3 bài toán khó cho Bộ trưởng Đinh La Thăng

Thời sựThứ Bảy, 02/03/2013 11:33:00 +07:00

(VTC News) – Đến tháng 6, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng sẽ phải đưa ra lời giải cho 3 câu hỏi khó liên quan tới việc thu phí bảo trì đường bộ.

(VTC News) – Đến tháng 6 này, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng sẽ phải đưa ra lời giải cho 3 câu hỏi khó liên quan tới việc thu phí bảo trì đường bộ.

Quy định thu phí sử dụng đường bộ đã chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2013 đối với ôtô, xe máy. Theo tiết lộ của Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương Lê Hoàng Minh, chỉ sau 1 tháng triển khai, chúng ta đã thu được 300 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Hồng Trường, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương từng phát biểu: "Quỹ bảo trì đường bộ chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường".

Sau 3 tháng kể từ ngày quy định thu phí sử dụng đường bộ chính thức được áp dụng, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Hàng triệu chủ phương tiện đã nộp phí bảo trì đường bộ  

Ông Liên cho hay, hiện có 3 khó khăn lớn chúng ta gặp phải trong quá trình thu phí bảo trì đường bộ. 


“Khó khăn đầu tiên là mặc dù ủng hộ việc thu phí đường bộ, nhưng không ít người dân vẫn thắc mắc tại sao đường vẫn xấu dù biết đó là do lịch sử để lại.

Thứ hai, trong năm suy thoái kinh tế như năm nay, các doanh nghiệp vận tải lớn đang phải gồng mình lên để đóng các loại phí cho hàng trăm đầu xe của mình. Họ rất khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trong số đó thậm chí còn phải vay vốn ngân hàng để đóng phí bảo trì đường bộ.

Trước thực trạng này, Bộ giao thông vận tải đã hướng dẫn doanh nghiệp có thể kí hợp đồng với các trạm đăng kiểm, cam kết sẽ đóng phí đường bộ đầy đủ.

Thứ ba, chúng tôi cũng không ngờ các trạm BOT lại nhiều như vậy. Trước thắc mắc của doanh nghiệp, Bộ đã chỉ đạo bỏ bớt một số trạm”, ông Liên phân tích.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhấn mạnh: “Bộ Giao thông vận tải đã hứa, sau 6 tháng thực hiện sẽ tổng kết xem có những vướng mắc gì để giải quyết cùng lúc. Chúng tôi đang đợi đến tháng 6, xem Bộ giải quyết các vướng mắc này như thế nào”.

Khi được hỏi về đề xuất thu phí đường bộ qua xăng, dầu, ông Liên cho hay: “Việc thu phí qua xăng dầu, hiệp hội chúng tôi đã đề xuất, nhưng không được cơ quan Nhà nước chấp nhận do việc quản lý khó khăn. Hiện tại, Nhà nước đã quyết định như thế, chúng tôi không còn giữ quan điểm đó nữa.

Bây giờ, việc cần làm là giải quyết các vướng mắc phát sinh sau khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực chẳng hạn: trạm BOT…Chúng tôi đã kiến nghị Nhà nước nên lấy phí bảo trì đường bộ bù vào cho các doanh nghiệp kinh doanh về phí bảo trì đường bộ để chấm dứt hợp đồng, làm thế nào để phí không chồng lên phí khiến người dân thắc mắc”.

Ngày 1/3 là ngày đầu tiên thực hiện quyết định dừng các trạm thu phí cầu đường trên toàn quốc, tuy nhiên, theo phản ánh của phóng viên báo Người lao động, tình trạng lộn xộn, thậm chí là có xô xát và ùn tắc giao thông đã diễn ra tại nhiều cung đường trên cả nước.










Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn