10 “đại gia” giàu nhất thế giới năm 2010

Thế giớiThứ Năm, 11/03/2010 12:19:00 +07:00

(VTC News)- Tổng số tài sản của những người giàu nhất năm 2010 đã đạt tới 3.600 tỷ USD...

(VTC News)- Lần đầu tiên sau 16 năm “thống trị” danh sách này, các đại gia người Mỹ đã phải nhường chỗ cho ông trùm viễn thông Mexico, Carlos Slim Helu trong cương vị cỗ máy săn tiền siêu đẳng nhất thế giới do tạp chí danh tiếng Forbe công bố.

"Nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục và điều đó được phản ánh trong danh sách những người giàu nhất năm nay," ông Steve Forbes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và Tổng biên tập tạp chí Forbes, cho biết.

Tổng số tài sản của những người giàu nhất năm 2010 đã đạt tới 3.600 tỷ USD, tăng 50% từ con số 2.400 tỷ USD năm 2009, và số tỷ phú cũng tăng lên từ 793 người hồi năm ngoái lên 1.011 người trong năm nay. Giá trị tài sản tăng trung bình trong năm qua của các tỉ phú là từ 500 triệu USD đến 3,5 tỉ USD.

Carlos Slim Helu, Bill Gates và Warren Buffett vẫn là những "huyền thoại" trong giới kinh doanh, thay nhau dẫn đầu danh sách trong suốt những năm qua. 



Nhờ vào sự hồi phục của thị trường tài chính, 164 người rơi ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới năm ngoái đã quay trở lại trong năm nay. Danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2010 cũng ghi nhận thêm 97 tỉ phú mới, đến từ 22 quốc gia.

Sau đây là chân dung của 10 đại gia kếch sù nhất trong giới kinh doanh thế giới:

1. Carlos Slim Helu

Tổng tài sản: 53.5 tỷ USD
Lĩnh vực kinh doanh: Viễn thông, Mexico.

 

Nhà tài phiệt Mexico trở thành người giàu thứ nhất thế giới, vượt qua người sáng lập tập đoàn phần mềm Microsoft Bill Gates, nhờ hoạt động hiệu quả của công ty điện thoại không dây - American Movil.

Slim là con trai của một người nhập cư Libăng, ông kiếm được số tiền đáng kể đầu tiên vào năm 1990 khi ông mua hãng điều hành điện thoại cố định Telefonos de Mexico. Tháng 12/2007, American Movil ký hợp đồng với Yahoo, cung cấp dịch vụ duyệt web qua điện thoại ở 16 nước Mỹ Latin và Caribbe.

2. Bill Gates

Tổng tài sản: 53 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Phầm mềm máy tính, Mỹ

 

Cựu sinh viên Đại học Havard, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, vẫn duy trì vị trí giàu thứ 2 thế giới. Giờ đây, Bill Gates đã từ bỏ việc tham gia công việc hằng ngày của tập đoàn do ông đồng sáng lập 35 năm trước và dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện. Quỹ từ thiện Bill&Melinda Gates Foundation của ông và vợ đã đóng góp tới 38,7 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo.

3. Warren Buffett

Tổng tài sản: 47 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Đầu tư, Mỹ

 

Nhà đầu tư được yêu mến nhất nước Mỹ giờ đã nâng thêm 10 tỷ USD trong tổng tài sản của mình chỉ trong vòng 12 tháng qua. Mặc dù trong tình cảnh kinh thế suy thóai, ông vẫn đầu tư 5 tỷ USD vào tập đoàn Goldman Sachs và 3 tỷ USD vào General Electric và thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ. Ông từng hứa sẽ cống hiến toàn bộ tài sản để làm từ thiện sau khi qua đời.

4. Mukesh Ambani

Tổng tài sản: 29 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Gas, dầu mỏ và khí đốt ở Ấn Độ

 

Mukesh Ambani là tỷ phú giàu nhất châu Á đứng đầu tập đoàn Reliance Industries, công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán Ấn Độ. Tài sản tăng lên 29 tỷ USD kể từ năm ngoái, khiến ông trở thành người có số tài sản tăng nhanh thứ 3 thế giới và đứng thứ 4 thế giới về tổng tài sản hiện có.

5. Lakshmi Mittal

Tổng tài sản: 28,7 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Sắt thép ở Ấn Độ và châu Âu

 

Nhà tài phiệt này là người đứng đầu công ty sản xuất thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal (trị giá 105 tỷ USD). Ông sở hữu 44% cổ phần của ArcelorMittal. Định cư từ lâu ở London, Anh, ông cũng là người giàu nhất nước Anh.

6. Lawrence Ellison

Tổng tài sản: 28 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Oracle, Mỹ

 

Lawrence Ellison là nhà sáng lập ra tập đoàn Oracle của Mỹ. Tài năng và tên tuổi của ông mới trở nên nổi tiếng trong những năm gần đây. Lợi nhuận của Oracle tăng tới 70% trong năm qua và đưa Ellison vào danh sách 10 người giàu nhất thế giới. Cũng giống như Bill Gate, Ellison từng học khoa Vật lý tại ĐH Chicago nhưng đã bỏ học và mở công ty riêng ngay khi chưa tốt nghiệp.

7. Bernard Arnault

Tổng tài sản: 27,5  tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Hàng hiệu, Pháp

 

Mãnh đất màu mỡ mà Bernard Arnault chọn lựa cho con đường làm giàu của mình là giới thượng lưu trong xã hội, những người sãn sàng chi hàng ngàn USD chỉ để mua một chiếc áo hay chiếc túi xách hàng hiệu đắt tiền. Ông đầu tư cho hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Moet & Chandon không chỉ ở châu Âu mà còn lan rộng sang cả Thượng Hải, Trung Quốc.

8.Eike Batista

Tổng tài sản: 27 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Khai khóang và giàu mỏ, Brazil.

 

Eike từng tuyên bố sẽ trở thành người giàu nhất thế giới và có lẽ ông đang từng bước thành công trên con đường chinh phục đỉnh cao của mình. Năm 2009, Eike được coi là người làm ăn hiệu quả nhất thế giới với số vốn tăng thêm tới 19,5 tỷ USD. Là con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Khai thác tài nguyên thiên nhiên và dầu mỏ Brazil, quyền lực của cha mình chính là chỗ dựa vững chắc cho con đường làm giàu của Eike.

9. Amancio Ortega

Tổng tài sản: 25 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Thiết kế thời trang, Tây Ban Nha

 

Tập đoàn thiết kế thời trang Inditex của Amancio mở ra hàng loạt thương hiệu mới như Zara, Massimo Dutti và Stradivarius, cung cấp hàng hóa cho khỏang 4.500 của hàng ở 73 quốc gia trên thế giới. Dự kiến trong tương lai, tài sản của Amancio sẽ còn tiếp tục nhân lên nhiều lần.

10. Karl Albrecht

Tổng tài sản: 23,5 tỷ USD.
Lĩnh vực kinh doanh: Hệ thống siêu thị, Đức

 

Karl Albrecht được coi là “ông trùm siêu thị” của châu Âu. Tập đoàn Aldi Sud của ông đang sở hữu 1.000 siêu thị ở 29 quốc gia trên thế giới, mỗi năm thu về khoản 37 tỷ USD.


Hoài Thư(Theo Forbes)

Bình luận
vtcnews.vn