3 lý do khiến chuyện “yêu” khó chịu hơn vào mùa đông

Sức khỏeThứ Sáu, 17/12/2010 01:21:00 +07:00

(VTC News) - Theo một khảo sát mới đây, các cặp đôi thường có xu hướng căng thẳng chuyện chăn gối trong khoảng thời gian giữa Noel và Lễ tình nhân.

(VTC News) - Theo một khảo sát mới đây, các cặp đôi thường có xu hướng căng thẳng chuyện chăn gối trong khoảng thời gian giữa Noel và Lễ tình nhân.

Mùa đông là khoảng thời gian luôn tuyệt vời cho các cặp đôi gần nhau hơn nữa: những cái ôm chặt, những kì nghỉ, lò sưởi, ánh nến,... Tuy nhiên, đối với chuyện “yêu”, đôi khi thời tiết lạnh giá lại là kẻ thù dấu mặt. Theo một khảo sát mới đây, các cặp đôi thường có xu hướng căng thẳng chuyện chăn gối trong khoảng thời gian giữa Noel và Lễ tình nhân. Các nhà khoa học khẳng định: “Thời tiết lạnh giá làm nguồn năng lượng trong cơ thể giảm sút, khiến chúng ta dễ rơi vào trạng thái buồn rầu ủ dột” – theo tiến sĩ Seth Meyer – “Điều này khiến cho mối quan hệ tình cảm trở nên khó khăn hơn”.

Bạn trở nên thích cãi vã

Mùa đông, thiếu ánh nắng mặt trời, tiêu tốn nhiều năng lượng... nên nhiều người cảm thấy uể oải chuyện ấy. 

Cảm giác thích sinh sự xảy ra với cả hai giới nam nữ khi mùa đông tới. Với các cặp vợ chồng, việc bị giam trong nhà do tiết trời khắc nghiệt và có quá ít việc để làm cũng khiến tình hình căng thẳng hơn. Một nguyên nhân rất quan trọng nữa là sự thiếu ánh nắng mặt trời làm giảm khả năng dẫn truyền của dây thần kinh cảm xúc, khiến bạn trở nên khó hiểu và khó chiều hơn so với mùa hè.

Nếu một ngày đông lạnh giá, bạn đột ngột cảm thấy vô cớ... ghét và thích sinh sự với chồng/vợ, lời khuyên của các chuyên gia là hãy ra ngoài đi dạo càng sớm càng tốt. Đứng dưới ánh nắng mặt trời một lát giúp đầu óc thoải mái và tăng cường lượng vitamin D trong cơ thể, thứ giúp hai bạn muốn “yêu”, chứ không phải muốn sinh sự.

Bạn thấy mình to béo và kém hấp dẫn

Sau một ngày làm việc lạnh cóng bên ngoài, không gì tuyệt vời hơn việc được trở về nhà, đắm chìm trong không gian ấm áp, ăn thật nhiều những món nóng sốt ngon lành. Bởi việc thức dậy buổi sáng rất khó khăn, bạn quyết định tự nạp cho mình vài ly cà phê nhiều kem ngọt ngào để giữ đầu óc tỉnh táo. Hãy xem chế độ ăn uống mùa đông thay đổi cơ thể bạn như thế nào.

“Một bản năng hoàn toàn tự nhiên của con người là nạp nhiều tinh bột, chất kích thích, và đồ ngọt để tăng năng lượng và cảm xúc khi mùa đông tới” – theo nhà tâm lý dinh dưỡng học Julia Ross – “Đó là một cách cơ thể bù đắp sự thiếu hụt của ánh nắng mặt trời”. Tuy nhiên, việc ăn uống thừa dẫn tới tăng cân không chỉ khiến bạn cảm thấy tệ hại, dễ stress mà còn khiến bạn thấy mình kém hấp dẫn, từ đó ăn nhiều hơn để thỏa mãn bản thân. Cơ thể béo lên khiến phụ nữ mất tự tin phô bày cơ thể cũng như hứng thú với chuyện chăn gối.

Cách duy nhất để không rơi vào vòng luẩn quẩn là lên kế hoạch ăn uống phù hợp cho mùa đông với thức ăn giàu đạm, với nhiều thành phần tốt cho não bộ như cá, phomat, trứng,... Hạn chế ăn đồ quá nhiều tinh bột vào bữa sáng, và tập thể dục là cách tốt để cải thiện tình hình.

Bạn không có hứng thú “yêu”

Cơ thể mập mạp khiến bạn không thấy mình gợi cảm, cùng với hàm lượng cao melatonin – một chất hóa học trong não bộ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, thay vì hưng phấn khi bị kích thích. Và đó cũng không phải là lý do duy nhất. “Hầu hết phụ nữ vào mùa đông có hàm lượng hormone sinh dục nam (một tác nhân kích thích chuyện yêu) khá thấp, do đó cần phải có sự kết nối sâu sắc về cảm xúc để có thể đạt ham muốn”.

Như đã nói ở trên, cách tốt nhất giúp bạn giảm những ảnh hưởng của thời tiết lên tâm lý “yêu” là tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, tập thể dục đều đặn. Lên kế hoạch cho những buổi đi dạo, chơi thể thao cùng nhau sẽ mang lại hiệu quả tốt cho cả hai.

Trang Lê (theo Cosmopolitan)

Bình luận
vtcnews.vn