20 tỷ USD nhập siêu ‘không ai biết’, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư trần tình

Thời sựThứ Ba, 09/06/2015 07:55:00 +07:00

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã đăng đàn trước Quốc hội giải thích về số liệu đại biểu Quốc hội nêu ra.

(VTC News) – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã đăng đàn trước Quốc hội giải thích về số liệu đại biểu Quốc hội nêu ra.

Tại phiên thảo luận tình hình phát triển kinh tế xã hội 2014 – 2015 của Quốc hội, Đại biểu Bùi Quang Vinh (Lai Châu) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những trả lời đầy đủ cho thắc mắc của các đại biểu Quốc hội liên quan đến chênh lệch thống kê xuất nhập khẩu.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh 
Phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội sáng 8/6, TS Mai Hữu Tín - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã đề cập đến “một con số khổng lồ” trong thâm hụt thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

TS Mai Hữu Tín cho biết, giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc mà Việt Nam ghi nhận lẽ ra phải cao hơn giá trị mà Trung Quốc ghi nhận, nhưng số liệu nhập khẩu Việt Nam ghi nhận lại thấp hơn số liệu từ phía Trung Quốc vào khoảng 20 tỷ USD chỉ tính riêng trong năm 2014. Đó là một con số khổng lồ.

Vị đại biểu này cho rằng, tính riêng năm 2014, chúng ta có hơn 20 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lọt vào Việt Nam không qua ghi nhận của các cơ quan chức năng. Đó là các loại hàng hóa quần áo, mỹ phẩm, bánh kẹo, điện thoại di động…

Liên quan đến chênh lệch thống kê trong xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Trung Quốc mà theo nhiều đại biểu là do hàng hóa xuất nhập lậu nhiều, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết: “Đây là vấn đề cho thấy chúng ta quản lý hải quan chưa tốt, vẫn còn tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều”.

Bộ trưởng Vinh lý giải nguyên nhân chính dẫn đến chênh lệch là do cách thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của từng nước khác nhau, hàng hóa nhập vào mỗi nước cũng có công thức tính khác nhau.

Riêng hàng hóa Việt Nam xuất sang Trung Quốc, nhiều mặt hàng được thống kê kim ngạch lớn do Việt Nam gộp cả hàng hóa nhập qua đường tiểu ngạch có sự kiểm soát của hải quan, trong khi Trung Quốc không thống kê hàng hóa qua con đường này.

“Ví dụ, năm 2014 ta xuất sang Trung Quốc 2,14 tỷ USD gạo, trong khi nước bạn chỉ thống kê 0,74 tỷ USD do không tính cả hàng nhập qua tiểu ngạch, có hải quan kiểm soát. Ngược lại, hàng Trung Quốc nhập sang ta được họ tính tăng lên do xuất xứ hàng hóa.

Vừa rồi 40.000 tấn vải xuất sang Myanmar của Việt Nam chỉ được nước bạn tính thành 4.000 tấn do ta xuất sang Trung Quốc trước rồi nước này mới chuyển sang Myanmar, “cộp” dấu hàng Trung Quốc”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dẫn chứng.


Ông Vinh cho rằng sự tính toán chênh lệch phụ thuộc vào công thức, quy cách tính trong quá trình xuất nhập khẩu nên sự chênh lệch này không chỉ diễn ra giữa nước ta và Trung Quốc. Hầu hết tất cả số liệu hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước đều xảy ra câu chuyện như với Trung Quốc.

 “Xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Singapore được ta thống kê là 9,6 tỷ USD, trong khi nước bạn thống kê là 11,6 tỷ USD. Việt Nam và Bồ Đào Nha được nước này thống kê kim ngạch xuất nhập khẩu là 340 triệu USD, trong khi ta công bố 287 triệu USD”, Bộ trưởng Vinh tiếp tục nêu dẫn chứng.

Từ những lý do trên, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng không nên suy diễn Việt Nam xuất nhiều hàng qua Trung Quốc từ đường cấm.

Ông Vinh cho rằng  có thực tế buôn lậu nhưng đó không phải là lý do hoàn toàn gây nên chênh lệch mà còn xuất phát từ nhiều lý do kể trên.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn