200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ IVF của BV Bạch Mai

Sức khỏeThứ Năm, 18/05/2017 07:17:00 +07:00

PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ sản, BV Bạch Mai cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị hỗ trợ sinh sản của BV đã giúp được 200 gia đình hiếm muộn có em bé từ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, trong đó có những trường hợp người nước ngoài, tinh trùng dị dạng do nhiều lần xạ trị...

Bế cậu con trai bé nhỏ trên tay, chị Nguyễn Bích Thủy (35 tuổi, Ở Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa tin hạnh phúc với mình là sự thật.

Sau 11 năm kết hôn và mòn mỏi chờ đợi, đã qua rất nhiều nơi và nhiều lần làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đến nay hạnh phúc mới thật sự đến với anh chị: Một bé trai khỏe mạnh nặng 2,8 kg đã chào đời ngày 23/3/2017 bằng phương pháp sinh mổ, không chỉ là niềm hạnh phúc của riêng gia đình anh chị mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc của các cán bộ và nhân viên IVF của BV Bạch Mai.

“Để có được con, chúng tôi đã phải đi rất nhiều nơi và khi trở về BV Bạch Mai, nhờ các bác sĩ làm IVF mà vợ chồng mình đã có một bé gái xinh xắn sau 12 năm kết hôn”, chị Nguyễn Thanh Huyền - một trường hợp hiếm muộn khác chia sẻ.

Nụ cười viên mãn trên môi, chị Huyền cũng cho biết dù khó khăn vất vả nhưng hiện tại vẫn còn lưu phôi trong BV nên thời gian tới vợ chồng chị cũng sẽ quyết tâm sinh thêm em bé nữa.

Hinh anh

 

Hinh anh

Sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, các ông bố bà mẹ đã được tận hưởng hạnh phúc bế đứa con bé bỏng trên tay.  

PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ sản, Phụ trách Đơn vị Hỗ trợ sinh sản (ĐVHTSS) cho biết, sau 3 năm hoạt động, ĐVHTSS đã ngày càng hoàn thiện hơn: Thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới (ICSI, Hỗ trợ thai thoát màng, Nuôi cấy phôi ngày 5, PESA…)

Số bệnh nhân đến với ĐVHTSS ngày càng tăng, tỉ lệ thành công trong chuyển phôi tươi trung bình trên 30%, chuyển phôi trữ lạnh trung bình trên 40% và số bệnh nhân có thai sinh hoá của đơn vị đã vượt con số 50%.

Theo PGS. Nha, tính đến thời điểm hiện tại, ĐVHTSS đã giúp được 200 gia đình hiếm muộn có em bé từ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Trong đó, có nhiều trường hợp đặc biệt như: Trường hợp chị Yến sinh em bé lần đầu ở tuổi 46 trong lần đầu tiên chuyển phôi đông lạnh; ông Charles (người Anh – vợ người Trung Quốc) đã thành công từ lần chuyển phôi tươi đầu tiên, sinh một bé gái (Gia đình đã gia hạn đông phôi sau sinh và về Hồng Kông làm việc).

Đặc biệt là 1 ca có tinh trùng dị dạng nặng sau xạ trị, đã làm IVF ở Thái lan, Malaysia không thành công; chị Thủy đến với ĐVHTSS BV Bạch Mai sau 8 lần IVF thất bại từ khắp mọi nơi, đã sinh con trai nặng 2.800 kg và còn nhiều các trường hợp khó khăn khác, mỗi người, mỗi hoàn cảnh khi đến với ĐVHTSS đã được toại nguyện.

Hinh anh  3

Các bác sĩ trò chuyện với gia đình bệnh nhân IVF thành công. 

 Hi vọng cho các gia đình hiếm muộn

Theo PGS. Nha, hiện nay, tình trạng vô sinh ngày càng gia tăng nên nhu cầu hỗ trợ sinh sản càng cao. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tình trạng vô sinh chiếm 7,7% các cặp vợ chồng và ngày càng gia tăng. Xã hội hiện đại khiến môi trường sống và làm việc ô nhiễm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, đàn ông uống bia rượu nhiều, công việc quá bận rộn, căng thẳng cũng khiến cho chất lượng tình dục sa sút, tình trạng vô sinh gia tăng.

Nhằm hạn chế được tình trạng hiếm muộn, PGS. Nha khuyến cáo, các cặp vợ chồng không nên có con quá muộn, cần chú ý tránh stress nên giữ cân bằng trong cuộc sống, tránh để viêm nhiễm đường sinh dục... Khi quan hệ tình dục đều mà trên 6 tháng đến 1 năm không có con thì nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời. Các bác sĩ cho biết càng khám sớm, tuổi càng trẻ thì khả năng hỗ trợ sinh sản thành công càng cao.

Con cái là kết tinh của tình yêu và còn là niềm hy vọng, tự hào của các bậc làm cha làm mẹ. Bởi vậy các cặp vợ chồng dù khó khăn trong việc thụ thai, sinh nở và phải rất vất vả và tốn kém nhưng chưa khi nào họ nguôi nhiệt huyết được làm cha làm mẹ.

Tin tưởng vào các thầy thuốc, vợ chồng đồng lòng, duy trì một lối sống lành mạnh, các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn hoàn toàn có quyền hy vọng vào một gia đình trọn vẹn, đầy ắp tiếng cười trẻ thơ.

Hy vọng với những tiến bộ kỹ thuật và đầu tư của bệnh viện, ĐVHTSS, BV Bạch Mai sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để đáp ứng tốt nguyện vọng mong mỏi của các gia đình hiếm muộn trên khắp mọi miền của đất nước.

Video: Kỳ tích sinh học sinh con không cần tinh trùng - Nỗi lòng đau đáu của những cặp đôi hiếm muộn

"Niềm hạnh phúc, sự vui mừng của các cặp vợ chồng hiếm muộn đã là động lực giúp cho các thầy thuốc của ĐVHTSS làm việc ngày càng tốt hơn"- PGS. Nha chia sẻ.

Kỷ niệm 3 năm thành lập Đơn vị hỗ trợ sinh sản – Khoa Phụ sản, BV Bạch Mai và để ghi dấu mốc 200 gia đình hiếm muộn có em bé từ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tại đơn vị, ngày 17/5/2017, BV Bạch Mai đã tổ chức Hội nghị Sản phụ khoa và hỗ trợ sinh sản.

Trước đó, ngày 31/12/2013, Bộ Y tế cho phép Khoa Phụ sản, BV Bạch Mai thực hiện các kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm theo quyết định số 5254 BYT/31/12/2013.

Tháng 3/2014, Đơn vị hỗ trợ sinh sản bắt đầu thực hiện ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên và cũng trong tháng đầu tiên triển khai kỹ thuật, đã có ca IVF thành công đầu tiên.

Ngày 16/12 cùng năm, ĐVHTSS BV Bạch Mai đã đc đón em bé đầu tiên ra đời từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đó là một bé trai nặng 3.2kg, con của một bà mẹ đã đã 44 tuổi và được làm IVF nhiều lần nhưng không thành công.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn