyện cũng rất kỹ càng. Các sinh viên tình nguyện sẽ có 2 ngày tập huấn về kỹ năng sơ cứu y tế, kỹ năng an toàn, kỹ năng sống, cách ứng xử với người dân địa phương...

"Không phải bạn sinh viên nào đăng ký cũng được tham gia vào công tác tình nguyện", bà Thủy khẳng định.

Sau đó, chỉ khi địa phương có công văn về trường tiếp nhận đoàn sinh viên tình nguyện thì nhà trường mới cho phép các sinh viên tham gia vào hoạt động ý nghĩa này.

"Mọi công tác chuẩn bị cho đoàn tình nguyện đã được trường Đại học Ngoại thương chuẩn bị đầu đủ nhưng rủi ro thì không thể lường trước được", Phó hiệu trưởng Đại học Ngoại thương nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Đại học Ngoại thương cũng dành sự quan tâm đến nhóm sinh viên tình nguyện ở Quảng Ninh để giúp các em vượt qua nỗi buồn này.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn