20 ngư dân Quảng Ngãi bị Indonesia giữ 4 tháng kêu cứu

Thời sựThứ Tư, 25/05/2011 12:12:00 +07:00

(VTC News) – “Anh em ngư dân chúng tôi rụng rời khi nghe phía Indonesia thông báo phải nộp thuế nhập khẩu tàu cá lên đến 22.000 USD..."

(VTC News) – Hơn 4 tháng nay, 2 tàu cá cùng 20 ngư dân Quảng Ngãi vẫn đang bị Indonesia tạm giữ vì một loại thuế mới phát sinh sau khi hợp đồng hợp tác đánh bắt hải sảnvới nước sở tại đã có hiệu lực.

Sáng nay (25/5),UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp với các ban ngành có liên quan để tìm hướng giải quyết,sớm đưa 20 ngư dân đi trên tàu QNg 96259-TS và QNg 96279-TS, cùngxã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, đang bị nhà chức trách Indonesia tạm giữ tại cảng Pamako Timixa Papua, về nước.

Trước đó, các ngư dân đang bị tạm giữ và người thân của họ đã có đơn cầu cứu gửi đến các cơ quan ban ngành liên quan mong được can thiệp.

Đơn cầu cứu của các ngư dân 

Theo đơn cầu cứu của các ngư dân, ngày 3/1, họ bắt đầu ra khơi hành nghề câu cá ngừ đại dương tại vùng biển Thái Bình Dương thuộc Indonesia trong thời gian 1 năm,theo hợp đồng khai thác thủy sản giữa Công ty cổ phần Đại Dương (Bình Định) và Công ty PT Papua Fisheery Development (Indonesia).

Khi 2 tàu trên vừacập cảng Pamako Timixia Papua, thì cả tàu và người đều bị cơ quan chức năng sở tại giữ tại cảng với lý do không đóng thuế nhập khẩutàu22.000USD/tàu.

Phía chủ tàu, công ty hợp tác đưa đi lao động đánh bắt hải sản lẫn cơ quan chức năng Việt Nam đều bất ngờ trước khoản thuế này, vì hợp đồng ký kết giữa các bên đã có hiệu lực từ tháng 6/2010, còn chính sách thuế nhập khẩu tàu ra đời vào ngày 22/12/2010, tức là sau khi hợp đồng có hiệu lực 6 tháng.

 Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi

Trong thư cầu cứu của mình, ông Bùi Hoàng, chủ tàu QNg96259-TS, cho biết: “Anh em ngư dân chúng tôi rụng rời khi nghe phía Indonesia thông báo phải nộp thuế nhập khẩu tàu cá lên đến 22.000 USD. Nếu phải đóng khoản thuế này, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có thể trả hết nợ.

Còn ông Đỗ Anh Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Dương (đơn vị đưa các tàu cá trên đi đánh bắt tại Indonesia),bức xúc: “Tàu cá Việt Nam sang Indonesia theo hợp đồng khai thác nghề cá diện “tạm nhập, tái xuất”, thời gian ngắn hạn, nhưng phía Indonesia lại buộc đóng thêm khoản thuế nhập khẩu tàu này là không hợp lý”.

“Chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia để can thiệp xin được miễn giảm khoản thuế nhập khẩu, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước tìm biện pháp để sớm đưa các ngư dân và phương tiện về nước trong thời gian sớm nhất”, ông Dũngcho biết.

Được biết, cũng trong đợt này, ngoài 2 tàu cá của Quảng Ngãi, còn có 2 tàu cá của tỉnh Bình Thuận là: BTh 99788-TS và BTh 99029-TS, trong quá trình thực hiện hợp đồng khai thác, do các thuyền trưởng không tuân theo một số quy định trong giấy phép nên đã bị lực lượng chức năng Indonesia tạm giữ.Công ty CP đầu tư Đại Dương đã phối hợp với các ngành chức năng làm thủ tục bảo lãnh, đưa 2 tàu cá của Bình Thuận cùng 30 ngư dân về nước hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn