25 tấn cá nục chứa độc tố phenol: Các ngành đối nhau chan chát

Thời sựChủ Nhật, 12/06/2016 18:08:00 +07:00

Trong khi ngành y tế Quảng Trị cho rằng phenol là chất cấm, không được phép sử dụng thì đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho rằng phenol không nằm trong danh mục các chất theo dõi của ngành.

Chiều 11/6, lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Trị tiến hành lập biên bản niêm phong 25 tấn cá nục bị nhiễm chất cực độc Phenol tại cơ sở Dũng Thuộc (khóm An Đức 3, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

btb389019-1

Lực lượng chức năng Quảng Trị kiểm tra và niêm phong 25 tấn cá nục cấp đông trong kho lạnh của Cơ sở Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) bị nhiễm chất độc Phenol - Ảnh: Lao Động.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Quảng Trị và Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Sở Y tế Quảng Trị lại có những ý kiến trái chiều liên quan đến chất phenol nhiễm trong 25 tấn cá nục cấp đông trong kho đông lạnh của cở sở Dũng Thuộc.

"An toàn hay không chưa biết"

Trả lời PV VTC News ông Võ Văn Hưng – Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Quảng Trị cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt xa bờ và giấy chứng nhận hải sản an toàn chỉ mang tính tương đối. “Cấp giấy để chứng nhận cá sạch chứ an toàn hay không thì chưa biết”.

Ông Hưng cũng khẳng định, ngành nông nghiệp không theo dõi về tiêu chí phenol trong thực phẩm: “Trong quá trình kiểm tra, theo cơ quan Y tế thì có 1 trong 6 mẫu là có hàm lượng phenol ở ngưỡng 0,037mg/kg. Theo quy định đối với ngành nông nghiệp và chi cục quản lý chất lượng thì không theo dõi về tiêu chí này.

13407511_1037496526340401_1222184883_n

Ông Võ Văn Hưng - GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị trả lời báo chí chiều 11/6. 

Trong điều kiện tự nhiên, nước biển và cũng như trong quá trình sử dụng và cấp đông, chế biến thì cũng có thể phát sinh hàm lượng phenol. Về thẩm quyền này thì cơ quan y tế sẽ trả lời cũng như là xác nhận đối với lô hàng cụ thể”.

Theo ông Hưng, một số chất cực độc vẫn có trong thực phẩm nhưng ở trong hàm lượng cho phép, không thể thấy chất độc là các báo có thể đề title ngay là cực độc.

"Phenol là chất cực độc"

Đó là ý kiến của Sở Y tế Quảng Trị, ý kiến này được cho là trái chiều với ý kiến của đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị.

Theo đó, ông Hồ Sỹ Biên - Chi cục trưởng chi cục ATVSTP Quảng Trị cho biết, chất phenol là loại chất cực độc, có thể gây chết người trong khoảng thời gian sau 10 ngày sử dụng. Đây là loại chất cấm khi đóng gói bao bì thực phẩm và tuyệt đối không được có trong thực phẩm.

Trả lời PV VTC News, bà Lê Thị Thuộc (chủ cơ sở Dũng Thuộc) khẳng định, 30 tấn cá nhiễm độc được ngư dân đánh bắt trên 30 hải lý, và có chứng nhận hải sản đánh bắt ở vùng biển an toàn. Vậy nên, bà rất bất ngờ trước kết quả kiểm nghiệm mẫu cá nục trong kho đông lạnh từ đơn vị chức năng.

13396603_1037354193021301_85399047_o

Bà Thuộc (phải) - chủ Cơ sở Dũng Thuộc bất ngờ với kết luận 25 tấn cá nục cấp đông trong kho bị nhiễm chất độc Phenol.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Doanh nghiệp Việt Nam dẫn lời ông Trần Văn Thanh – Phó GĐ Sở Y tế Quảng Trị thì, đối với ngành y tế phenol là một chất độc không được phép có trong thực phẩm. Tỷ lệ cho phép trong thực phẩm qua kiểm nghiệm là 0,001mg/kg, còn đây xét nghiệm là 0,037mg/kg.

Ông Thành nói trước tiên là cấm sử dụng, còn việc giữa sở Y tế và sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn tranh cãi, tới đây sẽ có văn bản báo cáo tỉnh và Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế để có sự thống nhất chung.

Phenol khiến tăng động

Theo thông tin trên báo Dân Việt, TS Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS), chuyên gia đầu ngành về thủy sản cho biết, phenol là chất cực độc. Chất này là tên riêng của hợp chất cấu tạo bởi nhóm Phenyl kết với nhóm Hidroxyl, chất tiêu biểu cho các Phenol.

Do có tính diệt khuẩn cao nên Phenol được dùng trực tiếp làm chất sát trùng, tẩy uế, điều chế các chất diệt nấm mốc như Ortho; Para hay Nitrophenol...

Điều nguy hiểm là Phenol tác động thẳng lên cấu trúc não bộ và thần kinh như khiến tăng động, tăng sự hung hãn, suy giảm ý thức, dậy thì sớm, kích thích sự phát triển tuyến vú, rối loạn chu kỳ sinh sản, gây ra những hiệu ứng bất thường ở buồng trứng, gây vô sinh, kích thích các tế bào gây ung thư tiền liệt tuyến, suy giảm chức năng miễn dịch, đái tháo đường...

“Do Phenol rất dễ hòa tan trong các loại thực phẩm nên chủ yếu đi vào cơ thể người qua đường ăn uống. Một khi Phenol vào cơ thể thì rất khó để có thể đẩy, thải ra ngoài được” – TS Lê Thanh Lựu.

Cũng theo TS Lựu, phenol có phenol đơn vòng và phenol đa vòng. Trong lô cá nục đấy nếu như được lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm và cho trị số trung bình về hàm lượng cuối cùng, cho kết quả là phenol đơn vòng thì nguy hiểm là ít hơn phenol đa vòng. Với phenol đa vòng chỉ hàm lượng rất nhỏ đã có thể gây mất mạng.

“Nếu đúng như báo chí nêu nếu thì cách làm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị không khoa học, ai đời lô hàng 30 tấn cá mà chỉ có lấy 1 mẫu rồi đưa đến kết luận và tiêu hủy cả 30 tấn cá bao giờ”, TS Lựu nói.

Được biết, một ngày sau khi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế Quảng Trị có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị về kết quả kiểm nghiệm 30 tấn cá nục trong kho cấp đông của vựa cá Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có hàm lượng phenol, ngày 11/6, toàn bộ cảng cá Cửa Tùng vắng tanh, gần như không có bất kỳ hoạt động mua bán nào diễn ra. 

Video: Hé lộ nguyên nhân cá chết ở miền Trung

Nguyễn Vương (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn