3 công cụ chặn virus từ website "đen"

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 07/03/2011 02:21:00 +07:00

(VTC News) – Muốn biết website nào đã được phát hiện chứa virus và spyware, bạn chỉ cần dùng một trong ba dịch vụ dưới đây.

(VTC News) – Muốn biết website nào đã được phát hiện chứa virus và spyware, bạn chỉ cần dùng một trong ba dịch vụ dưới đây.

Virus và spyware ngày càng trở thành một vấn nạn toàn cầu, bởi vậy ba dịch vụ dưới đây rất cần thiết giúp bạn giảm thiểu nguy cơ vô tình ghé thăm các trang chứa virus.

Web of Trust (WOT)

 
Loại: ứng dụng trình duyệt, website

Dịch vụ: đánh giá website dựa trên trải nghiệm của người dùng và liệt kê domain

Hỗ trợ: Firefox, Google Chrome, Internet Explorer, Safari, Opera, Bookmarlet

WOT thực hiện rất tốt chức năng cảnh báo người dùng về các loại spyware và virus có thể tồn tại. Đây là một dịch vụ toàn diện đánh giá các trang web dựa trên các tiêu chí như tính đáng tin cậy, bảo mật, danh tiếng của chủ website và độ an toàn cho trẻ nhỏ.

Xếp hạng được thực hiện thông qua bầu chọn của chính cộng đồng người dùng đông đảo của nó. Người dùng có thể để lại bình luận nhằm củng cố thêm đánh giá của mình và chỉ ra những vấn đề cụ thể trên trang tương ứng.

 
Nếu bạn cài ứng dụng WOT trên trình duyệt, khi mở một trang web có mức đánh giá thấp, WOT sẽ đưa ra một cảnh báo, và buộc bạn phải chọn dừng lại hoặc tiếp tục mở trang web.

WOT cũng có một công cụ nhỏ giúp bạn tự kiểm tra mức độ danh tiếng của một website yêu thích nào đó dựa trên URL của nó.

LinkExtend

 
Loại: thanh công cụ trên trình duyệt

Dịch vụ: cung cấp đánh giá trên các tiêu chí an toàn cho máy tính, an toàn cho trẻ nhỏ, phù hợp đạo đức và tính đại chúng.

Hỗ trợ: Firefox

LinkExtend là một công cụ dưới dạng thanh công cụ trên Firefox, bao gồm một gói dịch vụ chia theo các đề mục: Độ an toàn, an toàn cho trẻ nhỏ, đạo đức, lưu lượng trang và hình đại diện. Về phần đánh giá nó dựa vào một loạt công cụ, như WOT đã nói ở trên, Google Safe Browsing, Alexa, Scryve… Nếu bạn không tin tưởng vào một nguồn nào đó trong số này, bạn có thể tắt nguồn đó đi trong mục tùy chọn của LinkExtend.

Sau khi cài đặt, một hộp thoại sẽ hiện ra chỉ dẫn bạn thiết lập các tùy chọn khác nhau.

Điểm đánh giá và hình thu nhỏ được hiển thị ở bên cạnh kết quả tìm kiếm, đây là tính năng rất đặc sắc và hữu dụng. Tuy nhiên, nếu thấy lượng thông tin được cung cấp quá nhiều, bạn có thể tắt bớt một số đi trong mục tùy chọn.

URLVoidURLVoid Vscan

 Loại: website

Dịch vụ: đánh giá trang web dựa trên nhiều dịch vụ đánh giá khác đồng thời quét virus trên URL.

URLVoid là một dịch vụ trực tuyến cung cấp điểm đánh giá đối với một website nào đó cũng như quét trang web này để tìm kiếm virus. Chú ý rằng đây là hai dịch vụ tách biệt nhau.

Để phát hiện website có mức tín nhiệm thấp, URLVoid dựa vào nhiều nguồn khác, như Google Diagnostic, MalwareDomainList, PCTools Browser Defender, PhishTank, Norton safeWeb, MyWOT… Kết quả được tổng kết lại trong vòng vài giây và hiển thị đánh giá của mỗi dịch vụ trong một trang tổng hợp.

Dịch vụ quét URL tìm virus cũng được thực hiện bởi một số cỗ máy quét virus như Avast, AVG, Avira, Kapersky… Tuy nhiên, quá trình quét không nhanh lắm, và nhiều khi bạn phải chờ đợi để đến lượt quét.

Hoàng Ngọc(Theo Makeuseof)

Bình luận
vtcnews.vn