2 tàu chiến Iran đã sang đến Syria

Thế giớiThứ Hai, 20/02/2012 07:09:00 +07:00

(VTC News) – Hôm qua (19/2), Bộ Dầu mỏ Iran đã tuyên bố chấm dứt bán dầu mỏ cho công ty của Anh và Pháp trên trang web của tổ chức này.

(VTC News) – Hôm qua (19/2), Bộ Dầu mỏ Iran đã tuyên bố chấm dứt bán dầu mỏ cho công ty của Anh và Pháp trên trang web của cơ quan này.

Phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iran Alireza Nikzad nói: "Iran sẽ bán dầu mỏ cho khách hàng mới".

Trước đó, tháng 1/2012,
 Iran đã phản ứng rất quyết liệt với việc Liên minh Châu Âu (EU) quyết định trừng phạt ngành xuất khẩu dầu mỏ và Ngân hàng Trung ương nước này, nhiều nghị viên và quan chức chính phủ đã kêu gọi ngừng bán dầu mỏ cho một số nước EU.

Ngày 15/2, Press TV (Iran) đưa tin, Iran quyết định ngừng bán dầu mỏ cho 6 nước Pháp, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Hi Lạp và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ngay sau đó, thông tin này bị phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iran phủ nhận.

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi  

Ngành dầu mỏ là huyết mạch của nền kinh tế Iran. Là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), trung bình mỗi ngày Iran xuất khẩu khoảng 2,6 triệu thùng dầu mỏ, 20% trong đó là xuất khẩu sang các nước EU, chủ yếu là Ý, Tây Ban Nha và Hi Lạp.

Pháp không phải là khách hàng chính của Iran tại Châu Âu. Cuối năm ngoái Anh cũng ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

Cũng trong ngày hôm qua (19/2), Thông tấn xã sinh viên Iran (Iranian Students News Agency - ISNA) đưa tin, nhân viên nghiên cứu của Iran có kế hoạch xây dựng vệ tinh giám sát địa chấn đầu tiên trong lịch sử nước này.

Ông Mohammad Hassan, Phó Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghiệp Iran cho biết: "Vệ tinh này có thể nhận dạng tín hiệu do trái đất phát ra trước hoặc sau khi xảy ra động đất".

Theo báo cáo, vệ tinh này có tên là Ayat, nặng 50 – 70 kg.

Iran xây dựng vệ tinh giám sát địa chấn đầu tiên trong lịch sử 

Trong một diễn biến khác, sau khi đi qua kênh đào Suez tiến vào Địa Trung Hải, hai tàu chiến của Iran đã dừng lại ở cảng Tartus, Syria.

Tờ Fars News Agency (Iran) cho hay, hai tàu chiến này bao gồm 1 tàu trục hạm và 1 tàu hộ tống. Theo thỏa thuận giữa hai nước, sau khi đến Syria, tàu chiến Iran sẽ giúp Syria huấn luyện hải quân.

Ngày 18/2, Tư lệnh Hải quân Iran Habibollah Sayyari chia sẻ, cũng giống như lần xuất hiện tại Địa Trung Hải vào năm ngoái, lần này, tàu chiến của Iran sẽ truyền đạt thông tin hòa bình, hữu nghị; đồng thời phô diễn sức mạnh của Iran.

Ông đồng thời tuyên bố, chuyến đi này sẽ chứng minh cho cả thế giới thấy, tuy kẻ thù siết chặt trừng phạt đối với Iran nhưng không thể ngăn cản sự lớn mạnh về công nghệ và quân sự của nước này.


Tính từ năm 1979, đây là lần thứ hai tàu chiến của Iran tiến vào Địa Trung Hải. Tháng 2 năm ngoái, hai chiếc tàu chiến của Iran còn đi qua kênh đào Suez đến cảng Latakia ở phía bắc Syria.

Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn