3 người giàu nhất Trung Quốc 'ngồi trên đống lửa'

Kinh tếThứ Bảy, 06/06/2015 07:42:00 +07:00

Bộ ba tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Li Hejun, Wang Jianlin và Jack Ma đang rơi vào tình trạng báo động khi tài sản bốc hơi hàng chục tỷ USD hoặc gặp rắc rối với p

Bộ ba tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Li Hejun, Wang Jianlin và Jack Ma đang rơi vào tình trạng báo động khi tài sản bốc hơi hàng chục tỷ USD hoặc gặp rắc rối với pháp luật.

Li Hejun, Wang Jianlin và Jack Ma làm giàu lần lượt từ các ngành năng lượng sạch, bất động sản giải trí và thương mại điện tử. Tuy nhiên, bộ ba này đang rơi vào khó khăn triền miên với số tiền thua lỗ hàng chục tỷ USD.

1. Li Hejun, nhà sáng lập kiêm CEO Hanergy


Li Hejun từng là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: QZ.
Li Hejun từng là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: QZ.  

Li, từng là người giàu nhất tại Trung Quốc, đang là tâm điểm chú ý khi cổ phiếu công ty năng lượng Hanergy Thin Film Solar của ông đột ngột giảm 47% chỉ trong một giờ hồi cuối tháng 5.

Theo CNN, sự việc trên khiến giá trị thị trường của Hanergy giảm gần 19 tỷ USD. Đồng thời, giá trị cổ phần của Li tại công ty bốc hơi 15 tỷ USD. Sau đó, người ta đồn rằng ông đã bán tháo cổ phiếu tại Hanergy trước khi lao dốc.

Tuy vậy, theo ước tính của CNNMoney, việc bán tháo của Li chưa đủ để bù đắp cho những tổn thất của mình khi giá cổ phiếu sụt giảm. Các nhà đầu tư thì vay cổ phiếu để bán khống và sau đó mua lại khi giá giảm nhằm thu lời.

Ủy ban Chứng khoán Hong Kong cho biết thêm, cơ quan này đang điều tra Hanergy. Trong khi đó, phía doanh nghiệp của Li vẫn giữ im lặng trước mọi câu hỏi.

Trong năm ngoái, khi giá cổ phiếu Hanergy tăng mạnh, Li nhanh chóng leo lên top đầu trong danh sách tỷ phú Trung Quốc. Một năm trước đợt lao dốc vừa rồi, cổ phiếu công ty này tăng 625%.

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này khiến truyền thông và các nhà phân tích bắt đầu quan tâm và muốn thăm dò hoạt động kế toán, bán hàng của công ty. Điều tra cho thấy đầu năm nay, 60% hoạt động kinh doanh của Hanergy có được nhờ công ty mẹ ở Bắc Kinh.

Theo Hurun Report, trước khi cổ phiếu Hanergy lao dốc, tài sản của Li ước tính là 26 tỷ USD, biến ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

2. Wang Jianlin, Chủ tịch Dalian Wanda

 Wang Jianlin. Ảnh: Forbes.
Wang Jianlin. Ảnh: Forbes. 
Công ty AMC Entertainment (AMC) thuộc Dalian Wanda của Wang đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.


Theo đó, AMC bị cáo buộc đã tuyên bố với các hãng phim Hollywood rằng sẽ không chiếu phim của họ nếu các rạp cùng khu vực cũng chiếu phim đó. AMC là một trong những chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Mỹ với 4.972 rạp. Các rạp chiếu phim nhỏ hơn cũng cáo buộc AMC sử dụng mánh khóe để cạnh tranh với với họ.

Theo Hurun, đầu tháng 2 vừa qua, tài sản của Wang ước tính là 25 tỷ USD. Ông trở thành người giàu thứ 2 tại Trung Quốc.

3. Jack Ma, nhà đồng sáng lập Alibaba

Jack Ma. Ảnh: Forbes.
Jack Ma. Ảnh: Forbes. 
Năm 1999, Ma thành lập hãng thương mại điện tử Alibaba trong căn hộ nhỏ của chính mình. Năm ngoái, đợt IPO của Alibaba lập kỷ lục tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, hãng này đang bị cáo buộc bán hàng giả trên các trang mua sắm.


Tuy nhiên, Alibaba cam kết sẽ chiến đấu với “tệ nạn” này (theo mô tả của chính ông) bằng cách gỡ bỏ hàng triệu sản phẩm nhái và áp dụng chính sách nghiêm ngặt đối với người bán hàng trên Taobao – một trong những trang mua sắm của Alibaba. Tuy nhiên, hành động này vẫn chưa đủ để khiến việc điều tra và các vụ kiện dừng lại.

Đầu năm nay, Cục quản lý Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (SAIC) đưa ra một báo cáo với nội dung gay gắt. Báo cáo này buộc tội Alibaba làm ngơ trước những hành vi phạm pháp và không kiểm soát được các sàn mua sắm trực tuyến của chính mình.

Theo SAIC, Alibaba hoạt động “quá lỏng lẻo” khi cho phép một số người đăng bán hàng nhái từ túi xách cho tới điện thoại thông minh. Dù báo cáo trên sau đó đã bị gỡ khỏi trang web của SAIC nhưng nó vẫn khiến các nhà đầu tư tức giận. Hiện Alibaba phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tại Mỹ bởi không tiết lộ những rắc rối đang gặp phải với cơ quan chức năng.

Ông lớn thương mại điện tử này cũng bị tập đoàn Kering kiện lần thứ hai vì vấn đề hàng giả. Kering là tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Gucci và Yves Saint Laurent.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Alibaba tại New York giảm gần 13%. Hồi tháng 2, Ma là người giàu thứ 3 tại Trung Quốc với tài sản ước tính 24,5 tỷ USD.

Nguồn:zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn