2h 18/6 trực tiếp Tây Ban Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ: Nỗi đau nửa thế kỉ

Thể thaoThứ Sáu, 17/06/2016 13:18:00 +07:00

Chặng đường tới trận chung kết ở Stade des France còn rất dài, và Pique cùng các đồng đội phải chứng tỏ sức mạnh của mình qua từng trận đấu, bên cạnh việc kéo dài nỗi đau của người Thổ.

Lần cuối cùng Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại được Tây Ban Nha là tại trận vòng loại World Cup tổ chức ở Istanbul năm 1954, thời điểm không chỉ các cầu thủ trong đội hình hai đội hiện nay mà cả bố/mẹ của họ còn chưa ra đời. 52 năm, hay hơn nửa thế kỉ là một quãng thời gian dài, có thể chứng kiến một con người sinh ra, trưởng thành, thất bại rồi lại thành công nhiều lần và cuối cùng là chuẩn bị cho sự nghỉ ngơi trong an lành.

tbn-01

Tây Ban Nha vẫn bất bại

Xét riêng trong bóng đá, Tây Ban Nha từ chỗ không vượt qua được vòng loại ở hai kì World Cup 1954 và 1958, đã trở thành nhà vô địch thế giới vào năm 2010. Nhiều thứ đã thay đổi, nhưng cái dớp mang tên Tây Ban Nha vẫn luôn đeo đuổi nhiều thế hệ đội tuyển đến từ xứ sở Axit Nezin. Và cuộc đối đầu giữa hai đội vào đêm nay có lẽ không phải là ngoại lệ, nếu nhìn vào tình thế của hai đội hiện nay.

Đoàn quân của HLV Terim thể hiện bộ mặt nhạt nhòa trước Croatia ở lượt trận đầu tiên. Ngôi sao được chờ đợi nhất của họ trước giải, Arda Turan lại trở thành cầu thủ gây thất vọng nhất và thậm chí còn phải viết thư xin lỗi các cổ động viên nhà. Một trong những lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trước Croatia đấy là họ không có một định hướng rõ ràng trước đối thủ.

Croatia không quá mạnh như Tây Ban Nha để khiến Thổ Nhĩ Kỳ chủ động co về phòng ngự, cũng không quá yếu như Séc để TNK hùng hổ lao lên tấn công. Điều này sẽ thay đổi trong trận đấu tối nay, nhưng sự chênh lệch về đẳng cấp lại là một vấn đề khác cần được giải quyết.

tbn-02

Thủ thành Thổ Nhĩ Kỳ rèn luyện trong mưa

Ở chiều ngược lại, Tây Ban Nha sau khi giành 3 điểm sau lượt trận đầu tiên chắc chắn sẽ rất tự tin sau trận đấu này. Vấn đề giữa De Gea và Casillas đã được giải quyết, các phương án tấn công cũng được chuẩn bị sẵn sàng, lực lượng được bảo toàn. Nhà đương kim vô địch hoàn toàn có thể tạo ra một thế trận thảnh thơi nhưng vẫn áp đảo đối thủ nhờ hàng tiền vệ cực mạnh gồm toàn những chân chuyền siêu hạng như Iniesta hay Busquets.

Nhà báo Graham Hunter chuyên theo dõi La Liga có một phát hiện thú vị, tại kì Euro lần gần đây nhất mà Tây Ban Nha không vô địch là năm 2004, La Roja cũng giành chiến thắng nhọc nhằn ở trận đầu tiên nhưng sau đó bị loại ngay từ vòng bảng với một hòa và một thua ở hai loạt trận tiếp theo.

Kịch bản này khó lặp lại ở Euro 2016 bởi ngay cả đội thứ ba cũng vẫn có khả năng cao giành vé đi tiếp. Nhưng chặng đường tới trận chung kết ở Stade des France còn rất dài, và Pique cùng các đồng đội phải chứng tỏ sức mạnh của mình qua từng trận đấu, bên cạnh việc kéo dài nỗi đau của người Thổ.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: De Gea; Juanfran, Piqué, Ramos, Alba; Busquets; Silva, Fàbregas, Iniesta, Nolito; Morata.

Thổ Nhĩ Kỳ: Volkan Babacan; Gökhan Gönül, Semih Kaya, Hakan Balta, Caner Erkin; Mehmet Topal, Selçuk İnan, Oğuzhan Özyakup; Volkan Şen, Hakan Çalhanoğlu, Arda Turan.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn