3 bài toán tiểu học khiến dân mạng tranh cãi gay gắt

Giáo dụcThứ Hai, 08/09/2014 11:28:00 +07:00

(VTC News) – Gần đây, một số bài toán khi được chia sẻ trên các diễn đàn mạng đã tạo ra những cuộc tranh luận gay gắt.

(VTC News) – Gần đây, một số bài toán khi được chia sẻ trên các diễn đàn mạng đã tạo ra những cuộc tranh luận gay gắt.

Bài toán tính tuổi thuyền trưởng

Cách đây không lâu, các diễn đàn mạng đã chia sẻ thông tin về một bài toán: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?".
Bài toán tính tuổi thuyền trưởng gây tranh cãi
Bài toán tính tuổi thuyền trưởng gây tranh cãi
Nhiều ý kiến  băn khoăn về lời giải của bài toán hóc búa này. Nhiều ý kiến cho rằng "Có thể đây là bài toán để tìm học sinh thông minh, biết phát hiện sự vô lý của vấn đề. Đáp án phải là đề bài không đủ dữ liệu để giải, xin cô cho thêm dữ liệu”.

Tuy nhiên, thực tế, đây là một bài toán nghiêm túc và tác giả của nó chính là nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực - nguyên Trưởng Bộ môn phương pháp dạy Toán Tiểu học của Trường ĐH Sài Gòn.

Nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực cho biết, cách ra đề kiểu này không phải là mới, lạ với thế giới. Vì đối với những người dạy học Toán, bài toán “Tuổi thuyền trưởng” đã trở thành kinh điển, không ai không biết.

Bên cạnh đó, nếu chú ý, có thể thấy bài toán được đánh dấu (*) - tức là bài toán khó nhằm mục đích nâng cao năng lực nhận thức và kĩ năng phát hiện vấn đề của học sinh, đồng thời rèn luyện kĩ năng đọc kĩ đề và suy nghĩ thấu đáo trước khi làm bài.
Lời giải bài toán tính tuổi thuyền trưởng
Lời giải bài toán tính tuổi thuyền trưởng gây tranh cãi 
"Thường để cho “yên tâm” và “an toàn”, cả tác giả và Nhà xuất bản ở Việt Nam ít khi mạnh dạn chấp nhận kiểu đề toán ra theo dạng này.

Nhưng, theo quan điểm đổi mới giáo dục của Đảng và của Bộ GD-ĐT, ông Thụ đã đề nghị Nhà xuất bản chấp nhận ra đề kiểu này.

Trong một bài toán có 2 phần là những cái đã cho và cái phải tìm (câu hỏi của bài toán). Câu hỏi của bài toán này không đúng vì trong các dữ kiện không có yếu tố nào liên quan đến tuổi thuyền trưởng.

Tác giả cố tình vi phạm để tập cho trẻ thói quen đọc kỹ đề, phân biệt cái đã cho và cái phải tìm trước khi giải bài toán.

Cũng xin lưu ý thêm rằng, trong sách bên cạnh câu hỏi còn có phần gợi ý giải; và đáp án bài toán này trong sách có ghi rõ là: "Không giải được vì đề toán sai. Tôi mong rằng, Bộ GD-ĐT cũng như các Nhà xuất bản và đặc biệt là bậc cha mẹ học sinh ủng hộ tác giả viết sách theo tư duy đổi mới, mà trước hết hướng vào khâu đổi mới kiểm tra, đánh giá đã được xác định là khâu đột phá." - Nhà giáo Ưu tú Phạm Đình Thực bày tỏ.

Từ hiện tượng bài toán lớp 2 gây tranh cãi, nhiều độc giả cho rằng đã đến lúc chúng ta không thể theo thói quen cũ bắt học sinh chỉ có một lựa chọn thuần nhất, thụ động trong việc tiếp nhận tri thức.

Bài toán tính gà

Gần đây, cư dân mạng đang xôn xao về bài toán tính gà trong bài kiểm tra của một em học sinh được phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội.
Bài Toán tính gà gây xôn xao dân mạng
Bài Toán tính gà gây xôn xao dân mạng 
Với nội dung bài toán là “Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà . Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là: A. 4x8=32     B.8x4=32    C. 4+8 = 12      D.8:4 =2”

Trong bài kiểm tra, em học sinh đã đưa ra đáp án của mình là A. 4x8 = 32 nhưng giáo viên khi chấm bài đã phê là sai và chọn lại đáp án đúng là B. 8x4 = 32.

Một số ý kiến cho rằng cách chấm điểm của giáo viên rất khó hiểu bởi 4x8 hay 8x4 cũng giống nhau, học sinh đã sáng tạo, vận dụng phép tính một cách linh hoạt nhưng lại bị cho là sai.

Ngược lại, có ý kiến cho rằng với chương trình toán các em học sinh đang học thì các em chưa biết đến phép hoán đổi nên đáp án chỉ có thể là 8x4=32, chính vì vậy, cô giáo đã chấm sai cho học sinh và sửa lại đáp án khác là hoàn toàn có căn cứ.


Trước những ý kiến trái chiều, PGS.TS Đỗ Đình Hoan – Chủ biên sách giáo khoa toán tiểu học cho biết: Loại toán này chỉ có 1 lựa chọn đúng, còn 3 lựa chọn kia là 3 lựa chọn sai.

Khi trao đổi ý kiến về SGK và đề kiểm tra giáo viên cần phải căn cứ vào chương trình môn học để biết học sinh đang học gì và đến mức độ nào là thích hợp. Bài toán trắc nghiệm nêu trên phù hợp với trình độ học sinh đang học những tiết đầu tiên về phép nhân ở lớp 2.

Ở thời điểm ra đề kiểm tra này học sinh chưa học tính chất giao hoán của phép nhân. Học sinh đang làm quen dần với tính chất giao hoán bằng các ví dụ cụ thể. Vì vậy học sinh chưa hiểu 8x4=4x8. (Trong chương trình hiện hành đến lớp 4 học sinh mới chính thức học tính chất giao hoán của phép nhân).

Khi giải bài toán trắc nghiệm nêu trên học sinh đã được học quy ước về viết tên đơn vị trong bài tính của bài toán nêu trên là 8x4=32 (con gà), không viết 4x8=32 (con gà) nên trong phần đáp án chưa nên nêu cách viết này.

Nếu có học sinh nào viết 4x8=32 (con gà) thì giáo viên hướng dẫn học sinh viết theo quy ước và nên cho điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét để động viên học sinh học tập, không coi là làm sai. Nhưng tốt nhất vẫn là không đưa đáp án này vào lựa chọn.

Cũng đồng tình với quan điểm này, PGS Cương cũng phân tích: Đáp án của cô giáo đưa ra 8 (gà) x4 =32 là đúng, phải tính số gà thì phải lấy số con gà rồi nhân với số chuồng.

Còn đáp án 4 x 8 là không đúng, bởi viết như thế sẽ hiểu là số chuồng là 4 gấp lên 8 lần mặc dù kết quả cuối cùng của phép tính đều là 32. Ở đây chúng ta cần phân biệt cho học sinh hiểu được đâu là đơn vị tính, đâu là số lần được gấp lên.

Đề Toán lớp 1 "oái oăm"


Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II năm học 2012-2013 của học sinh tên V.B.N đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
 Đề Toán lớp 1 oái oăm
 Đề Toán lớp 1 oái oăm
Ngay sau đó, đề Toán này đã được dân mạng truyền đi với tốc độ chóng mặt và nhận được rất nhiều bình luận. Đa số các ý kiến đều tỏ ra bức xúc với cách ra đề của giáo viên.

Cụ thể, các thắc mắc được xoay quanh câu 1D với đề bài ra là tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả hai đáp án A (61) và B (70) đều đúng. Nhưng khi em học sinh này chọn đáp án A (61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B.

Việc ra đề kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều thành viên cho rằng theo cách hỏi này của giáo viên, nếu học sinh chọn đáp án 4 và 9 vẫn có cơ sở.

Minh Đức(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn