3 bí quyết săn học bổng Mỹ thành công

Giáo dụcThứ Hai, 29/09/2014 03:38:00 +07:00

(VTC News) - Những chuyên gia đã chia sẻ với các bạn học sinh cách tìm được những học bổng có giá trị tại những nước phát triển.

(VTC News) - Những chuyên gia đã chia sẻ với các bạn học sinh cách tìm được những học bổng có giá trị tại những nước phát triển.

Diễn giả của hội thảo là giảng viên tốt nghiệp các trường đại học trong bảng xếp hạng Ivy League & top Liberal Arts (LAC) tại Mỹ như Anh Jakub tốt nghiệp ĐH Harvard, có bằng Tiến sĩ ĐH Berkeley, Mỹ; Anh Myo có điểm SAT & GRE verbal top 1% thế giới, cử nhân ĐH Middlebury (#4 ĐH Liberal Arts).
Thầy Jakub: "săn" học bổng Mỹ cần khả năng học thuật
Thầy Myo, Thầy Jakub và cô Phương Hoa cùng trò chuyện với phụ huynh và học sinh về chuyện "săn" học bổng Mỹ.
Bên cạnh đó còn có sự chia sẻ của Anh Nhật Minh - người từng đạt học bổng toàn phần ĐH Princeton, Mỹ; Chị Nguyễn Phương Hoa, cử nhân ĐH Middlebury, cố vấn người Việt đầu tiên phụ trách văn phòng tư vấn miền Bắc, Viện Giáo dục Quốc tế 2006-2007; Chị Lê Diệu Linh, cử nhân ĐH Williams (#1 ĐH Liberal Arts), học bổng toàn phần MBA tại Nhật Bản.

Các diễn giả sẽ cùng bàn luận về các vấn đề xung quanh chiến lược tổng thể để chuẩn bị hồ sơ du học hiệu quả, bí quyết chọn trường, săn học bổng cao. Bên cạnh đó, các diễn giả còn chia sẻ bí quyết viết luận ấn tượng với hội đồng tuyển sinh các trường top tại Mỹ.

Hàng năm, hàng trăm học sinh Việt Nam được nhận các học bổng bán phần và toàn phần, trị giá từ 20.000 đến 50.000 USD một năm từ các trường đại học top 100 của Mỹ.

Ở Hoa Kỳ và nhiều nước tiên tiến khác, phần lớn học sinh được định hướng và đào tạo từ cấp 2  để sau này có thể ghi danh vào các đại học hàng đầu. Phần lớn các trường trung học ở Mỹ và các nước khác đều có những cố vấn chuyên nghiệp định hướng cho học sinh.

So với các bạn học quốc tế, học sinh Việt Nam thiệt thòi hơn do chương trình học phổ thông không định hướng cho việc nộp hồ sơ vào các đại học ở Mỹ.

Vì vậy, phần lớn các em phải tự tìm hiểu và xây dựng chiến lược cho mình. Phần lớn các học sinh Việt Nam muốn xin học bổng du học có học lực tốt, nhưng thiếu thời gian chuẩn bị cho các kỳ thi chuẩn hóa như SAT, TOEFL/IELTS, hoạt động ngoại khóa thiếu chiến lược và kỹ năng viết yếu.

Vì vậy, chỉ có khoảng 10% tổng số sinh viên Việt Nam tại Mỹ du học có học bổng. Số học viên lọt vào các đại học hàng đầu - đặc biệt là nhóm trường của Mỹ vẫn còn chưa nhiều.
 Cô Phương Hoa chia sẻ 3 yếu tố để giúp du học Mỹ thành công
Trao đổi với phóng viên VTC News xung quanh vấn đề "săn" học bổng Mỹ, cô Trần Phương Hoa đã chia sẻ  3 yếu tố giúp du học Mỹ thành công.

Các em học sinh cần c​huẩn bị sớm để nâng cao khả năng cạnh tranh. Ở Mỹ và nhiều nước tiên tiến khác, phần lớn các bạn học sinh được định hướng và đào tạo từ cấp hai để sau này có thể xin vào các đại học hàng đầu. So với các bạn học sinh quốc tế, học sinh Việt Nam không được định hướng cho việc nộp hồ sơ vào các đại học ở Mỹ nên phần lớn các bạn phải tự tìm hiểu và xây dựng chiến lược cho mình

Bên cạnh đó các em cần được đào tạo phá​t triển toàn diện để thích ứng với môi trường cạnh tranh khác nhau.Các đại học hàng đầu ở Hoa Kỳ rất coi trọng cá tính và sự xuất sắc một cách toàn diện trong cả một quá trình chứ không phải chỉ là điểm số trong một vài kỳ thi.

Trong khi đó, ở Việt Nam học sinh vẫn thường chú trọng việc học hơn việc phát triển toàn diện, dẫn tới nhiều  em học giỏi nhưng thiếu các kỹ năng xã hội, giao tiếp, lãnh đạo...Điều này khiến các em khó xây dựng các mối quan hệ, hòa nhập, và thành công khi học ở môi trường đại học Hoa Kỳ, mặc dù điểm số có thể khá cao.

Bên cạnh đó, các em cần được trang bị khả năng kết nối và sở hữu các mạng lưới quan hệ (network). Một trong những yếu tố quan trọng để thành công hiện nay khả năng kết nối và sở hữu những mối quan hệ tốt với những người thành công khác.

Nếu một học sinh chỉ học giỏi mà không ý thức được điều này thì sự thành công khó bền vững.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn