20 triệu đồng/m2 đất Cần Giờ: Đất sốt ảo, 'bong bóng' sắp nổ?

Kinh tếThứ Năm, 04/05/2017 10:33:00 +07:00

Trước tình trạng giá đất được thổi lên 20 triệu đồng/m2, nhiều người đánh giá đây là hiện tượng sốt ảo và nguy cơ "bong bóng xì hơi" sắp diễn ra.

Trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia cho rằng giá nhà đất Cần Giờ hiện trên 12 triệu đồng/2, một số nơi giáp mặt biển đất được chào bán hơn 20 triệu đồng/m2 là hết sức phi lý. Hiện tượng này diễn ra bởi có hàng loạt thông tin đại gia trúng đậm hàng tỷ đồng chỉ trong 1-2 ngày gom đất, nhưng lại không được kiểm chứng. Nếu tình trạng này không được kiểm soát sẽ rất dễ xảy ra bong bóng BĐS và câu chuyện bong bóng vỡ chỉ tính từng ngày!

Những thông tin gần đây ở Cần Giờ như TP.HCM đang tổ chức thi tuyển thiết kế quy hoạch nơi đây thành một đô thị hiện đại hướng biển, trong đó sẽ đầu tư nhiều dự án cầu đường, bến cảng và thậm chí đường hàng không... thì lập tức giá đất tăng đột biến, người người lao vào gom đất lướt sóng.

Hinh anh BONG BONG BDS - Sot dat ao o Can Gio do... dau nau va co dat

 Đất nền TP.HCM một số khu vực nói chung và Cần Giờ nói riêng đang trong giai đoạn "sốt nóng". 

Ông Trương Tiến Triển - Phó chủ tịch huyện Cần Giờ, cho biết dự án phà Cần Giờ - Vũng Tàu hiện đã chọn được nhà đầu tư, dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác. Phà Cần Giờ - Cần Giuộc (Long An) cũng sẽ đưa vào dịp 2/9 năm nay để khai thác.

Ngoài ra, có dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua Cần Giờ đang được đầu tư, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư cầu Bình Khánh, cầu Cần Giờ và nâng cấp đường Rừng Sác,...theo ông Triển, với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ như thế, du khách không thể chỉ đến đây ngắm cây xanh và đàn khỉ rồi về mà không có những nơi để nghỉ dưỡng thì quá lãng phí!

Nhiều dự án BĐS lớn cũng đã bắt đầu được đầu tư như Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup, Tuần Châu đề xuất triển khai một dự án lấn biển trên diện tích khoảng 300 ha tại Cần Thạnh, sát dự án do Vingroup đầu tư; Trung Group hiện đang triển khai dự án chống ngập 10.000 tỷ và có chủ trương giao 1000ha đất ở Cần Giờ để phát triển đô thị...

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), nguyên nhân sốt đất một phần có thể do những dự án lớn cầu, đường, hạ tầng...làm tăng giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn là nhóm nhà đầu cơ đang tạo ra những cơn sốt đất ảo rất phi lý.

"Chính những thông tin trên đang làm cho khu vực này môi giới nhà đất hoạt động nhộn nhịp hơn cả khách du lịch, đâu đâu cũng thấy người ta chào mời mua bán đất. Ngoài nguyên nhân hạ tầng thì giới cò đất cũng góp phần không hề nhỏ trong việc tạo ra sốt ảo đất nền", ông Châu nói.

Ông Châu cho rằng, mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo nhưng nhiều thông tin "trúng lớn" từ đất nền dẫn đến người người, nhà nhà đầu tư theo đám đông. Giới đầu cơ hoành hành, thổi giá còn có nguyên nhân buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở. "Nếu không có cảnh báo mạnh mẽ việc sốt đất nền dễ dẫn đến bong bóng, vỡ bong bóng phân khúc đất nền, phân lô, tách thửa", ông Châu nói.

Còn theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, sốt đất nền ở Tp.HCM thời gian qua do yếu tố tâm lý đám đông. Nhiều người đổ xô mua đất nên vì cho rằng đất thì hạn chế còn căn hộ thì rất nhiều. Những thông tin như Nhà nước sắp cấp sổ cho tách thửa, đại gia sắp làm “siêu dự án”, xây cầu, công trình hạ tầng… cũng tạo hiệu ứng, tăng niềm tin cho nhà đầu tư săn lùng đất nền. Thậm chí động lực tăng giá ở một số khu đơn giản chỉ là… tin đồn hoặc ăn theo vùng lân cận.

Trong cơn say đất nền hiện nay, ông Châu chia sẻ bài học người người móc hầu bao những đồng tiền cuối cùng để mua đất theo thông tin quy hoạch ở Nhơn Trạch cách đây hơn 10 năm đến nay vẫn nguyên gia trị. Khi tỉnh này chưa công bố cụ thể thông tin quy hoạch một phần Nhơn Trạch thành khu đô thị mới với nhiều dự án cầu đường kết nối trực tiếp với quận 9, TP.HCM. Lập tức, hàng chục nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư và khách hàng đã đổ vào đây để đầu tư hàng lọt dự án lớn nhỏ. Đến nay, Nhơn Trạch vẫn chưa mang dáng dấp là một khu đô thị hiện đại như quy hoạch, ngược lại khách hàng "chết như rạ" vì ôm đất bán không được.

Giới chuyên môn đều cho rằng giá đất nền được chào bán tăng mạnh vì hạ tầng không nhiều, mà chủ yếu tăng ảo do đầu cơ. Theo ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, lực lượng môi giới đang "bơm" các thông tin hơi quá để thu hút khách hàng và "giải phóng" nhanh nguồn hàng đang ôm khá lớn. Còn ông Ngô Qung Phúc, Phó TGĐ Him Lam Land thì cho rằng diễn biến của thị trường đất nền Tp.HCM không bình thường.

Chính vì thế, giới chuyên gia địa ốc cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng, không đổ tiền mua đất ồ ạt, cần phải bình tĩnh, tìm hiểu nhiều thông tin trước khi quyết định mua, đừng để mua rồi 2-3 năm không bán được, lãi ngân hàng ăn hết cả vốn.

"Người tiêu dùng cũng nên hiểu rằng họ mới chính là người làm chủ cuộc chơi. Bởi có đất, giới đầu cơ tha hồ thổi giá nhưng khách hàng bình tĩnh, suy xét kỹ càng, không mua theo tâm lý đám đông hay kiểu “mua mau kẻo hết” thì cò đất bán cho ai!" ông Phúc phân tích.

Video: TP.HCM sắp xây dựng căn hộ giá 100 triệu đồng

(Nguồn: CAFEF)
Bình luận
vtcnews.vn