22.000 phụ nữ Việt Nam vắng nhà không rõ nguyên nhân

Thời sựThứ Ba, 30/11/2010 05:06:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan chức năng đã thống kê, hiện có khoảng 22.000 phụ nữ vắng nhà chưa rõ nguyên nhân.

(VTC News) – Cơ quan chức năng đã thống kê, hiện có khoảng 22.000 phụ nữ Việt Nam vắng nhà chưa rõ nguyên nhân.

Con số này được đưa ra tại cuộc tổng kết Dự án hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị buôn bán trở về tổ chức vào ngày 30/11 tại Hà Nội.

Theo ông Trần Đình Huấn, đại diện C45, Bộ Công an, số vụ buôn bán phụ nữ sang nước ngoài đang gia tăng. Chỉ tính riêng năm 2010, cơ quan chức năng phát hiện 348 vụ, gần 600 đối tượng tham gia buôn bán và giải thoát cho gần 650 nạn nhân. Trung Quốc là điểm mà những đối tượng buôn bán người nhằm tới. “Công việc” mà những phụ nữ này phải làm chủ yếu là “buôn hương bán phấn”.

Những cư dân của Ngôi nhà Bình yên đang được hướng dẫn nghề. Ảnh chụp từ cuộc trưng bày tại lễ tổng kết. 

Rất nhiều nhân vật tham dự buổi tổng kết này là những phụ nữ có tuổi đời rất trẻ (dưới 22 tuổi), "già” nhất là 33 tuổi. Sau khi được giải thoát từ Trung Quốc, nhiều người đã phải “tạm trú” tại Ngôi nhà Bình Yên.

Bà Lê Thị Thủy, đồng Giám đốc Ngôi nhà Bình Yên, cho biết chỉ tính riêng tháng 11/2010, số lượng người tạm trú nhiều hơn 3 năm trước cộng lại và chủ yếu là người Kinh, Tày, Nùng…

Phần lớn bị bán vì có nhu cầu tìm một công việc có thu nhập cao. Họ bị chính hàng xóm, người thân, người yêu, thậm chí là chính cha mẹ ruột bán đi. Do đó, phần lớn người tạm trú có biểu hiện tâm lý phức tạp, mệt mỏi, chán chường, mất hy vọng, cảm thấy cô độc và thiếu sự hợp tác.

Ngoài ra, khi về nước, họ mang trong mình nhiều bệnh hiểm nghèo liên quan đến đường tình dục, u bướu, viêm gan B, HIV/ AIDS... Vì vậy, tâm lý của họ càng bất ổn, buộc phải tốn công sức, tiền bạc để phục hồi lại cho họ, giúp họ vượt qua nỗi đau của chính mình để hòa nhập cộng đồng. Trong hai năm 2009-2010, Ngôi nhà Bình yên đã giới thiệu 25 người tạm trú đi học tại các trường dạy nghề Hoa Sữa, Viện trang điểm Hàn Quốc, Trường dạy nghề nhân đạo Koto với các nghề nấu ăn, bar…


HL
Bình luận
vtcnews.vn