3 ngư dân Trung Quốc thiệt mạng sau khi đụng độ với cảnh sát biển Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 30/09/2016 14:52:00 +07:00

Ba ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong vụ đụng độ xảy ra trên thuyền của họ khi cảnh sát biển Hàn Quốc bắt giữ những kẻ đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này, theo Reuters ngày 30/9.

Dẫn nguồn từ một quan chức Hàn Quốc không muốn nêu tên, Reuters cho biết Cảnh sát biển Hàn Quốc đã lên tàu của ngư dân Trung Quốc và ném lựu đạn vào nơi họ trốn bên trong.

Ba người đàn ông Trung Quốc được cho là chết ngạt, theo quan chức thuộc Cảnh sát biển ở thành phố cảng Mokpo. Vụ việc xảy ra ngày 29/9 và đang được điều tra.

Trong khi đó, theo Yonhap, tàu cá Trung Quốc 102 tấn "S" được phát hiện trong vùng biển của Hàn Quốc cách đảo Hong khoảng 70 km về phía tây nam, gần thành phố Mokpo vào lúc 9h45. Cảnh sát biển Hàn Quốc đã ra lệnh cho tàu cá Trung Quốc dừng lại nhưng chiếc tàu vẫn tiếp tục chạy.

taucatauko_GWBJ

 Tàu cá Trung Quốc cháy sau khi cảnh sát biển Hàn Quốc xông lên kiểm tra chiều 29.9.2016 trên vùng biển gần đảo Hong (Hàn Quốc)

Yonhap cho biết Cảnh sát biển Hàn Quốc muốn kiểm tra tàu Trung Quốc có giấy phép hoạt động trong khu đặc quyền kinh tế của nước này hay không. 14 cảnh sát Hàn Quốc đã lên tàu để kiểm tra, nhưng ngư dân Trung Quốc khóa phòng lái và phòng máy.

Phía Hàn Quốc buộc phải phá cửa sổ và ném ba quả lựu đạn chiếu sáng vào. Sau đó, họ phát hiện 3 người nằm bất tỉnh bên trong. Cả bả được nói là chết sau khi được đưa sang tàu Hàn Quốc để cấp cứu.

Yonhap dẫn phát biểu của một quan chức Cảnh sát biển yêu cầu giấu tên cho biết nguyên nhân chính xác của cái chết vẫn chưa được xác định. "Chúng tôi có thể yêu cầu khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân", người này nói.

Quan chức nói trên cho biết thêm cơ quan chức năng Hàn Quốc đang thẩm vấn 14 thuyền viên Trung Quốc còn sống và cả cảnh sát biển đã tham gia vào vụ truy bắt, theo Reuters.

Tàu cá Trung Quốc sẽ được đưa vào Hàn Quốc chiều hôm nay 30/9. Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul không đưa ra bình luận khi được Reuters liên lạc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh cũng chưa đưa ra phản ứng về vụ này.

Tranh chấp về đánh bắt cá là vấn đề tranh cãi trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, dù quan hệ kinh tế giữa hai nước khá tốt.

Video: Lén lút đánh cá trộm, tàu cá Trung Quốc bị bắn chìm

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc thường xuyên xua đuổi tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp và nhiều cuộc đối đầu bạo lực đã từng xảy ra trong quá khứ, Reuters cho hay.

Hồi tháng 6/2016, Hàn Quốc và cơ quan giám sát hiệp ước đình chiến 'Chiến tranh Triều Tiên' của Liên Hợp Quốc phối hợp phát động một chiến dịch ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc.

(Nguồn: Thanh Niên)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn