23/4: NATO bắn phá Tripoli, Gaddafi rút lui chiến lược

Thế giớiThứ Bảy, 23/04/2011 12:17:00 +07:00

(VTC News) - Quân đội chính phủ đã rút khỏi Misrata để họ “tự xử”, lui về bảo vệ thành trì Tripoli, nơi đang trở thành mục tiêu không kích tiếp theo của NATO.

(VTC News) - Quân đội chính phủ đã rút khỏi Misrata để họ “tự xử”, và lui về bảo vệ thành trì Tripoli – nơi đang trở thành mục tiêu không kích tiếp theo của NATO.

10h 37’

Vào sáng sớm ngày hôm nay, NATO đã tiếp tục thực hiện các cuộc không kích mới vào thủ đô Tripoli – nơi được xem là thành trì của quân đội chính phủ.

Phiến quân đã làm chủ Misrata, quân chính phủ lui về bảo vệ thành trì  

Theo các phóng viên của tờ AFP, đã có một vài vụ nổ sau khi các máy bay chiến đấu của liên minh bay ngang qua không phận của thủ đô nước này. Kênh truyền hình Al-Libya nhận định “thành phố này giờ đây đã trở thành mục tiêu tấn công đầy man rợ của những kẻ thực dân xâm lược”.

9h 56’

Những người ủng hộ ông Gaddafi biểu tình ở Ajdabiya.

 

8h 55’

Hãng AFP cung cấp một số hình ảnh ghi lại cảnh các binh sĩ bị thương thuộc phiến quân nổi dậy đang điều trị tại một bệnh viện của trường đại học Tunisia ở Tataouine.

 

 

8h 2’

Tờ Reuters cho hay đã xảy ra nhiều cuộc công kích ở thủ đô Tripoli. Một phát ngôn viên chính phủ cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng vào sáng thứ 7 sau cuộc không kích ác liệt của NATO ở một bãi đậu xe gần Bab al-Aziziyah - Chiếc cổng tráng lệ - trung tâm đầu não của chính quyền Tổng thống Libya thuộc thủ đô Tripoli.

Phát ngôn viên Mussa Ibrahim đã nói với các phóng viên rằng đó là một vụ nổ “cực kì lớn” xảy ra vào rạng sáng ngày hôm nay. Tuy nhiên, trước đó, các phóng viên thường trú của tờ báo này ở Libya cho biết họ không hề nghe thấy bất kì vụ nổ nào.

7h 33’

Theo các nhà chức trách ở Libya, thủ đô Tripoli hiện đang bị không kích dữ dội bởi các máy bay chiến đấu của NATO. Phóng viên của tờ Retuers đưa tin “họ chưa nghe thấy bất kì vụ nổ nào ở đây, nhưng có thể nghe thấy tiếng máy bay chiến đấu đang vi vu trên không phận của thành phố này”.

6h 02’

Phóng viên Evan Hill của tờ Aljazeera đưa tin từ Benghazi rằng hầu hết những đứa trẻ bạn nhìn thấy trên đường phố của thành phố này trong những ngày gần đây đều mang theo vũ khí đồ chơi hoặc những chiếc súng loại BB nhỏ.

 

5h 26’

Hãng thông tấn AFP đưa tin rằng quân đội chính phủ đã rời thành phố lớn thứ 3 của Libya – Misurata. Ngoại trưởng mới của Libya cho biết những người ủng hộ ông Gaddafi sẽ rút khỏi đây để các bộ lạc ở địa phương tự giải quyết xung đột hoặc đàm phán hoặc đấu tranh vũ trang với nhau.

Tình hình ở Misrata sẽ được xử lý bởi các bộ lạc quanh đó và các cư dân ở đây chứ không phải bởi quân đội chính phủ Libya. Ngoại trưởng Libya Khaled Kaim nói với các nhà báo “chúng tôi sẽ rời đi để các bộ lạc ở đây và những người dân ở Misrata tự giải quyết vấn đề của mình bằng cách hoặc là đàm phán hoặc là dùng vũ lực. Tình hình ở đây sẽ được nới lỏng dưới sự kiểm soát của các bộ lạc quanh đó và những người dân ở đây chứ không phải bởi quân đội chính phủ. Chiến thuật của quân đội đã có sự thay đổi do những cuộc không kích của NATO ở Tripoli ”.

Như vậy là quân đội chính phủ sẽ rút khỏi Misrata về bảo vệ thành trì của mình, và giao lại quyền lãnh đạo những người ủng hộ ông Gaddafi chống lại phiến quân nổi dậy ở đây cho trưởng các bộ lạc. Misrata là thành phố lớn thứ 3 của Libya và đã từng bị bao vây bởi quân đội chính phủ trong vòng gần 2 tháng. Hàng trăm người đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa phiến quân nổi dậy và quân đội chính phủ tại đây. Cộng đồng quốc tế đã lên án quân đội chính phủ bắn phá bừa bãi tại các khu vực dân sự.

Phiến quân nổi dậy ở thành phố lớn thứ 3 của Libya này đã tuyên bố họ sẽ dùng chiến thuật để chống lại quân đội chính phủ đó là sử dụng các tay súng bắn tỉa từ các tòa nhà cao nhất của khu vực sau nhiều tuần xảy ra xung đột đẫm máu.

Kiều Vui (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn