24 vạn tấn lương thực cho Triều Tiên tan thành mây khói

Thế giớiThứ Năm, 29/03/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Giới chức Mỹ vừa cho hay, Washington đã quyết định hủy viện trợ cho Triều Tiên vì nước này không chịu từ bỏ việc phóng tên lửa vào tháng sau.

(VTC News) - Giới chức Lầu Năm Góc ngày 28/3 xác nhận, Mỹ quyết định ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên vì nước này kiên quyết đòi phóng tên lửa vào tháng tới.

Cùng ngày, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương PeterLavoy cho hay, quốc hội Mỹ đã họp bàn và đưa ra quyết định trên. 

Tháng trước, Triều Tiên đã cam kết tạm ngừng các hoạt động hạt nhân cũng như phóng tên lửa tầm xa để được Mỹ viện trợ 240.000 tấn lương thực.

 

Ông PeterLavoy cho biết, việc Triều Tiên kiên quyết phóng tên lửa vào tháng 4 tới cho thấy họ không chấp hành cam kết quốc tế, vì vậy, Mỹ buộc phải ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

Ông cũng nhấn mạnh, Mỹ lo ngại Triều Tiền không thể phân phát lương thực viện trợ tới tay những người khó khăn nhất, đây cũng là một trong những nguyên nhân khác khiến Mỹ hủy viện trợ.

Mỹ - Triều đã sớm tiến hành trao đổi vấn đề viện trợ lương thực từ năm ngoái. Tháng 5/2011, đặc sứ Mỹ phụ trách vấn đề nhân quyền Triều Tiên đã tới thăm Triều Tiên và xác nhận nước này đang cần viện trợ. Tháng 12/2011 và hồi đầu tháng 3 này, hai nước đã lại tiến hành trao đổi chi tiết về phương thức và thủ tục để viện trợ.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn