20 năm thương trường của nguyên Chủ tịch Sacombank

Kinh tếThứ Bảy, 03/11/2012 09:29:00 +07:00

(VTC News) - Ngày hôm qua, thông tin ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch hội đồng quản trị Sacombank từ nhiệm gây xôn xao dư luận.

(VTC News) - Ngày hôm qua, thông tin ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch hội đồng quản trị Sacombank từ nhiệm gây xôn xao dư luận.

Đến với ngân hàng từcây mía

Ông Đặng Văn Thành sinh ngày 11/04/1960. Ông là người được đào tạo bài bản với bằng cử nhân quản trị kinh doanh - quản trị chiến lược kinh doanh và quản trị ngân hàng.

Mặc dù được biết đến nhiều ở lĩnh vực ngân hàng nhưng ông Thành lại khởi nghiệp với mía đường. Ông bắt đầu vào thương trường với công việc kinh doanh mật rỉ từ cuối thập niên 1980 với cơ sở Thành Công sản xuất kinh doanh cồn, CO2 và mật rỉ đường dùng trong sản xuất bột ngọt, cồn, men thực phẩm, chế biến thức ăn gia súc...

Ban đầu, một mình ông dấn thân vào cơ sở Thành Công. Bà Huỳnh Bích Ngọc  vợ ông, sau này được biết đến với danh hiệu “Nữ hoàng mía đường” chỉ làm thủ quỹ và nội trợ.

Ông Đặng Văn Thành 

Trong thời gian kinh doanh mía đường, ông có hoạt động trong hợp tác xã tín dụng. Ông chia sẻ cơ duyên rời mía đường đến với ngân hàng: “Tôi xuất thân làm ngành mía đường, còn ngân hàng là do sự xuất hiện hàng loạt hợp tác xã tín dụng thời đó. Thời cơ đến thì làm, vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm”.

Năm 1991, ông Thành quyết định chuyển sang lĩnh vực mới là ngân hàng. Bà Ngọc đã thay ông Thành quản lý cơ sở kinh doanh cồn - tiền thân của Thành Thành Công sau này và thực hiện rất tốt vai trò của mình.

Năm 2006, ông trở thành tâm điểm của giới đầu tư tài chính khi Sacombank - Ngân hàng đầu tiên niêm yết cố phiếu trên thị trường chứng khoán. Cùng năm này, Trường Đại học Southernn California ( Mỹ) đã chọn và trao cho ông danh hiệu Giáo sư Danh dự.

Thậm chí Giáo sư Carroll Grant (đại diện Trường Đại học Southern California) đã từng viết: Ông Đặng Văn Thành là người có tầm nhìn xa nhưng cũng hành động kịp thời để đạt được thành tựu đề ra là xây dựng Sacombank trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu sẵn sàng cạnh tranh trong thời kỳ hậu WTO.

Năm 2008, ông Thành được trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2008” từ Chủ tịch nước trao tặng vì những đóng góp đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam.

Gia đình đầm ấm, thành đạt

Bên cạnh việc kinh doanh, vợ chồng ông Thành luôn rất quan tâm đến việc chăm lo cho gia đình. Nguyên tắc của ông Thành là làm gì cũng phải duy trì bữa cơm gia đình, nhất là buổi trưa, vợ chồng con cái phải tụ họp ăn cùng nhau.

Ông Thành có 4 người con. Trong đó có hai người con cũng bước theo đường doanh nhân như cha mẹ. Đó là Đặng Hồng Anh (32 tuổi) và Đặng Huỳnh Ức My (31 tuổi). Hai người con khác là Đặng Huỳnh Anh Tuấn và Đặng Huỳnh Thái Sơn ít được nhắc tới.

 

Mía đường là ngành xuất phát điểm, bất động sản là do con trai tôi chọn.

Ông Đặng Văn Thành
 
Ông Đặng Hồng Anh hiện là Chủ tịch của Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal và là thành viên Hội đồng quản trị của Sacombank. Ông bước vào con đường kinh doanh bất động sản là do cha chiều lòng.

Ông Thành từng phát biểu: “Mía đường là ngành xuất phát điểm, bất động sản là do con trai tôi chọn”. Dưới sự điều hành của ông Đặng Hồng Anh, Sacomreal sớm trở thành một doanh nghiệp địa ốc có tên tuổi.

Trong khi đó bà Đặng Huỳnh Ức My theo mẹ kinh doanh trong lĩnh vực mía đường. Hiện bà Ức My là Tổng giám đốc của Thành Thành Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bourbon Tây Ninh. Dù chưa được tôn vinh là “Nữ hoàng mía đường” như mẹ nhưng bà My ít nhiều cũng đạt được thành tựu khả quan.

Theo thống kê của VnExpress ngày 2/11, ông Thành và con trai Đặng Hồng Anh hiện đang lọt Top 15 người kiếm tiền nhiều nhất sàn chứng khoán 2012. Trong danh sách 15 người giàu nhất sàn chứng khoán 2012 của tờ báo này, ông Thành đứng ở vị trí thứ 12 còn con trai Hồng Anh đứng ở vị trí thứ 10.

Các doanh nhân thành đạt trong gia đình ông Đặng Văn Thành 

Tuyên ngôn và hành động

Khi đã là một doanh nhân thành đạt, ông Thành không những không dừng lại mà còn dồn hết tâm lực vào công việc. Ông chủ động chọn sự vất vả trong mọi hoạt động của mình để công việc hoàn thành tốt nhất.

Hình ảnh ông mặc áo mưa chạy giữa trời nắng suốt mấy chục năm qua để lưu giữ lại tất cả những giọt mồ hôi đổ ra không khỏi khiến những người xung quanh xúc động và nể phục. Chắc hẳn mọi người không khỏi giật mình khi biết số lượng mồ hôi mà ông lưu giữ được trong quá trình “hành xác” này.

Ông chia sẻ: “Đến giờ đã được 220 lít rồi đấy. Nhưng nói thật, bây giờ đúng là không thể bẻ nạng chống trời được. Tôi là người hơi bướng với các lời khuyên của bác sĩ về sức khỏe”.

 

Doanh nhân có tuổi thọ, doanh nghiệp không có tuổi thọ.

Đặng Văn Thành
 
“Mức độ chạy đều đặn mỗi ngày của tôi là 5km, nhưng bây giờ xuống còn 3km. Ngày trước, tôi chạy vào thứ bảy, chủ nhật, có lúc 6-7km, mà lại vào 2 giờ trưa nữa”.

Ông Thành từng có “tuyên ngôn” nổi tiếng: “Doanh nhân có tuổi thọ, doanh nghiệp không có tuổi thọ". Ông lý giải qua 9 chữ của cuộc đời “một dòng sông, một khoảnh khắc, một cuộc đời”.

“Doanh nhân có tuổi thọ” theo ý ông là chúng ta có thể dừng kinh doanh vì bất cứ lý do gì, do nghỉ hưu, do chuyển công tác... chẳng hạn.

Và ngày 2/11, ông Thành đã chính thức rút khỏi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank sau gần 20 năm gắn bó với ngân hàng này.

Điều đáng nói, không chỉ có ông dừng lại. Trong tuần này, vợ ông, bà Huỳnh Bích Ngọc từ nhiệm Hội đồng quản trị của Bourbon Tây Ninh. Các thành viên trong gia đình ông bán ra lượng cổ phiếu rất lớn, thu về hàng trăm tỷ đồng.


Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn