25 năm bàn tay của Chúa và lời kể của nạn nhân

Thể thaoThứ Tư, 22/06/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News)- Peter Reid, cái tên không còn xa lạ gì với khán giả Việt Nam, hồi tuởng lại khoảnh khắc tội lỗi của "tên lừa đảo" Diego Maradona.

(VTC News)- Peter Reid, cái tên không còn xa lạ gì với khán giả Việt Nam, hồi tuởng lại khoảnh khắc tội lỗi của "tên lừa đảo" Diego Maradona. Tiền vệ lừng danh một thời này quả quyết nếu ông hay thủ môn Shilton quyết liệt hơn trong những pha vào bóng, Maradona không thể nào tạo nên tuyệt phẩm "Bàn tay của Chúa".

Duới đây là những dòng hồi tưởng lại của Reid về ngày 22/6 của 25 năm về truớc. Mexico, sân vận động Aztec, tứ kết World Cup 1986...

Hai câu hỏi cứ ám ảnh tôi mãi là: Sao lại không đốn Maradona trước khi anh ta kịp ghi bàn thắng thứ 2 vào luới tuyển Anh năm 1986 ? Và bạn nghĩ gì về Bàn tay của Chúa ?

Nhưng biết làm sao được, tôi không thể thay đổi kết quả. Hôm nay là 22/6, vậy là đã 25 năm kể từ khi sự kiện xảy ra. Rất rõ ràng, anh là kẻ lừa đảo.

Diego Maradona - "kẻ lừa đảo" trong mắt các cầu thủ và fan hâm mộ xứ sở sương mù. 

Tôi còn nhớ như in Maradona bật tường 1-2 với Jorge Valdano và rồi bóng tới chỗ Steve Hodge. Cậu ấy phá không đúng tâm khiến quả bóng bay lơ lửng trên không trung. Peter Shilton băng ra nhưng không kịp ngăn Maradona sử dụng bàn tay đẩy bóng vào luới.

Theo tôi, Shilton lẽ ra cần phải giáng một đòn vào đầu Maradona. Có thế mới ngăn chặn anh ta ghi bàn và rê dắt xung quanh 5 nguời chúng tôi trong 3 phút sau đó (bàn thứ 2).

Terry Fenwick, Terry Butcher, Glenn Hoddle và tôi đều lên tiếng khiếu nại với trọng tài người Tunisia nhưng dường như chúng tôi đang nói chuyện với một bức tường gạch vậy. Shilton ra sức chỉ về cánh tay để bày tỏ sự phản đối, Gary Lineker thì không muốn lĩnh thể nên đành phải đứng ngoài quan sát vụ việc.

Reid: Giá mà tôi đốn giò Maradona ở giữa sân hay Shilton giáng một đòn vào đầu anh ta, hẳn đã không có "Bàn tay của Chúa". 

Quả thật khi bóng bay vào luới, tôi không thể nhớ nổi sự bùng nổ khủng khiếp từ trên khán đài. Có khoảng 115.000 người chứng kiến trên sân Aztec khi ấy. Maradona phải gọi một lúc các cầu thủ Argentina mới chạy lại ăn mừng vì họ tưởng bàn thắng không được công nhận.

Mặc dù vô cùng sốc và thất vọng, chúng tôi chưa bao giờ có ý định rời sân để phản đối trọng tài. Trong những phút tiếp theo chúng tôi liên tục lặp đi lặp lại từ "kẻ lừa đảo" để gọi Maradona.

Thực tình mà nói, anh ta có kỹ năng không tưởng. Tôi không tài nào áp sát được anh ta. Người duy nhất có khả năng ấy là Terry Fenwick nhưng anh lại dính một thẻ vàng truớc đó và bị tâm lý. Sự e dè ấy đã khiến Maradona vượt mặt dễ dàng.

Khoảnh khắc bất tử: Chúng tôi đã khiếu nại với trọng tài song dường như chúng tôi đang nói chuyện với một bức tường. 

Tại World Cup 2002 ở Nhật Bản và Hàn Quốc, khi Anh- Argentina hòa nhau, một người bạn đã bảo tôi: "Ông là ngôi sao ở đây vì họ vẫn tiếp tục chiếu bàn thắng của Diego tại Mexico năm xưa và ông lại là người đầu tiên Diego vượt qua". Tôi không cho rằng đấy là một câu nói tếu táo. Vì thực ra, người đầu tiên bị Maradona cho "hít khói" là Peter Beardsley.

Tan trận, đường hầm dẫn xuống phòng thay đồ như dài bất tận bởi các cầu thủ Argentina vừa ăn mừng vừa la hét "Mal-vi-nas" trước mũi chúng tôi (ám chỉ màn phục thù cho cuộc chiến tại quần đảo Falklands giữa Argentina và Anh năm 1982). Người duy nhất mà họ không muốn gây rắc rối là Steve Hodge, cầu thủ đã đổi áo cho Maradona. Anh ấy quả là nhạy bén kinh doanh. Ngày nay, chiếc áo ấy là cả một gia tài !

Họ đã nói gì?

Maradona (sau khi ghi bàn): Tôi đã chờ các đồng đội chạy lại chung vui nhưng không có ai hết. Tôi phải bảo họ: "Đến ôm tớ nào các cậu, hoặc là trọng tài sẽ không công nhận bàn thắng đâu".

Trọng tài Ali Bennaceur: Tôi phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Trọng tài luôn là người chịu nhiều áp lực. Bàn thắng ấy là một phần của cuộc chơi

Thủ thành Peter Shilton: Trọng tài chính và trọng tài biên nhìn nhau nhưng không ai tỏ ra chắc chắn cả. Maradona đã tạo cơ hội rồi thành công với nói.

HLV Bobby Robson: Đó là bàn tay của một tên bất luơng

Maradona: Đây là sự phục thù cho Malvinas. Chúng ta đều nói bóng đá và chính trị luôn độc lập với nhau, nhưng đó là một sự dối trá.

Terry Butcher (nói về chiếc áo của Maradona mà Steve Hodge đổi): Đó là thứ cuối cùng mà tôi muốn nhận. Thậm chí tôi sẽ chẳng thèm rửa xe với nó

Hoài Thu
Bình luận
vtcnews.vn