Báo điện tử VTC News
Chủ Nhật, ngày 24 tháng 8 năm 2014

Máy bay "ma" ngao du trên bầu trời

Ai cũng biết, về mặt điều khiển, máy bay được chia thành hai loại: có người lái và không người lái. Nhưng trên thế giới đã xảy ra một số ngoại lệ kinh hoàng: máy bay có người lái vẫn “ngao du” trên bầu trời trong tình trạng không có phi công. Hiện tượng này được gọi là sự “trốn chạy” của máy bay.

1. Cuộc “trốn chạy” của Harrier

Ngày 22/10/1987, một chiếc máy bay chiến đấu kiểu Harrier (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) của không quân hoàng gia Anh đang trong hành trình bay thử nghiệm ở Đại Tây Dương, đột nhiên mất hoàn toàn liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất. Nhận định có thể chiếc Harrier sắp bay ra khỏi vùng phủ sóng của các đài rađa Anh, không quân hoàng gia nước này đành phải cầu cứu tới sự giúp đỡ khẩn cấp của phía Mỹ.

Sau khi nhận được lời đề nghị của phía Anh, theo lệnh, 2 chiếc chiến đấu cơ F-16 làm nhiệm vụ trực chiến ở một căn cứ không quân của Mỹ nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ đánh chặn “kẻ chạy trốn”.

Hai chiếc F-16 của Mỹ không mấy khó khăn trong việc tìm kiếm và truy đuổi chiếc Harrier của Anh. Nhưng những viên phi công Mỹ điều khiển hai chiếc F-16 không tin vào mắt mình khi chứng kiến chiếc Harrier đang bay trong tình trạng nắp khoang lái bị mất và phi công cũng không thấy đâu.

Harrier, loại máy bay của Anh đã "chạy trốn" vào ngày 20/10/1987.

Họ lập tức báo cáo về mặt đất: “Trên máy bay không có phi công. Máy bay hoàn toàn bay trong trạng thái không có người điều khiển”. Sau đó, chiếc Harrier tiếp tục du hành thêm gần 1.000 km nữa mới chịu lao đầu, mất dạng trong làn nước xanh của Đại Tây Dương. 

Thí nghiệm ghế phóng trong một tai nạn máy bay.

Viên phi công điều khiển chiếc Harrier đã đi đâu? Ngay trong ngày hôm đó, không quân hoàng gia Anh đã điều động một chiếc trực thăng và một lượng lớn nhân lực, phương tiện làm công tác tìm kiếm cứu hộ, nhưng không thấy.

Chạng vạng tối ngày 23/10, một thợ săn đã phát hiện được xác viên phi công cùng một phần của chiếc ghế phóng (được thiết kế để cứu phi công trong tình huống khẩn cấp, khi đã ra khỏi máy bay, đủ để bung ra và hạ cánh an toàn xuống mặt đất), trong một khu rừng cách thủ đô Luân Đôn khoảng 160 km về phía tây nam.

Dù đã tìm thấy xác viên phi công,nhưng tại sao anh ta lại bị chết? Do sự cố ở nắp buồng lái hay ở ghế phóng đã khiến viên phi công bị rơi ra ngoài máy bay? Hay là do hệ thống cảnh báo đã hoang báo tình trạng nguy hiểm khiến anh ta quyết định phải bỏ máy bay?

Tất cả những câu hỏi đó, tới nay, vẫn bị bao phủ bởi một màn bí mật và chưa có câu trả lời chính xác.

2. Chiếc Mig-23G và cú du ngoạn châu Âu

Một buổi sáng tháng 7/1989, trên màn hình của một rađa cảnh giới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xuất hiện một chấm sáng kì lạ. Qua phân tích, các chuyên gia NATO phán đoán có thể chấm sáng đó chính là một chiếc máy bay chiến đấu Mig-23G của Liên Xô. Tin này lập tức được báo về Bộ chỉ huy NATO. Hai chiếc chiến đấu cơ F-15 Eagle khẩn cấp lên đường, nhắm thẳng hướng mục tiêu.

Khi tiếp cận chiếc Mig-23G, các phi công NATO thảng thốt: “Báo cáo, trên máy bay không có phi công”. “Lẽ nào lại như vậy?”, sĩ quan chỉ huy mặt đất kinh ngạc hỏi, sau đó lệnh: “Tiếp cận gần hơn, xác định xem người Liên Xô đang chơi trò gì?”. Không phát hiện thêm gì, hai chiếc F-15 Eagle đành phải theo sát chiếc máy bay “ma”, hộ tống nó ra khỏi biên giới.

Nhưng chiếc máy bay thần bí đó vẫn chưa chịu kết thúc hành trình, tiếp tục bay qua Cộng hoà Liên bang Đức, vào vùng trời Hà Lan. Lực lượng phòng không, không quân Hà Lan được một phen căng như dây đàn, mãi tới khi chiếc Mig-23G nọ bay khỏi vùng trời nước mình mới thở phào nhẹ nhõm. Sang tới Bỉ được một lúc, chiếc Mig-23G chúi mũi lao xuống một thôn trang nhỏ, tan tành.

Mig-23G loại máy bay của Nga đã làm cuộc ngao du châu Âu tháng 7/1989.

Rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra? Qua điều tra sau này người ta mới biết chiếc Mig-23G nọ đích thực là của Liên Xô, đồn trú ở Ba Lan. Trước khi rơi vào tình trạng không người lái, chiếc Mig-23G đang tiến hành bay huấn luyện ở trên bầu trời một thành phố ở miền bắc Ba Lan và nằm dưới sự điều khiển của phi công cấp 1, Thượng tá Skurikin. Đột nhiên, chiếc Mig-23G gặp phải sự cố. Chiếc ghế phóng đẩy Skurikin ra khỏi buồng lái.

Sau khi thoát ra khỏi máy bay, Skurikin còn nhìn thấy chiếc Mig-23G của mình đang chúi mũi xuống biển Baltic. Nhưng Skurikin không thể ngờ chiếc Mig-23G trong tình trạng không người lái đang lao xuống thì bất ngờ lại ngóc đầu lên tiếp tục bay về hướng tây nam, làm một chuyến “du lịch” miễn phí qua một loạt nước châu Âu.

Cũng như trường hợp chiếc Harrier của Anh, người ta không thể nào lý giải nổi chuyện này. Tới nay, người ta cũng chỉ có thể suy đoán: có thể bộ phận gia tốc của chiếc Mig-23G đột nhiên đóng lại làm lực đẩy giảm mạnh, khiến máy bay lao xuống. Khi phi công thoát khỏi máy bay bằng ghế phóng, gặp chấn động, bộ phận gia tốc lại hoạt động trở lại. Sau đó, máy bay tiếp tục bay tới khi hết nhiên liệu thì rơi xuống đất.

Theo Tin Tức


Video đang được xem nhiều
Tư liệu > Máy bay "ma" ngao du trên bầu trời

click

Các bài đã đăng