23 bước để chế tạo một chiếc máy bay cá nhân

XeThứ Hai, 22/09/2014 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Ở Mỹ, nơi có quy định khá ngặt nghèo về phương tiện bay cá nhân, cần phải theo trình tự đủ 23 bước để bạn tự làm ra máy bay và lái nó lên trời.

Bước 1: Hãy chắc chắn rằng việc chế tạo máy bay riêng ở nơi bạn sống là hợp pháp. Ở Mỹ, tự chế máy bay riêng là hợp pháp, kể cả khi bạn chưa có bằng lái máy bay.

Bước 1: Hãy chắc chắn rằng việc chế tạo máy bay riêng ở nơi bạn sống là hợp pháp. Ở Mỹ, tự chế máy bay riêng là hợp pháp, kể cả khi bạn chưa có bằng lái máy bay.

Bước 2: Khuyến cáo bạn nên có bằng lái máy bay trước khi bắt tay chế tạo, bởi thấu hiểu việc điều khiển sẽ giúp việc chế tạo thuận lợi hơn nhiều.

Bước 2: Khuyến cáo bạn nên có bằng lái máy bay trước khi bắt tay chế tạo, bởi thấu hiểu việc điều khiển sẽ giúp việc chế tạo thuận lợi hơn nhiều.

Bước 3: Quyết định chế tạo mẫu mới hoàn toàn hay theo một mẫu phi cơ có sẵn bản vẽ từ trước. Thông thường nên chọn cách thứ hai.

Bước 3: Quyết định chế tạo mẫu mới hoàn toàn hay theo một mẫu phi cơ có sẵn bản vẽ từ trước. Thông thường nên chọn cách thứ hai.

Bước 4: Quyết định việc chế tạo dựa trên bộ kit (khung sườn, động cơ) mua về hay tự chế tạo toàn bộ. Thông thường nên chọn cách thứ nhất.

Bước 4: Quyết định việc chế tạo dựa trên bộ kit (khung sườn, động cơ) mua về hay tự chế tạo toàn bộ. Thông thường nên chọn cách thứ nhất.

Bước 5: Lựa chọn chất liệu cơ bản cho vỏ máy bay là vải, nhựa hay composite. Mỗi chất liệu có ưu thế và hạn chế riêng.

Bước 5: Lựa chọn chất liệu cơ bản cho vỏ máy bay là vải, nhựa hay composite. Mỗi chất liệu có ưu thế và hạn chế riêng.

Bước 6: So sánh các thiết kế khác nhau và xác định mục tiêu cho những gì bạn muốn: chi phí tối thiểu, hiệu suất tốt, tiện ích. Hãy lưu ý: kiểu dáng đơn giản và tiện ích là kiểu phổ biến nhất.

Bước 6: So sánh các thiết kế khác nhau và xác định mục tiêu cho những gì bạn muốn: chi phí tối thiểu, hiệu suất tốt, tiện ích. Hãy lưu ý: kiểu dáng đơn giản và tiện ích là kiểu phổ biến nhất.

Bước 7: Tham dự vào các diễn đàn về chế tạo máy bay để học hỏi vài điều từ những thất bại, sẽ cực kỳ hữu ích về sau.

Bước 7: Tham dự vào các diễn đàn về chế tạo máy bay để học hỏi vài điều từ những thất bại, sẽ cực kỳ hữu ích về sau.

Bước 8: Gọi cho một công ty bảo hiểm hàng không và hỏi thật nhiều. Số tiền mà họ yêu cầu bạn phải trả nếu ký hợp đồng sẽ là chi phí ước tính nếu máy bay thành công. Bảo hiểm rất có kinh nghiệm trong định giá rủi ro.

Bước 8: Gọi cho một công ty bảo hiểm hàng không và hỏi thật nhiều. Số tiền mà họ yêu cầu bạn phải trả nếu ký hợp đồng sẽ là chi phí ước tính nếu máy bay thành công. Bảo hiểm rất có kinh nghiệm trong định giá rủi ro.

Bước 9: Tham gia bay thử máy bay cùng loại mà ta định chế tạo. Một số nhà sản xuất linh kiện cung cấp cho khách hàng các chuyến bay thao diễn để trải nghiệm.

Bước 9: Tham gia bay thử máy bay cùng loại mà ta định chế tạo. Một số nhà sản xuất linh kiện cung cấp cho khách hàng các chuyến bay thao diễn để trải nghiệm.

Bước 10: Tìm kiếm trên diễn đàn một người có cùng dự định để trao đổi, chia sẻ kiến thức. Đôi khi họ giúp ta tránh được những sai lầm chết người.

Bước 10: Tìm kiếm trên diễn đàn một người có cùng dự định để trao đổi, chia sẻ kiến thức. Đôi khi họ giúp ta tránh được những sai lầm chết người.

Bước 11: Chọn một địa điểm có mái che đủ rộng để dựng lên khung thân máy bay, phía trước có sân để khi cần thử ngoài trời có thể kéo máy bay ra sân.

Bước 11: Chọn một địa điểm có mái che đủ rộng để dựng lên khung thân máy bay, phía trước có sân để khi cần thử ngoài trời có thể kéo máy bay ra sân.

Bước 12: Chọn mua lấy bộ dụng cụ phù hợp cho máy bay định làm. Có thể trao đổi để thuê/mượn các thiết bị chuyên dụng nếu cần.

Bước 12: Chọn mua lấy bộ dụng cụ phù hợp cho máy bay định làm. Có thể trao đổi để thuê/mượn các thiết bị chuyên dụng nếu cần.

Bước 13: Bắt tay vào việc từ phần đuôi máy bay trước tiên. Nhớ bám sát tài liệu hướng dẫn kỹ thuật đi kèm theo vật tư mua về.

Bước 13: Bắt tay vào việc từ phần đuôi máy bay trước tiên. Nhớ bám sát tài liệu hướng dẫn kỹ thuật đi kèm theo vật tư mua về.

Bước 14: Thực hiện theo thiết kế chặt chẽ. Một chút sai lệch so với thiết kế có thể khiến chi phí thời gian, tiền bạc tăng lên mà có khi vẫn hỏng việc.

Bước 14: Thực hiện theo thiết kế chặt chẽ. Một chút sai lệch so với thiết kế có thể khiến chi phí thời gian, tiền bạc tăng lên mà có khi vẫn hỏng việc.

Bước 15: Nên mời một chuyên gia hàng không đến xem, nhận xét mỗi khi hoàn tất một công đoạn nào đó.

Bước 15: Nên mời một chuyên gia hàng không đến xem, nhận xét mỗi khi hoàn tất một công đoạn nào đó.

Bước 16: Chú ý tiến độ của dự án với tiến độ giao linh kiện của nhà cung cấp. Ví dụ như động cơ, cánh quạt và thiết bị quan trắc... đều phải được kiểm định trước khi giao cho khách hàng.

Bước 16: Chú ý tiến độ của dự án với tiến độ giao linh kiện của nhà cung cấp. Ví dụ như động cơ, cánh quạt và thiết bị quan trắc... đều phải được kiểm định trước khi giao cho khách hàng.

Bước 17: Chú ý sức khỏe cho bản thân cũng như môi trường nơi chế tạo để đảm bảo theo đuổi dự án từ 3-6 tháng mà không kiệt sức.

Bước 17: Chú ý sức khỏe cho bản thân cũng như môi trường nơi chế tạo để đảm bảo theo đuổi dự án từ 3-6 tháng mà không kiệt sức.

Bước 18: Tính toán phương tiện chuyên chở phù hợp để đưa máy bay đến nơi bay thử, hoặc thực hiện những công đoạn cuối cùng.

Bước 18: Tính toán phương tiện chuyên chở phù hợp để đưa máy bay đến nơi bay thử, hoặc thực hiện những công đoạn cuối cùng.

Bước 19: Kiểm tra việc cung cấp nhiên liệu có đáp ứng thời điểm, chất lượng và số lượng phù hợp không.

Bước 19: Kiểm tra việc cung cấp nhiên liệu có đáp ứng thời điểm, chất lượng và số lượng phù hợp không.

Bước 20: Hoàn tất việc đăng ký máy bay với nhà chức trách, bao gồm cả việc đăng ký không lưu mỗi khi bay.

Bước 20: Hoàn tất việc đăng ký máy bay với nhà chức trách, bao gồm cả việc đăng ký không lưu mỗi khi bay.

Bước 21: Cân bằng tâm lý bay, là cách loại bỏ sự phân tâm khi bay máy bay của mình với máy bay thao diễn. Điều này cực kỳ quan trọng.

Bước 21: Cân bằng tâm lý bay, là cách loại bỏ sự phân tâm khi bay máy bay của mình với máy bay thao diễn. Điều này cực kỳ quan trọng.

Bước 22: Thuê một chuyên gia tư vấn bay từ EAA (Hiệp hội hàng không Mỹ) để giúp bạn trong thử nghiệm đầu tiên. Chuyên gia đó có thể bay cùng trong thử nghiệm lần đầu.

Bước 22: Thuê một chuyên gia tư vấn bay từ EAA (Hiệp hội hàng không Mỹ) để giúp bạn trong thử nghiệm đầu tiên. Chuyên gia đó có thể bay cùng trong thử nghiệm lần đầu.

Bước 23: Nhận giấy chứng nhận bảo hiểm chuyến bay (cho cả máy bay và con người) trước khi thực sự cất cánh.

Bước 23: Nhận giấy chứng nhận bảo hiểm chuyến bay (cho cả máy bay và con người) trước khi thực sự cất cánh.

Bình luận
vtcnews.vn